Bạn đang ở đây

Nghị quyết vì dân

04/01/2021 08:21:09

YênBái - Năm 2020, HĐND tỉnh Yên Bái kịp thời ban hành các chính sách khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” và quyết định nhiều vấn đề liên quan trực tiếp, thiết thực đến các vấn đề quốc kế dân sinh và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 được cử tri và nhân dân trong tỉnh đánh giá cao.

Gắn biển hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở tại xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Gắn biển hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở tại xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

 

Thúc đẩy tăng trưởng ngành nông nghiệp

 

Dịch bệnh Covid-19 đã có những ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế của nhân dân trên địa bàn tỉnh; trong đó, có lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, ngay sau khi HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết 13, ngày 14/4/2020 ban hành một số chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để ứng phó với dịch Covid-19, các địa phương đã chỉ đạo triển khai ngay, đảm bảo đúng yêu cầu, đúng đối tượng, giúp người dân vượt qua khó khăn do dịch Covid-19. 

 

Gia đình anh La Công Đức ở thôn Trung Tâm, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình được hỗ trợ 12 triệu đồng để thực hiện mô hình chăn nuôi lợn. Anh Đức cho biết: "Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều, song đây lại là số tiền rất quý, phù hợp với nhu cầu và yêu cầu của người nông dân, giúp họ có thêm động lực để thúc đẩy phát triển chăn nuôi trong thời điểm khó khăn của dịch Covid-19. Vì vậy, ngay sau khi nhận được nguồn vốn hỗ trợ, tôi đã đầu tư mua thêm con giống và cải tạo lại chuồng nuôi cho phù hợp với nhu cầu”. 

 

Tại xã Tân Nguyên đã có 6 cơ sở chăn nuôi được nhận hỗ trợ từ Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh. Chủ tịch UBND xã Tân Nguyên Hà Văn Chí chia sẻ: Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến người chăn nuôi gặp khó khăn trong việc quay vòng, đảo vốn để mở rộng sản xuất. Nghị quyết 13 được ban hành và thực hiện kịp thời và được người dân phấn khởi đón nhận với khí thế quyết tâm cao, bởi họ được tiếp sức thêm động lực, nguồn vốn để phát triển chăn nuôi, thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. 

 

Tại huyện Văn Chấn, thực hiện Nghị quyết 13, huyện đã hỗ trợ cho 166 cơ sở với tổng kinh phí trên 2,4 tỷ đồng. Bí thư Huyện ủy Văn Chấn Mai Mộng Tuân đánh giá: Nghị quyết 13 là một trong những nghị quyết đúng, trúng, sát thực và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của nhân dân trong điều kiện khó khăn của dịch Covid-19, hỗ trợ kịp thời người dân phát triển và mở rộng các mô hình chăn nuôi. 

 

Hiện tại, các mô hình được thực hiện giải ngân theo đúng tiến độ, chăn nuôi tái đàn phát triển mạnh, giúp tăng nhanh số lượng đầu đàn và sản lượng thịt hơi xuất chuồng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng ngành nông nghiệp, cùng với cả huyện thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép” trong điều kiện bình thường mới. 

 

Thực hiện Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh, toàn tỉnh đã hỗ trợ cho 2.023 hộ thực hiện mô hình chăn nuôi với số tiền hỗ trợ trên 24 tỷ đồng. Đến nay, các mô hình cơ bản được giải ngân theo đúng tiến độ, được hướng dẫn tái đàn và phát triển sản xuất chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Hiệu quả từ Nghị quyết 13 đã góp phần thúc đẩy tốc độ tăng tổng sản phẩm nông lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,62% trong năm 2020, thuộc nhóm cao nhất trong khu vực. Đây là một nỗ lực lớn của ngành nông nghiệp trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

 

 

Lãnh đạo xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình kiểm tra mô hình chăn nuôi gà được hỗ trợ theo Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh.  

 

Đúng, trúng và sát thực tiễn

 

Nghị quyết 08/2020 ngày 14/4/2020 của HĐND tỉnh về việc thông qua Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Yên Bái được cử tri và nhân dân trong tỉnh đánh giá cao. "08” là một nghị quyết có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không chỉ thể hiện tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc mà còn giúp các hộ gia đình có công với cách mạng khó khăn về nhà ở, hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cải thiện điều kiện nhà ở, yên tâm phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững. 

 

Đến nay, 100% số nhà theo kế hoạch đề án đã hoàn thành. Bên cạnh đó, các địa phương đã chủ động thực hiện hỗ trợ ngoài Đề án 116 nhà với nguồn kinh phí được trích từ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp huyện và nguồn xã hội hóa, nâng tổng số nhà được hỗ trợ toàn tỉnh lên 929 nhà với tổng giá trị thực hiện trên 110 tỷ đồng, gấp 3 lần kinh phí hỗ trợ Đề án. 

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định: thành công của Đề án, ngoài sự vào cuộc rất quyết liệt, trách nhiệm của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thì còn khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng với nhiều tấm lòng hảo tâm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn và các cá nhân. 

 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cho biết: năm 2020, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 5 kỳ họp và thông qua 57 nghị quyết. Các nghị quyết được đánh giá đảm bảo chất lượng, tính khả thi, đáp ứng khả năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu thực tế của nhân dân. Đặc biệt, HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành các chính sách để khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

 

Ngay sau khi các chính sách được HĐND thông qua, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và các ngành sát sao chỉ đạo việc triển khai thực hiện; vì vậy, cơ bản các nghị quyết đều đạt mục tiêu, hiệu quả và đi vào cuộc sống. 

 

Đặc biệt, trong Kỳ họp thứ 20 - kỳ họp cuối năm, HĐND tỉnh đã xem xét, quyết định nhiều vấn đề liên quan trực tiếp, thiết thực đến các vấn đề quốc kế dân sinh và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 như: Nghị quyết thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết về Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025; Đề án phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025… 

 

Đây đều là những nghị quyết tạo tiền đề quan trọng, khí thế mạnh mẽ cho những năm tiếp theo và cả nhiệm kỳ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.     

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan