Bạn đang ở đây

Nghệ An: Nhộn nhịp mua sắm chợ Tết online

09/02/2021 08:04:48

Bán hàng online, thời gian gần đây đang được đẩy mạnh, nhất là trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Hình thức mua bán này đáp ứng nhu cầu của khá nhiều người tiêu dùng nhất là giới trẻ. Đơn hàng online của một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong những ngày qua tăng gấp nhiều lần ngày thường. Ngay từ cuối tháng 1, các chợ Tết online đã bắt đầu nhộn nhịp. Từ sàn thương mại điện tử hay các trang Facebook cá nhân đều bám sát nhu cầu sắm Tết của người dân từ bánh chưng, thịt lợn, gạo, nếp, rượu, bánh kẹo, hoa trái, bia, nước ngọt, quần áo, sản phẩm chăm sóc bản thân và nhà cửa... không thiếu thứ gì.

Nghệ An: Nhộn nhịp mua sắm chợ Tết online

Đặc sản miền tây xứ Nghệ phục vụ Tết được quảng bá khá nhiều trên các trang mạng.

Thay vì phải mất thời gian đi lựa chọn, người mua chỉ cần lướt web, một cú nhấp chuột chỉ trong vài chục phút, người mua đã có thể sở hữu món đồ mình thích. Dịp áp Tết Nguyên Đán, thị trường hàng hóa online lại trở nên nhộn nhịp hơn so với ngày thường. Năm nay dịch Covid-19 trở lại dịp áp Tết, lại là khoảng thời gian dân văn phòng bận túi bụi, và thời gian mua sắm cho Tết được tranh thủ trên máy tính vừa đỡ mất thời gian vừa đỡ tiếp xúc đông người lúc dịch bệnh còn phức tạp.

Dạo quanh một vòng chợ mạng, các Facebook… chào bán khá nhiều đặc sản Tết. Chị Phan Việt Hằng chuyên bán online “đặc sản miền Tây xứ nghệ” cho biết, năm nay giá cả có đắt hơn năm ngoái, do dịch bệnh, nguồn hàng khan kiếm hơn… tham khảo giá trên Facebook của chị Hằng; bò giàng có giá 1.150.000 đồng/kg; lợn giàng 680 ngàn đồng/kg; lạp xưởng 380 ngàn đồng/kg, rượu cẩm 130 ngàn đồng/lít…

Một Facebook khác như Đinh Thăng cũng tranh thủ dịp Tết bán đặc sản như lợn nít thả rông, gà đồi, cá trắm đen, bắp bò… toàn thực phẩm tươi sống vùng miền ngược. Ngoài ra, các loại đặc sản miền Tây xứ Nghệ, cũng được chủ Facebook quảng bá các loại gạo nếp phục vụ Tết, như gạo nếp nương giá 32 nghìn đồng/kg; măng nứa ngộ giá 260 nghìn đồng/kg; mộc nhĩ giá 220 nghìn đồng/kg; nấm hương giá 380 nghìn đồng/kg… đủ loại như măng khô, nấm hương, mộc nhĩ rừng Hà Giang, gạo nếp nương Điện Biên, tỏi một nhánh…

Chị Nguyễn Thu Hương, chung cư Tân Phát, TP. Vinh (Nghệ An) cho biết, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên đợt mua sắm Tết năm nay, một số thứ chị chọn kênh mua sắm online, bởi rất lo đến chỗ đông người dễ lây dịch bệnh.

“Mình cần gì họ ship hàng đến tận nơi, từ thực phẩm tươi sống như thịt, cá đến các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cho mâm cỗ cúng Tết... Mua sắm online người tiêu dùng có thể so sánh giá cả hàng hóa của nơi này với nơi khác và yên tâm hơn so với trước đây. Nói chung mọi người càng hạn chế ra ngoài nơi đông người càng tốt”, chị Hương cho biết.

