Bạn đang ở đây

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN - Mỹ sẽ được tổ chức ngày 12-14/3 tại Las Vegas

27/02/2020 14:45:38

Theo đó, bất chấp những lo ngại về sự bùng phát của dịch virus corona mới (Covid-19), Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt ASEAN-Mỹ vẫn sẽ được tổ chức vào cuối tuần thứ hai của tháng 3 tại Las Vegas (tức từ 12-14/3). Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường quan hệ ASEAN-Mỹ vào thời điểm mà các nhà phân tích cho rằng, Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng ở Đông Nam Á, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ giữa Washington và một số đồng minh truyền thống trong khu vực.

hoi nghi thuong dinh dac biet asean my se duoc to chuc ngay 12 143 tai las vegas

Tổng thống Trump đã tham dự cuộc họp thường niên với các nhà lãnh đạo ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á năm 2017 nhưng không tham dự các hội nghị thượng đỉnh thường niên vào năm 2018 và 2019. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, ASEAN hiện là trung tâm của chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ là cơ hội để tái khẳng định mối quan hệ đối tác lâu dài và cam kết đối với các nguyên tắc chung và tăng cường hợp tác kinh tế, an ninh của ASEAN-Mỹ.

Các nhà phân tích cho rằng, một hội nghị thượng đỉnh duy nhất khó có thể giải quyết đầy đủ các mối quan tâm chính sách thực sự từ các quốc gia trong khối ASEAN nhưng cuộc gặp gỡ là một bước tích cực để sửa chữa các mối quan hệ. Do đó, đây là một nỗ lực cần thiết của Chính phủ Mỹ để sửa chữa những tổn thương ở Đông Nam Á sau khi Tổng thống Trump bỏ qua hai hội nghị thượng đỉnh Đông Á liên tiếp vừa qua.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt với các nhà lãnh đạo ASEAN. Vào giữa tháng 2/2016, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo ASEAN tại Sunnylands, California, nơi được coi là nâng tầm mối quan tâm đối với Đông Nam Á trong chính sách của Mỹ.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan