Bạn đang ở đây

Nghệ An: Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2018 chạm mốc 1 tỷ USD

22/01/2019 09:51:45

Trong năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Nghệ An tăng trưởng khá, chạm mốc 1.050 triệu USD, tăng 6,127% so với 2017, vượt 5,31% kế hoạch. Các nhóm mặt hàng chủ lực như dệt may, hoa quả chế biến, sản phẩm đá các loại, sản phẩm từ sắn… đã giúp kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh ổn định và có chiều hướng tăng theo từng năm.

nghe an kim ngach xuat nhap khau nam 2018 cham moc 1 ty usd

Hiện tại, thị trường xuất khẩu của tỉnh được mở rộng lên 121 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều sản phẩm xuất khẩu đã có chất lượng đạt tiêu chuẩn vào các nước như Nhật Bản, Nga, Úc, Mỹ, Đức… - những thị trường đòi hỏi về các tiêu chuẩn rất cao đối với các sản phẩm trước khi được nhập vào.

Xuất khẩu tốt đã giúp việc tiêu thụ hàng hóa nông lâm hải sản cho nông dân trên địa bàn tỉnh đạt kết quả khá tốt. Không xảy ra tình trạng ứ đọng sản phẩm, kể cả các mặt hàng nông sản.

Tuy vậy, báo cáo tại hội nghị, Sở Công Thương Nghệ An cũng chỉ rõ, kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh tuy có tăng trưởng nhưng còn thấp so với bình quân cả nước; còn thiếu sản phẩm hàng hóa XK chủ lực; phụ thuộc vào nguồn hàng ngoại tỉnh hoặc nước ngoài như tinh bột sắn, hạt tiêu, sản phẩm gỗ, hoa quả tươi…

nghe an kim ngach xuat nhap khau nam 2018 cham moc 1 ty usd
Hàng hóa nhộn nhịp tại cảng Visai Nghệ An

Quy mô xuất khẩu còn nhỏ bé, manh mún nên chịu chi phí cao, khó cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các tỉnh bạn. Thị trường xuất khẩu được mở rộng tuy nhiên vẫn còn phụ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc (chiếm 51,2% tổng kim ngạch XK).

Các ý kiến đại diện doanh nghiệp tại hội nghị đã nêu một số khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu; mong muốn các sở ngành, địa phương tạo nguồn hàng phục vụ xuất khẩu; tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận. Đồng thời, quan tâm xây dựng hạ tầng phục vụ xuất khẩu, hạ tầng logistics trên địa bàn.

nghe an kim ngach xuat nhap khau nam 2018 cham moc 1 ty usd
Ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, năm 2019 là năm quan trọng, “nước rút” trong thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 – 2020. Vì thế, để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch kim ngạch xuất khẩu năm 2019 là đạt mức tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá bình quân 12-14%/năm, tỉnh Nghệ An cần tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp: Tích cực đẩy mạnh xúc tiến đầu tư kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào Nghệ An đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu; Đẩy mạnh sản xuất và chế biến hàng hoá, tạo nguồn hàng xuất khẩu; Cải cách hành chính, hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu; Xây dựng hạ tầng phục vụ xuất khẩu, hạ tầng logistics trên địa bàn tỉnh…

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan