Bạn đang ở đây

Hà Nội sẽ kiểm soát chặt chẽ việc tuyển sinh trái tuyến

17/04/2019 09:26:42

Chiều 16/4, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thông tin về công tác chuẩn bị kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019; tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2019-2020.

ha noi se kiem soat chat che viec tuyen sinh trai tuyen
Học sinh Hà Nội trong ngày khai trường

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại, năm học 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ kiểm soát chặt chẽ để hạn chế ở mức cao nhất việc tuyển sinh trái tuyến của các trường trên địa bàn và đặc biệt đối với các trường đã tuyển đủ chỉ tiêu được giao.

Nếu sĩ số học sinh/lớp vượt quá quy định, các Phòng Giáo dục và Đào tạo phải báo cáo Sở, không để xảy ra hiện tượng quá tải học sinh ở các trường học.

“Các trường đã chủ động rà soát về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã họp với Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã và xây dựng phương án phân tuyến tuyển sinh, xây dựng, cải tạo trường lớp, bổ sung đội ngũ giáo viên... Một số địa phương có tình trạng dân cư tăng cơ học như quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì... cũng đã xây dựng xong phương án chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho kỳ tuyển sinh tới,” ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội), khẳng định.

Theo ông Nguyễn Viết Cẩn, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội), về giải pháp lâu dài, Sở đã tham mưu và hoàn thành điều chỉnh mạng lưới trường lớp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Giải pháp trước mắt, trong năm học tới, các quận, huyện, đặc biệt là các địa phương có nhiều khu đô thị phải rà soát số lượng học sinh, nhu cầu học tập để có phương án giảm áp lực trường lớp.

Theo báo cáo từ các địa phương, năm nay, các quận, huyện, thị xã sẽ đầu tư cải tạo 329 trường, bước đầu đáp ứng về cơ sở vật chất phục vụ cho năm học 2019-2020.

Tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2019-2020, thành phố tiếp tục thực hiện hai hình thức tuyển sinh mầm non, lớp 1 và lớp 6 là trực tuyến thông qua cổng điện tử http://tsdaucap.hanoi.gov.vn và trực tiếp tại các trường.

Về phương thức, thực hiện xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do Ủy ban Nhân dân quận, huyện, thị xã phê duyệt. Đối với các trường Trung học cơ sở tuyển sinh theo Đề án “Thí điểm đào tạo song bằng Trung học cơ sở Việt Nam và chứng chỉ IGCSE Cambridge tại trường Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội” thực hiện theo phương thức kiểm tra, đánh giá năng lực.

Đối với trường Trung học cơ sở chất lượng cao, tuyển sinh lớp 6 không theo tuyến và có số học sinh đăng ký vượt chỉ tiêu thì thực hiện xét tuyển hoặc kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực. Thời gian kiểm tra, đánh giá năng lực phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 10/6, tuyển sinh từ ngày 18-24/6.

Về thời gian, việc cấp mã số học sinh, các trường mầm non, tiểu học, Trung học cơ sở hoàn thành trước ngày 25/5. Đăng ký tuyển sinh trực tuyến lớp 1 từ ngày 1-3/7; mầm non 5 tuổi từ ngày 4-6/7; lớp 6 từ 7-9/7. Từ ngày 10-12/7, các trường tổng hợp số lượng học sinh đăng ký trực tuyến.

Tuyển sinh trực tiếp được thực hiện từ ngày 13-18/7 và sau ngày 18/7, những trường tuyển chưa đủ chỉ tiêu được giao phải báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo để căn cứ tình hình thực tế, Phòng sẽ cho phép các trường được tuyển bổ sung học sinh cho đủ chỉ tiêu từ ngày 20-22/7.

“Năm học 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh/lớp; tăng số học sinh được học 2 buổi/ngày. Các giải pháp được thực hiện đảm bảo 5 rõ: Tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, phương thức tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh,” Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết.

Đối với tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông, năm học 2019-2020, số lượng học sinh dự xét tốt nghiệp là 101.453 học sinh và dự kiến số học sinh đăng ký dự thi khoảng 90.000 học sinh (ít hơn năm học trước gần 5.000 học sinh); số điểm thi dự kiến khoảng 190 với gần 3.900 phòng thi.

Việc tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập không chuyên (bao gồm cả trường Trung học phổ thông Sơn Tây, lớp 10 không chuyên trường Trung học phổ thông Chu Văn An) được thực hiện bằng phương thức thi tuyển và thời gian tuyển sinh trong hai ngày.

Theo ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội), kỳ thi vào lớp 10 năm nay có nhiều điểm mới đáng chú ý, trong đó có thao tác xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp sau khi công bố kết quả thi và điểm chuẩn.

Học sinh muốn học nguyện vọng nào sẽ phải thực hiện thao tác bắt buộc này từ ngày 20-22/6. Việc tuyển sinh bổ sung và nộp hồ sơ nhập học được thực hiện từ 1-15/7.

Về công tác tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 diễn ra từ ngày 25-27/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị cơ sở phổ biến quy chế thi tới tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên; các trường rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, tổ chức cho học sinh học quy chế thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo thi; phối hợp với Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội in sao đề thi. Năm 2019, toàn Thành phố dự kiến có 78.000 thí sinh đăng ký dự thi, với 125 điểm thi và trên 3.300 phòng thi.

Nguon: Bao Cong thuong

Tin liên quan