Bạn đang ở đây

Mua sắm tiết kiệm hậu Covid-19

24/09/2020 09:51:33

Trong giai đoạn bình thường mới, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu vì họ thấy kiếm đồng tiền khó hơn trước đây. Chính vì thế họ “ưu tiên” mua sắm hàng hóa được khuyến mãi hoặc chọn mua qua thương mại điện tử để được hưởng các ưu đãi mà những doanh nghiệp này đưa ra.

Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar World Panel về thay đổi thói quen tiêu dùng trong giai đoạn bình thường mới công bố gần đây, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu vì họ thấy kiếm đồng tiền khó hơn trước đây.

Cùng với xu hướng này, các báo cáo từ những đơn vị nghiên cứu thị trường cũng cho biết, tiêu dùng online đang có xu hướng gia tăng kể từ giai đoạn cách ly xã hội tới nay. Sở dĩ người tiêu dùng chọn mua online được cho là do sản phẩm online hiện được cung cấp khá nhiều, và người tiêu dùng mua sắm, thanh toán khá dễ.

Người tiêu dùng chọn mua sắm trực tuyến và thanh toán qua ví điện tử ngày càng phổ biến

Trong một khảo sát được đưa ra bởi trang thương mại điện tử Shopee vừa qua cũng nhận định rằng, người dùng ưu tiên chọn mua sắm trực tuyến các mặt hàng thực phẩm nhiều hơn trước, với ghi nhận số lượt người dùng thường xuyên đặt mua thực phẩm trên Shopee trong tháng tăng đến 3,5 lần. Đáng chú ý, Shopee đã ghi nhận số lượng người dùng thực hiện thanh toán bằng các hình thức như thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng và ví điện tử AirPay trong thời gian gần đây.

Sở dĩ người tiêu dùng lựa chọn mua sắm online cũng như thanh toán không tiền mặt gia tăng được chị Hoàng Mai Trang - nhân viên Marketing một công ty sản xuất thời trang tại TP. Hồ Chí Minh - lý giải: Chị cùng bạn bè trong công ty mua hàng online bởi thuận tiện hơn so với mua sắm truyền thống. Thêm vào đó, hàng hóa trên các trang thương mại điện tử cũng phong phú, đa dạng, dễ lựa chọn và có nhiều ưu đãi, khuyến mại.

Còn theo chị Ngô Vân Anh, ngụ quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, do ảnh hưởng dịch Covid-19, gần đây thu nhập của chị bị “cắt giảm” 30% so với trước nên chi tiêu có phần eo hẹp hơn. “Để mua sắm tiết kiệm, khi mua sắm tôi thường thanh toán qua mã QR code để được giảm giá, đồng thời chờ những đợt giảm giá mạnh trên các trang điện tử để mua sắm hàng thời trang”, chị Vân Anh cho biết.

Nắm bắt được xu hướng này, các trang thương mại điện tử và ví điện tử đang thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi “khủng” để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy mua sắm trong giai đoạn bình thường mới. Đơn cử như Shopee gần đây có tổ chức sự kiện 9.9 Ngày Siêu Mua Sắm và ghi nhận lượng mua sắm tăng mạnh.

Tương tự, ví điện tử AirPay vừa phát đi thông tin cho biết đang thực hiện chương trình “Tuần lễ không tiền mặt”. Chương trình áp dụng cho người dùng thanh toán bằng QR code trên ứng dụng ví điện tử AirPay và Shopee tại các điểm bán hàng là đối tác của AirPay từ ngày 21 - 27/9/2020. Với chính sách hoàn tiền cực hấp dẫn lên đến 30% (tối đa 60.000 đồng), người dùng không chỉ tiết kiệm được chi phí chi tiêu khi tham gia chương trình này mà thông qua đó còn trải nghiệm phương thức thanh toán trực tuyến tiện lợi - nhanh chóng - an toàn chỉ bằng vài thao tác đơn giản ngay trên chiếc điện thoại thông minh.

Được biết các đối tác uy tín đến từ các lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng, thời trang như: Gà rán Popeyes, Burger King, cơm tấm Cali, 7-Eleven, Canifa, 160 Store, Lee&Tee, Sablanca... sở hữu hệ thống cửa hàng với độ phủ rộng tại các thành phố lớn hiện nay đều tham gia vào chương trình. Bên cạnh đó, để khuyến khích người dùng giảm thanh toán không tiền mặt, ví điện tử này còn ưu đãi hoàn 20.000 Shopee xu cho khách hàng nạp thẻ điện thoại/thanh toán hóa đơn tiêu dùng (điện, nước, Internet...).

Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là những hoạt động thiết thực, giúp người tiêu dùng có thêm kênh mua sắm tiết kiệm, thuận tiện hơn trong giai đoạn bình thường mới hiện nay.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan