Bạn đang ở đây

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2020 từ ngày 29/4 đến ngày 30/6/2020: Yên Bái: Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

16/06/2020 08:39:38

YênBái - Nước là nguồn tài nguyên thiên nhiên không phải vô hạn, nếu chúng ta khai thác và sử dụng không hợp lý thì sẽ dẫn đến cạn kiệt nguồn nước. Nhận thức rõ tầm quan trọng của nước, những năm qua, vấn đề nước sạch, nhất là công tác bảo vệ tài nguyên nước luôn được các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái quan tâm chỉ đạo nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng.

 

Trước đây, 100% hộ dân trên địa bàn xã Đông An, huyện Văn Yên sử dụng nguồn nước giếng hoặc nước lần tại các khe suối để sinh hoạt hàng ngày. Năm 2010, bằng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, 656 hộ dân ở 8 thôn của xã đã được sử dụng nước sạch. Năm 2018, công trình được đầu tư nâng cấp phục vụ nhu cầu nước sạch cho trên 1.000 hộ dân và đang duy trì hoạt động hiệu quả.

 

Được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh và hướng dẫn sử dụng nước sạch hiệu quả, tiết kiệm, nhiều năm qua, người dân xã Đông An không xảy ra các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tỷ lệ người dân mắc các bệnh về da liễu, tiêu hóa, bệnh lây truyền qua đường ăn uống ở mức rất thấp. 

 

Không chỉ phục vụ nhu cầu cho các hộ dân, hàng trăm công trình cấp nước trên địa bàn huyện Văn Chấn cũng đã phát huy hiệu quả tích cực đối với các đơn vị trường học, đặc biệt trong phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua.

 

 

Các em học sinh Trường TH – THCS Tân Nguyên, huyện Yên Bình rửa tay sạch sẽ trước khi vào lớp và sau khi ra chơi.

 

Ngay sau khi công trình nước sạch đi vào hoạt động, huyện Văn Chấn đã thành lập Ban quản lý công trình cấp nước. Các thành viên Ban quản lý thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, kiểm tra đường ống đảm bảo các thông số kỹ thuật và điều tiết nước sạch một cách hiệu quả. 

 

Những năm gần đây, tỉnh Yên Bái đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật cấp nước sinh hoạt tập trung, sử dụng các nguồn vốn thuộc các chương trình như: mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả các chương trình xây dựng nông thôn mới, 134, 135, 30a....để xây dựng mới và cải tạo sửa chữa các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giúp nhân dân xây dựng công trình cấp nước nhỏ lẻ. 

 

Đồng thời tổ chức đào tạo, tập huấn giáo dục truyền thông để người dân hiểu hơn mục đích cấp nước an toàn và có ý thức bảo vệ nguồn nước, tránh thất thoát. Đến nay, toàn tỉnh có 352 công trình cấp nước tập trung, 97 nghìn công trình cấp nước nhỏ lẻ đang hoạt động, cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho trên 600 nghìn người dân nông thôn.

 

 

Người dân các địa phương trong tỉnh được tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước sinh hoạt.

 

Để giữ gìn bảo vệ nguồn nước sinh hoạt, cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng thực hiện tốt các giải pháp sau:

 

 - Giữ sạch nguồn nước: Không vứt rác bừa bãi, không phóng uế bậy, không thải trực tiếp vào nguồn nước sạch, không dùng phân tươi làm phân bón; sử dụng thuốc trừ sâu đúng hướng dẫn. Cần hạn chế tối đa việc sử dụng các hóa chất gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường nước.

 

- Tiết kiệm nước sạch: Giảm lãng phí khi sử dụng nước vào các sinh hoạt như nước dội vào nhà vệ sinh, tắt vòi nước khi đánh răng; kiểm tra, bảo trì cải tạo lại đường ống, bể chứa nước để chống thất thoát nước; dùng lại nguồn nước bể bơi, nước mưa vào những việc thích hợp như cọ rửa sân, tưới cây…

 

 - Làm tốt công tác quản lý rừng đầu nguồn bảo vệ nguồn sinh thủy, quản lý xả thải trong khai thác khoáng sản, sản xuất công nghiệp và sử dụng nước;

 

- Đa dạng hoá các loại hình cấp nước cho phù hợp với từng vùng, miền, ưu tiên đưa những giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới vào cấp nước tập trung; 

 

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về nước sạch nông thôn, phát huy vai trò của cá nhân, tổ chức đoàn thể quần chúng;

 

- Tổ chức nâng cao nhận thức, tăng cường năng lực bằng hoạt động truyền thông vận động xã hội trong việc tuyên truyền bảo vệ nguồn nước và công trình cấp nước tại cơ sở.

 

Tỉnh Yên Bái đang đặt ra mục tiêu phấn đấu hết năm 2020, tỷ lệ dân số nông thôn có nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 91%. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, các ngành, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, chung tay tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước sạch.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan