Bạn đang ở đây

Hội nghị kết nối - cung cầu 2019: Doanh nghiệp "bắt tay" giúp hàng Việt lan tỏa

01/10/2019 10:00:28

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - cho biết, qua bảy lần tổ chức, Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành không chỉ dừng lại ở khâu kết nối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu mà đã trở thành một kênh lên kết giữa các thành phần kinh tế hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư, tổ chức phân phối hàng hóa theo hình thức chuyên nghiệp. “Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành năm nay có hàng hóa đa dạng, mẫu mã phong phú, chất lượng được nâng cao hơn, số doanh nghiệp tham gia cũng đông đảo hơn. Chương trình đã làm nên thương hiệu của ngành Công Thương thành phố”, ông Liêm đánh giá.

hoi nghi ket noi cung cau 2019 doanh nghiep bat tay giup hang viet lan toa
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị

Bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, năm nay, được sự chỉ đạo sát sao của Bộ Công Thương và lãnh đạo các tỉnh thành, chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành đã có các bước chuẩn bị từ sớm, chủ động phối hợp rà soát nhu cầu doanh nghiệp, xây dựng và triển khai. Chương trình có 45 địa phương tham gia, gồm 6/6 tỉnh thành Đông Nam bộ, 13/13 tỉnh thành Tây Nam bộ, 17/19 tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên, 9/25 tỉnh phía Bắc với tổng số 2.341 doanh nghiệp, gồm 1.458 doanh nghiệp cung ứng và 883 doanh nghiệp thu mua, 42 đơn vị phân phối hiện đại, 100 doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu, 140 nhà hàng đạt chuẩn du lịch, 120 khách sạn chuẩn 3 sao trở lên, 167 doanh nghiệp suất ăn công nghiệp, 314 bếp ăn tập thể với trên 500 suất ăn/ngày.

Hội nghị năm nay sẽ giới thiệu trực tiếp đến nhà thu mua, người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh với gần 2.000 mặt hàng của 558 doanh nghiệp trưng bày tại 449 gian hàng. Bên cạnh hàng nông sản an toàn từ các tỉnh, thành lân cận, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, thực phẩm chế biến, sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh, hội nghị năm nay còn giới thiệu nhiều đặc sản vùng miền trên cả nước như nhãn xuồng cơm vàng, sữa ong chúa, trà lá sen, yến sào, rượu sâm nhung, bánh khô mè, sản phẩm mây tre, nứa, bưởi cốm, thanh trà, tinh bột sắn, sản phẩm từ đá như tranh đá quý, bột đá, đá cục…

hoi nghi ket noi cung cau 2019 doanh nghiep bat tay giup hang viet lan toa
Khai mạc Hội nghị kết nối cung - cầu năm 2019

Hội nghị năm nay sẽ tiếp tục là nơi giao lưu giữa các nhà sản xuất và nhà phân phối, từ đó góp phần định hướng hoạt động sản xuất chuyển dịch từ “sản xuất cái mình có” sang “sản xuất cái người tiêu dùng cần”. Thông qua tổ chức Hội thảo “Tiềm năng kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng vùng miền, thực phẩm an toàn tại hệ thống nhà hàng, khách sạn và phục vụ du lịch”, ngành Công Thương thành phố mong muốn nâng cao ý thức người sản xuất, lấy chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu; đây là yêu cầu cấp bách không chỉ của người tiêu dùng thành phố, mà còn của người tiêu dùng cả nước; đồng thời nâng cao trách nhiệm của các đơn vị khách sạn, nhà hàng trong việc phục vụ các món ăn, thức uống cho khách hàng phải đảm bảo nguồn nguyên liệu tốt nhất.

Riêng tại Hội nghị nhà cung ứng, các nhà phân phối và nhà cung ứng sẽ tiếp xúc trực tiếp, trao đổi trực tiếp, chuyên sâu về những vấn đề cụ thể, chi tiết; từ đó doanh nghiệp cung ứng và đơn vị thu mua sẽ hiểu nhau, dễ dàng kết nối với nhau hơn. Hội nghị năm nay còn có một số đối tác nước ngoài và đầu mối xuất khẩu để xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng tiềm năng ra thị trường các nước như Úc, Thái Lan.

"Năm nay dự kiến có khoảng 500 hợp đồng hợp tác sẽ được ký kết cung - cầu hàng hóa giữa các nhà sản xuất, các nhà phân phối. Tính đến hết buổi sáng ngày 26/9, hơn 300 hợp đồng cung - cầu đã được ký kết, hy vọng trong những ngày tới sự kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp sẽ còn gia tăng", bà Trang thông tin thêm.

hoi nghi ket noi cung cau 2019 doanh nghiep bat tay giup hang viet lan toa
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm tham quan các gian hàng tại hội nghị

Bà Lý Kim Chi – Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh – cho rằng, trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay, Hội nghị Kết nối cung - cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của thành phố. Hội nghị góp phần rất lớn trong việc mở ra cơ hội để các doanh nghiệp giao lưu, chia sẻ thông tin, liên kết phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa sản xuất trong nước để cùng phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập ra thế giới.

hoi nghi ket noi cung cau 2019 doanh nghiep bat tay giup hang viet lan toa
Tại Hội nghị kết nối cung cầu năm 2019, nhiều cái "bắt tay" của các doanh nghiệp để sản xuất, tiêu thụ hàng hóa đã được thực hiện ngay buổi khai mạc

Tham dự hội nghị, Thứ Trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao Chương trình kết nối cung – cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành và mong muốn chương trình này không chỉ là kênh kết nối cung cầu hàng hóa thiết yếu phục vụ tốt cho nhu cầu mua sắm của người dân mà còn góp phần bình ổn thị trường, chống lạm phát đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho các thành phần kinh tế hợp tác sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý, trong mối liên kết cung cầu, các doanh nghiệp cần tăng cường công tác mở rộng thị trường trong nước, đầu tư để xây dựng thương hiệu cho hàng Việt, phát triển đa dạng loại hình doanh nghiệp, đổi mới hình thức kinh doanh và kết nối trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa. Để chương trình kết nối cung- cầu đạt hiệu quả, các doanh nghiệp cần kết hợp với chương trình bình ổn thị trường, chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là dịp cuối năm, lễ tết...

Qua 7 năm thực hiện, Chương trình kết nối cung – cầu của TP. Hồ Chí Minh ngày càng được mở rộng, hàng hóa đồi dào, phong phú, số lượng địa phương, doanh nghiệp tham gia và hợp đồng, mặt hàng cung ứng được ký kết ngày càng nhiều. Cụ thể năm 2012 có 43 hợp đồng, năm 2013 có 394 hợp đồng nhưng đến năm 2018 đã kết nối thành công 379 hợp đồng...

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan