Bạn đang ở đây

EU chính thức thông qua hiệp định hàng không với Israel

19/06/2020 14:31:28

Tối ngày 17/6/2020, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua hiệp định mở cửa bầu trời với Israel. Đây được coi là bước phê duyệt cuối cùng đối với hiệp định hàng không tạm thời mà EU và Israel đã đạt được thỏa thuận vào năm 2013.    

Được các cơ quan có thẩm quyền của hai bên áp dụng cho đến nay, hiệp định hàng không khu vực châu Âu - Địa Trung Hải giữa Israel và EU bao gồm một khung quản lý cho các quy định hàng không giữa hai bên, bao gồm cạnh tranh lành mạnh, tôn trọng tiêu chuẩn lao động, bảo vệ quyền lợi của hành khách và báo biện pháp bảo vệ môi trường. Tổng cộng có 437 nghị sỹ của Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu nhất trí thông qua hiệp định, trong khi 102 nghị sỹ bỏ phiếu chống. Trước đó, hiệp định đã được phê chuẩn riêng biệt bởi từng nước thành viên trong số tất cả 27 nước thuộc EU.

eu chinh thuc thong qua hiep dinh hang khong voi israel
Sân bay quốc tế Ben Gurion của Israel. Ảnh: Times of Israel

Kể từ khi hiệp định ban đầu được ký cách đây 7 năm, số lượng đường bay giữa các điểm đến ở Israel và EU đã tăng lên đáng kể, giá vé đã giảm và số lượng khách du lịch EU đến Israel đã bùng nổ. Ông Gabi Ashkenazi - Bộ trưởng Ngoại giao Israel - cho biết, việc thông qua hiệp định cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Israel và châu Âu, nhất là trong các lĩnh vực như trao đổi thương mại, nghiên cứu và phát triển, du lịch. Đặc biệt, hiện nay, khi Israel đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế do bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch cúm coronavirus, thỏa thuận hợp tác hàng không được thông qua là một tin tức tốt đẹp nhằm bảo đảm cho việc khôi phục lại các lĩnh vực du lịch và hàng không. Ở một chừng mực nào đó, việc thông qua hiệp định đã từng được nghĩ tới sẽ gặp trở ngại, do EU phản đối Israel có thể mở rộng việc áp dụng luật pháp của mình tới các vùng đất ở Khu Bờ Tây vào mùa hè này. Vì vậy, đây được coi là một thành tựu thắng lợi ngoại giao quan trọng của Israel.

Mặc dù cơ quan hành pháp EU đã thông qua hiệp định, một số nhà ngoại giao châu Âu đã nghĩ nó sẽ gặp thời điểm khó khăn hơn để được thông qua tại Nghị viện EU. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu đã diễn ra trước khi Chính phủ Israel có bất cứ quyết định chính thức nào liên quan đến chủ quyền ở Khu Bờ Tây. Trong một tuyên bố, Phái đoàn EU tại Israel đã làm rõ nội dung việc bỏ phiếu “không ngăn cản  thái độ của EU về diễn biến chính trị trong tương lai ở Israel. EU sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình và động thái mở rộng của Israel và sẽ có hành động phù hợp tương ứng”. Một nguồn tin của EU cũng giải thích thêm, cách tiếp cận của EU là, chưa có gì xảy ra nên không có lý do gì áp dụng những cách thức khác nhau. Mặc dù, rõ ràng cho mọi người nhìn thấy cái có thể mất.  

Chứng minh hiệp định tạo thuận lợi cho các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực du lịch, 6 trong số 10 nước hàng đầu có khách du lịch nhập cảnh lớn trong năm 2019 là các quốc gia thành viên EU như Pháp, Đức, Anh, Italy, Ba lan, Rumani.

Theo một báo cáo do Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) công bố trong năm 2019, các hoạt động kết nối hàng không giữa các điểm đến ở Israel và châu Âu đã tăng khoảng 48% trong giai đoạn từ năm 2013 - 2018. Ông Kobi Zussman, Giám đốc phụ trách thị trường Israel của IATA cho biết, việc phê chuẩn hiệp định có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong thực tế châu Âu là thị trường lớn nhất đối với vận chuyển hành khách quốc tế đến và từ Israel. Lúc này, tất cả đang ở vào thời điểm quan trọng đối với ngành hàng không của Israel, do bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Hiện tại, điều đòi hỏi từ Israel là một chương trình rõ ràng để mở cửa bầu trời phù hợp với các thông lệ quốc tế tốt nhất. Theo đó, châu Âu sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc khôi phục lại ngành hàng không của Israel.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan