Bạn đang ở đây

EU chính thức giành quyền áp thuế đối với 4 tỷ USD hàng hóa của Mỹ

14/10/2020 09:20:15

Ngày 13/10, theo phán quyết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Liên minh châu Âu chính thức giành được quyền áp thuế đối với khoảng 4 tỷ USD hàng hóa của Mỹ để trả đũa các khoản trợ cấp dành cho hãng sản xuất máy bay Boeing.

Quyết định này có nguy cơ gây ra căng thẳng thương mại xuyên Đại Tây Dương chỉ trong ba tuần cho đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 3/11, mặc dù cuối cùng nó cũng có thể giúp giải quyết cuộc chiến pháp lý kéo dài 16 năm.

Cả Mỹ và Liên minh châu Âu đều cho thấy sự quan tâm trong việc giải quyết tranh chấp về các khoản trợ cấp mà mỗi bên cung cấp cho các nhà sản xuất máy bay tương ứng, Boeing và Airbus, trong khi cáo buộc bên kia từ chối đàm phán nghiêm túc. Quyết định ngày 13/10, bị trì hoãn bởi đại dịch Covid-19, sau phán quyết của WTO vào năm ngoái cho phép Washington áp thuế đối với 7,5 tỷ USD hàng hóa của EU do hỗ trợ của nhà nước dành cho Airbus, công ty có địa điểm ở Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha. Kết hợp lại, hai vụ kiện này đại diện cho tranh chấp thương mại doanh nghiệp lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

Bang Washington kể từ đó đã chuyển sang bãi bỏ các khoản giảm thuế có lợi cho Boeing, trong khi Airbus tuyên bố sẽ tăng khoản trả nợ cho máy bay A350 cho Pháp và Tây Ban Nha trong các cuộc đấu thầu để giải quyết vấn đề. Ủy ban châu Âu cho biết, muốn một giải pháp thương lượng hơn, nhưng sẽ áp đặt thuế quan mà không có một giải pháp nào khác. EU cũng đã lập một danh sách phong phú các sản phẩm của Mỹ mà họ có thể nhắm mục tiêu bao gồm rượu vang, rượu mạnh, va li, máy kéo, cá đông lạnh và một loạt sản phẩm nông nghiệp từ hành khô đến anh đào.

Các nguồn tin châu Âu cho biết, EU cũng có thể tăng thuế quan đối với hơn 4 tỷ USD sản phẩm của Mỹ còn sót lại từ một vụ kiện trước đó của WTO, mang lại cho khối này sức mạnh tương tự như Washington đã giành được trong phán quyết WTO năm ngoái. Phía Mỹ cho biết, phán quyết trước đó cho phép EU trả đũa việc áp thuế đặc biệt đối với các nhà xuất khẩu của Mỹ, nhưng EU không bao giờ thực hiện, không còn hiệu lực vì luật tạo ra hệ thống tranh chấp đã bị bãi bỏ vào năm 2006. Airbus cũng lập luận rằng việc tài trợ cho chiếc máy bay A380 của họ không còn phù hợp sau khi hãng quyết định ngừng sản xuất chiếc máy bay phản lực lớn nhất thế giới do doanh thu yếu.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan