Bạn đang ở đây

Japan ICT Day: Cơ hội lớn hợp tác công nghệ thông tin Việt Nam- Nhật Bản

11/09/2018 10:41:00

Đây là một chương trình xúc tiến thương mại quốc gia được tổ chức hàng năm. Với vai trò đơn vị đồng tổ chức, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam (Vinasa) và CLB VJC tổ chức Hội nghị giao thương doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản 2018.

Tham dự Chương trình có ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Yuichiro Uchida- Bí thư thứ Nhất, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, cùng trên 350 đại biểu trong nước và quốc tế, trong đó 8 đoàn đại biểu từ Nhật với trên 80 đại biểu tham dự các hoạt động của chương trình.

Ngày CNTT Nhật Bản năm nay là một trong các hoạt động kỷ niệm 45 năm hợp tác quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam- Nhật Bản.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng nhận định, mối quan hệ giữa 2 nước đã có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện, theo tinh thần “đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” đã được 02 bên cùng thiết lập. Cho đến nay, Nhật Bản đã trở thành đối tác kinh tế, thương mại, đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Năm 2017, Nhật Bản đã trở thành quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam với hơn 9 tỷ đô la Mỹ, chiếm hơn 25% tổng số vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Trong lĩnh vực thông tin truyền thông, mối quan hệ hợp tác Việt Nam- Nhật Bản liên tục được thúc đẩy, cả ở cấp độ cơ quan quản lý cũng như cấp độ doanh nghiệp với vai trò cầu nối tích cực của các Hội/Hiệp hội công nghệ thông tin hai quốc gia. Đồng thời, hai bên cũng đang đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch hành động phát triển ngành công nghiệp điện tử trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Trong lĩnh vực phần mềm, hiện nay, Nhật Bản vẫn là thị trường lớn của các doanh nghiệp Việt Nam. Hầu hết các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam đều có doanh thu tăng mạnh khi tham gia vào các hoạt động gia công, xuất khẩu phần mềm sang thị trường Nhật Bản. Việt Nam đã đứng trong nhóm 10 nước hấp dẫn nhất về gia công phần mềm; doanh thu xuất khẩu phần mềm tăng trung bình 15%/năm; trong đó xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản chiếm tỉ trọng lớn.

Nhật Bản là một quốc gia đi đầu với nhiều thành tựu to lớn trong phát triển, ứng dụng CNTT trên mọi lĩnh vực. Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng bày tỏ mong muốn, Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ đã được thống nhất giữa 2 Bộ; tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư công nghệ thông tin- truyền thông, mở ra nhiều hơn nữa các cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.

Nhân lực luôn là thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực CNTT. Theo chương trình đánh giá sinh viên quốc tế (PISA) do OECD nghiên cứu, Kết quả học tập của học sinh Việt Nam nằm trong Top 20 và đặc biệt giỏi về toán và khoa học là đó chính là nền tảng cho giáo dục đại học về công nghệ. Hiện tại có 290 trường đại học và cao đẳng ở Việt Nam cung cấp đào tạo CNTT và có khoảng 55.000 sinh viên CNTT theo học hàng năm. Theo đánh giá của HackerRank- Hoa Kỳ, Việt Nam là đất nước có khả năng của các nhà phát triển phần mềm xếp thứ 1 ở Đông Nam Á và xếp thứ 23 trên toàn Thế giới.

Theo điều tra về xu hướng sử dụng truyền thông 2017 của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, việc ứng dụng AI tại các doanh nghiệp Nhật mới chỉ có 1,9%, tuy nhiên nhu cầu của Nhật Bản về công nghệ mới nổi như IoT, AI, Robotics, xe tự hành… đang tăng lên rất nhanh. Về nhân lực CNTT nói chung, Nhật đang thiếu hụt khoảng 171.000 kỹ sư và dự báo thiếu 369.000 kỹ sư và 48.000 kỹ sư trong các mảng công nghệ mới vào năm 2020. Sự thiếu hụt nguồn nhân lực cùng nhu cầu tăng cao về nhân lực công nghệ mới sẽ mở ra nhu cầu hợp tác rất lớn cho các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam trong thời gian tới.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Đoàn Hùng- Phó Chủ tịch VINASA, Chủ tịch Câu lạc bộ hợp tác CNTT Việt Nam- Nhật Bản (VJC) cho biết: cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với những xu hướng công nghệ mới như IoT, AI, Big Data, chuyển đổi số, sự thay đổi trong mô hình kinh doanh hợp tác và nguồn nhân lực dồi dào của Việt Nam sẽ mở ra những cơ hội hợp tác lớn, có thể nói là tương lai của hợp tác CNTT giữa doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản trong thời gian tới. Theo khảo sát của VINASA và VJC, số lượng các dự án hợp tác sử dụng công nghệ mới đang tăng lên nhanh chóng. Nhiều doanh nghiệp nhỏ đang đầu tư xây dựng năng lực các mảng công nghệ mới này và đã có nhiều dự án hợp tác thành công.

Vấn đề hợp tác CNTT Việt Nam - Nhật Bản trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã được đưa ra bàn thảo chi tiết tại 2 phiên tọa đàm: Cải thiện chất lượng hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản; và Thực tiễn hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản trong các dự án công nghệ mới. Những diễn giả trao đổi tại tọa đàm là lãnh đạo các công ty có uy tín hàng đầu Việt Nam và Nhật Bản: Luvina, Toshiba, Rikkeisoft, DTS Software Vietnam, Deha, NTT Data, FPT, JTS… Các diễn giả đều cho rằng tuy hiện tại vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn nhưng hợp tác CNTT Việt – Nhật ngày càng khởi sắc.

Bên cạnh hội nghị, hội thảo tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, Japan ICT Day năm nay còn bao gồm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp hai nước giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, và tìm kiếm cơ hội hợp tác như: Chương trình giao thương, triển lãm, giới thiệu sản phẩm, giải pháp, hội thảo hợp tác tại Đà Nẵng, thăm các doanh nghiệp tại Đà Nẵng.

Chương trình có nhiều hoạt động phong phú, diễn ra trong 5 ngày từ 27 đến 31/8/2018 tại Tp. Hà Nội và Đà Nẵng.

Cũng trong khuôn khổ Japan ICT Day 2018, lần đầu tiên, cuộc thi Hackathon được tổ chức bởi Hiệp hội Phần Mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp cùng Câu Lạc Bộ Việt Nhật (VJC) và Hiệp hội Nội dung số tỉnh Okinawa của Nhật Bản (OADC) với chủ đề “ Thành phố thông minh” kéo dài 17,5 giờ trong 2 ngày 27 và 28/8.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan