Bạn đang ở đây

EU phê duyệt giai đoạn đầu của kế hoạch giải cứu kinh tế hậu Covid

14/07/2021 15:47:33

Ngày 13/7, các bộ trưởng tài chính EU đã ký thông qua kế hoạch phục hồi kinh tế cho 12 trong số 27 thành viên của khối. Mặc dù chủ yếu là để đối phó với đại dịch, các quỹ cũng được cho phục vụ chi dùng để hiện đại hóa các nền kinh tế.

Kế hoạch phục hồi hậu Covid cho 12 trong số các nước thành viên EU sẽ cung cấp các khoản tài trợ và cho vay cho các nước bao gồm Đức, Pháp và Italia. Áo, Bỉ, Đan Mạch, Hy Lạp, Latvia, Tây Ban Nha, Luxembourg, Bồ Đào Nha và Slovakia cũng sẽ được hưởng lợi từ các chương trình phục hồi quốc gia do các bộ trưởng tài chính phê duyệt. Trong tuyên bố đưa ra ngày 13/7, Hội đồng Châu Âu cho biết Quỹ Phục hồi trị giá 672,5 tỷ euro (khoảng 800 tỷ USD) nhằm "thúc đẩy sự phục hồi kinh tế châu Âu bằng cách hỗ trợ các dự án đầu tư và cải cách của các quốc gia thành viên".

EU phê duyệt giai đoạn đầu của kế hoạch giải cứu kinh tế hậu Covid

Đây là đợt đầu tiên của các chương trình đầu tư quốc gia theo kế hoạch phục hồi Covid-19 của EU mà Ủy ban Châu Âu đã phê duyệt các biện pháp vào tháng 6. Trong một bước phát triển mới của EU, các khoản tiền được tài trợ bằng cách vay chung thay mặt cho tất cả các quốc gia thành viên do Ủy ban Châu Âu điều phối. Các quốc gia như Đức đã kiên quyết chống lại những đề xuất như vậy khi đối phó với cái gọi là cuộc khủng hoảng nợ có chủ quyền trong thập kỷ qua. Tất cả 12 quốc gia thành viên đã yêu cầu tài trợ trước từ các khoản tiền mà họ nhận được; họ sẽ nhận được 13% số tiền theo hình thức đó. Việc các bộ trưởng tài chính EU bật đèn xanh cho 12 nước này chiếm "gần một nửa kế hoạch quốc gia" và là "một bước tiến lớn trong sự phục hồi kinh tế châu Âu”.

Các quyết định của Hội đồng Châu Âu được thông qua sẽ cho phép các quốc gia thành viên sử dụng quỹ không chỉ để phục hồi sau cuộc khủng hoảng COVID-19 mà còn để tạo ra một châu Âu linh hoạt, xanh hơn và kỹ thuật số, sáng tạo và cạnh tranh hơn cho các thế hệ EU tiếp theo. Quỹ Phục hồi được thực hiện là một phần của gói Thế hệ tiếp theo của EU, cũng được thiết kế để chống lại biến đổi khí hậu cũng như giải cứu các nền kinh tế bị tổn thương bởi đại dịch. Hỗ trợ tài chính nhằm mục đích tái tạo các nền kinh tế xung quanh "tăng trưởng thông minh, bền vững và bao trùm, gắn kết xã hội và lãnh thổ". Ủy ban Châu Âu có kế hoạch khuyến khích và tạo điều kiện cho các nước trong khối rời xa nhiên liệu hóa thạch, cải tạo các tòa nhà, số hóa hành chính công và đào tạo lại công nhân.

Để đăng ký nhận tài trợ, mỗi quốc gia thành viên cần cung cấp các kế hoạch phục hồi cho Ủy ban Châu Âu, sau đó sẽ đánh giá chúng dựa trên một loạt các tiêu chí. Ủy ban sẽ mất hai tháng để xem xét từng đề xuất và sau đó sẽ chuyển cho Hội đồng châu Âu phê duyệt. Khoản thanh toán ban đầu là 13% sẽ được tiếp theo bằng phần còn lại của khoản tài trợ khi có bằng chứng rằng các mục tiêu và mốc quan trọng của mỗi kế hoạch đã được đáp ứng. Đại dịch đã làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp, giảm chi tiêu và ảnh hưởng nặng nề nhất đến ngành du lịch, làm suy giảm nghiêm trọng các nền kinh tế Nam Âu.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan