Bạn đang ở đây

Hỗ trợ ảnh hưởng Covid-19 ở Lục Yên: nhanh, đủ, đúng đối tượng

23/06/2020 08:29:14

YênBái - Cùng với các địa phương trong tỉnh, những ngày này huyện Lục Yên đã và đang làm tốt việc chi trả tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 9/4/2020 của Chính phủ cho người dân thuộc nhóm đối tượng gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19, qua đó thể hiện trách nhiệm cao của các cấp chính quyền đối với các đối tượng đang gặp khó khăn.

Người dân thị trấn Yên Thế nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Người dân thị trấn Yên Thế nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

 

Thể hiện trách nhiệm cao nhất với nhân dân, thực hiện quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là đưa ngay các nguồn lực trợ giúp đến tận tay người được thụ hưởng, các cấp chính quyền, ngành chức năng của huyện đã triển khai sớm với sự chủ động về kinh phí, nhân lực... 

 

Xác định số tiền hỗ trợ an sinh đến tay người dân sớm chừng nào hay chừng ấy, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách, tham nhũng, tiêu cực, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản hướng dẫn và yêu cầu các xã, thị trấn trên địa bàn rà soát các đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ theo quy định gồm: người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia trong danh sách đến ngày 31/12/2019.

 

Theo đó, sau khi rà soát, toàn huyện Lục Yên có 591 đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 29.056 khẩu thuộc hộ nghèo và cận nghèo; 3.284 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng đủ điều kiện được hỗ trợ từ gói cứu trợ của Chính phủ do dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết 42, tổng số tiền chi trả gần 27,5 tỷ đồng. 

 

Bà Hoàng Thị Thủy - Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Lục Yên cho biết: "Đến nay, việc tổ chức chi trả cho các đối tượng trên đã hoàn thành, đảm bảo hỗ trợ kịp thời, hỗ trợ đủ và đúng đối tượng, Phòng đang hoàn tất hồ sơ chứng từ cũng như tiếp tục việc rà soát đối với nhóm đối tượng là người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19”. 

 

Bà Hoàng Thị Quốc ở tổ dân phố 1, thị trấn Yên Thế cho biết, bà sống cùng một người con bị khuyết tật, bản thân bà lại không có thu nhập ổn định, khi chưa có dịch Covid-19 xảy ra, bà đi làm giúp việc gia đình, mỗi tháng thu nhập 2 triệu đồng, nhưng từ khi dịch bệnh xảy ra, chủ nhà đã cho bà nghỉ, vậy là từ cuối tháng 3 đến nay bà không có thu nhập gì ngoài khoản trợ cấp xã hội dành cho người khuyết tật của con bà. Giờ đây bà đã nhận được tiền hỗ trợ là 1,5 triệu đồng trong 3 tháng, số tiền này đã hỗ trợ nhiều trong sinh hoạt đối với một hộ khó khăn như bà Quốc.

 

Hiện nay, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã rà soát xong nhóm đối tượng là người lao động có hợp đồng lao động làm việc trong các doanh nghiệp và đã chấm dứt hợp đồng lao động, thống kê từ ngày 1/1/2020 đến 31/3/2020 có 225 người, trong đó có 113 người đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp; từ ngày 1/4 đến nay có 26 người, trong đó có 19 người đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp. 

 

Riêng với đối tượng lao động tự do không có hợp đồng lao động, hiện đang gặp khó khăn trong việc thống kê, khó trong việc xác định ngành nghề hoạt động nên Phòng LĐ-TB&XH huyện phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn trong huyện rà soát, phê duyệt kỹ lưỡng nhóm đối tượng này để đảm bảo không có trục lợi, tiêu cực xảy ra.

 

Trong điều kiện dịch bệnh đang tác động không nhỏ đến mọi mặt đời sống, gói hỗ trợ an sinh xã hội được triển khai kịp thời đã khẳng định Đảng, Nhà nước ta "không để ai bị bỏ lại phía sau”. 

 

Điều này khiến mỗi người dân càng thêm tin tưởng, từ đó đoàn kết, quyết tâm hơn, đồng hành cùng Đảng, Nhà nước trong phòng, chống và chiến thắng dịch bệnh Covid-19. 

 

Hỗ trợ đúng người là nguyên tắc hàng đầu, nhưng hỗ trợ đúng lúc cũng hết sức quan trọng. Bởi có đúng lúc thì gói an sinh mới phát huy tối đa tác dụng và ý nghĩa sâu sắc.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan