Bạn đang ở đây

Hàng trăm hàng hóa Trung Quốc được chính quyền Tổng thống Trump miễn trừ thuế quan mới

25/09/2019 10:34:56

Động thái này diễn ra khi Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán kỹ thuật cấp Thứ trưởng ngày 19-20/9 và chuẩn bị cho một vòng đàm phán thương mại cấp cao vào đầu tháng 10. Nhưng các loại trừ này ít liên quan đến việc xoa dịu Bắc Kinh hơn so với nỗ lực hỗ trợ cho một số công ty Mỹ đã bị tổn hại bởi thuế quan của Tổng thống Trump và không thể tìm thấy nguồn cung cấp thay thế.

Các sản phẩm khác trong ba danh sách loại trừ thuế quan bao gồm xe đạp, nhiều loại máy bơm, bộ trao đổi nhiệt, máy nén, máy làm mát, tủ đông thẳng đứng, hộp lọc nước gia đình, mặt nạ gây mê, điện ván trượt có trợ lực, xe ba bánh được sử dụng cho người khuyết tật, máy kéo rơ moóc, bàn x quang, đèn pin bấc để sử dụng ngoài trời, dây nịt chó và dây xích chó…

hang tram hang hoa trung quoc duoc chinh quyen tong thong trump mien tru thue quan moi

Phòng Thương mại Mỹ hợp tác với RSM US LLP- một công ty tư vấn kiểm toán và thuế, đã công bố một báo cáo khảo sát hàng quý vào hôm 19/9 cho thấy, 40% các nhà lãnh đạo công ty hạng trung nói rằng thuế quan của Trump đối với hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc đang đặt ra thách thức cho doanh nghiệp của họ. 26% doanh nghiệp cũng báo cáo bị tổn thương bởi thuế quan trả đũa mà Trung Quốc và các nước khác đã áp đặt để đáp trả thuế quan của Tổng thống Trump trong hai năm qua.

Phòng Thương mại Mỹ cho rằng, mức tăng thuế và sự không chắc chắn về chính sách đang ngăn cản các doanh nghiệp hạng trung đầu tư và phát triển - đó là những công ty sử dụng hàng triệu người lao động Mỹ. Để bảo vệ chống lại suy thoái có thể xảy ra, các nhà hoạch định chính sách cần khôi phục sự chắc chắn về kinh tế, và điều đó có nghĩa là giải tỏa căng thẳng thương mại với Trung Quốc, thông qua Hiệp định Thương mại Mỹ - Mexico - Canada và đầu tư vào tương lai thông qua gói cơ sở hạ tầng.

Cơ quan đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, họ đã xem xét một số yếu tố trong việc xác định có nên cấp yêu cầu loại trừ cho các nhà nhập khẩu Mỹ phải đối mặt với chi phí bổ sung do các hành động thương mại của Tổng thống Trump hay không. Những sản phẩm đó bao gồm các sản phẩm cụ thể, hoặc một sản phẩm tương đương, chỉ có sẵn từ Trung Quốc, cho dù việc áp thuế bổ sung đối với sản phẩm này sẽ gây tổn hại kinh tế nghiêm trọng cho doanh nghiệp nộp đơn hoặc cho các lợi ích khác của Mỹ và liệu sản phẩm cụ thể đó có quan trọng về mặt chiến lược hay liên quan đến chương trình công nghiệp “made in China 2025” hoặc các chương trình công nghiệp khác của Trung Quốc. Tổng thống Trump ban đầu áp thuế đối với hàng hóa trị giá 50 tỷ đô la mà được cho là các hàng hóa này hưởng lợi từ sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc theo sáng kiến ​​"Made in China 2025". Nhưng khi Bắc Kinh trả đũa, Tổng thống Trump đã mở rộng hành động áp thuế của mình và bao gồm các sản phẩm bên ngoài vùng mục tiêu ban đầu của mình.

Vào cuối năm nay, Tổng thống Trump sẽ áp dụng mức thuế 30% hoặc 15% đối với hàng hóa trị giá 550 tỷ USD của Trung Quốc do việc tăng thuế quan sẽ có hiệu lực vào tháng 10 và tháng 12. Danh sách loại trừ thuế quan được công bố vào ngày 20/9 bao gồm các mặt hàng rơi vào ba đợt thuế quan, dựa trên thời điểm thuế lần đầu tiên có hiệu lực vào năm 2018. Đó là các loại trừ khỏi danh sách tổng sản phẩm trị giá 34 tỷ USD sẽ được áp dụng hồi tố từ ngày 6/7/2018; loại trừ khỏi danh sách 16 tỷ USD sẽ được áp dụng hồi tố từ ngày 23/8/2018; và loại trừ khỏi danh sách 200 tỷ USD sẽ được áp dụng hồi tố từ ngày 24/9/2018. USTR cho biết các loại trừ thuế quan sẽ có hiệu lực trong một năm đối với các sản phẩm từ danh sách sản phẩm 34 tỷ USD và 16 tỷ USD, nhưng chỉ áp dụng đến ngày 7/8/2020 đối với các sản phẩm từ danh sách sản phẩm 200 tỷ USD.

Tin liên quan