Nghệ An: Nhộn nhịp mua sắm chợ Tết online
Những giỏ quà Tết đẹp mắt như thế này sẽ đến tận tay khách hàng sau một cú nhấp chuột

Bên cạnh các sản phẩn địa phương thì cũng có khá nhiều Facebook bán hàng nhập ngoại, với đầy đủ các mặt hàng từ, kẹo bánh, rượu, đến các loại mỹ phẩm làm đẹp… các loại thực phẩm lên bàn nhậu nhanh gọn như đùi, cánh ngỗng của Nga với giá được chào bán đùi ngỗng 460 ngàn đồng/kg; cánh 470 ngàn đồng/kg. Đáp ứng nhu cầu đi biếu quà dịp Tết là khá nhiều giỏ quà khá đặc biệt, phục vụ nhu cầu cho nhiều đối tượng, có giá từ 750.000 - 3.000.000 đồng. Có những giỏ đặc biệt khách đặt đi làm quà Tết lên đến gần 10 triệu đồng. Chị Lan Vy chủ Facebook bán hàng online cho biết.

Các nhà bán lẻ truyền thống cũng không đứng ngoài cuộc. Chẳng hạn, các nhà bán lẻ truyền thống như Metro, BigC hay Macximac... đều có trang web hay app bán hàng, nơi các thành viên của siêu thị nếu mua sắm cũng được hưởng đầy đủ quyền lợi như đến tại siêu thị.

"Dịch Covid-19 đã tạo cơ hội tốt cho các doanh nghiệp thúc đẩy chuyển đổi số, trong đó có kênh bán hàng online. Chúng tôi tin rằng, dịp Tết âm lịch năm nay sẽ ghi nhận sự bùng nổ về mức độ mua sắm của người tiêu dùng với kênh online" - ông Nguyễn An Khang, Giám đốc BigC Vinh - nhận định.

Ngay như dịch vụ quà Tết, những nhà bán lẻ này cũng triển khai đặt hàng trực tuyến giúp người dân ở bất kỳ nơi đâu cũng có thể đặt giỏ quà Tết biếu tặng người thân. Việc mua hàng online hiện cũng đã trở nên quen thuộc với khá nhiều người. Tuy nhiên, trong dịp Tết, không tránh khỏi nhiều kẻ lợi dụng tung hàng kém chất lượng, hoặc lợi dụng thanh toán chuyển khoản qua Internet để đánh cắp tài khoản... Do đó, người mua nên thận trọng mỗi khi giao dịch.

Nghệ An: Nhộn nhịp mua sắm chợ Tết online
Việc mua bán qua kênh online là giải pháp để doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, giúp người tiêu dùng không phải đến nơi đông người.

Chia sẻ về kinh nghiệm mua hàng online, chị Thu Hương, nhân viên ngân hàng ở TP. Vinh cho biết, khi mua hàng đồ khô phục vụ Tết, như măng, miến, mộc nhĩ, gạo… cũng cần phải xem hạn sử dụng (HSD). "Nhiều người đi mua ít chú ý tới HSD vì cho là đồ khô để được lâu, nhưng thực tế đồ khô cũng có HSD, ví dụ như nấm hương nếu để quá lâu sẽ mất mùi hương đặc trưng. Hay như măng khô nếu không chú ý rất dễ mua phải măng bị mốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… Còn những loại giỏ quà Tết đóng sẵn, giao tận nhà dễ bị người bán trà trộn sản phẩm kém chất lượng, do đó, khi mua loại này, nhất thiết phải được kiểm tra các sản phẩm", chị Hương cho biết thêm.

Qua khảo sát việc mua bán online, phần lớn những sản phẩm phục vụ trong dịp Tết được các chủ hàng miễn phí vận chuyển, và không phải đặt cọc tiền, nếu ở trong thành phố. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng khu vực, người mua hàng nên hỏi trước một số thông tin, như phí vận chuyển, giá tiền cụ thể, phương thức thanh toán, thỏa thuận việc đổi lại hàng nếu không đúng như sản phẩm đã chọn… để tránh những rắc rối không đáng có trong dịp Tết.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan