Bạn đang ở đây

Du lịch Yên Bái nỗ lực phục hồi sau đại dịch

25/05/2020 10:37:49

YênBái - Chịu tác động đầu tiên và nặng nề nhất do dịch Covid-19, ngành du lịch và cộng đồng doanh nghiệp tại Yên Bái đang gấp rút triển khai các kịch bản tái khởi động và phục hồi sát với tình hình kiểm soát dịch bệnh trong và ngoài nước.

Du lịch Khai Trung (Lục Yên) bừng sắc sau đại dịch Covid-19. (Ảnh: Đức Toàn)

Du lịch Khai Trung (Lục Yên) bừng sắc sau đại dịch Covid-19. (Ảnh: Đức Toàn)

 

Du lịch là ngành chịu tác động đầu tiên và nặng nề nhất do dịch Covid-19 và cũng được dự báo là ngành sẽ phục hồi nhanh sau dịch bệnh. Dù còn rất nhiều khó khăn trước mắt, nhưng ngành du lịch và cộng đồng doanh nghiệp tại Yên Bái đang gấp rút triển khai các kịch bản tái khởi động và phục hồi sát với tình hình kiểm soát dịch bệnh trong và ngoài nước. Phóng viên Báo Yên Bái đã có trao đổi với bà Triệu Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh về vấn đề này.

 

PV: Thưa bà, dịch Covid - 19 ảnh hưởng như thế nào tới du lịch của tỉnh Yên Bái?

 

Bà Triệu Bích Ngọc: Trước những ảnh hưởng to lớn của dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch Yên Bái đã phải chịu những tác động không nhỏ. Quý I/2020 là thời điểm du lịch tâm linh, tuy nhiên, Yên Bái phải đã dừng tổ chức tất cả các lễ hội, sự kiện. Lượng khách giảm kỷ lục, ước đạt 55.238 lượt (giảm 58,9% so với cùng kỳ). 

 

 

Bà Triệu Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch. 

 

Trong đó, khách quốc tế đạt 7.488 lượt, khách nội địa đạt 47.750 lượt. Doanh thu du lịch ước đạt 33,7 tỷ đồng (giảm 57,2% so với cùng kỳ. Dịch bệnh không chỉ khiến các nhà hàng, khách sạn, vận tải gặp khó khăn vì lượng khách sụt giảm mạnh mà các công ty lữ hành cũng chịu thiệt hại khi tất cả những hợp đồng đã ký đều bị hủy. Lượng khách nội địa và quốc tế giảm sâu, nhất là các nước thường xuyên có khách du lịch đến Yên Bái như Pháp, Anh, Đức…

 

PV: Sau giãn cách xã hội và chuyển sang giai đoạn bình thường mới, nhiều địa phương trong cả nước đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch để thu hút khách du lịch, tỉnh Yên Bái có những hoạt động gì để thúc đẩy du lịch sau dịch Covid - 19?

 

Bà Triệu Bích Ngọc: Sau giãn cách xã hội và chuyển sang giai đoạn bình thường mới, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phòng văn hóa, thông tin các huyện, thị xã, thành phố thúc đẩy tổ chức các hoạt động du lịch, văn hóa, thể thao trong tình trạng bình thường mới. 

 

Theo Kế hoạch số 32 ngày 17/2/2020 của UBND tỉnh, trong năm 2020 sẽ tổ chức 8 hoạt động văn hóa, du lịch lớn, trong đó gần nhất là hoạt động du lịch "Mùa nước đổ” tại huyện Mù Cang Chải và các huyện thị xã miền Tây. 

 

Nổi bật là Festival dù lượn "Bay trên mùa nước đổ”, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 5/2020.  Đồng thời, sẽ tổ chức nhiều hoạt động phụ trợ tại các huyện, thị xã miền Tây của tỉnh trong khuôn khổ lễ hội như các tour du lịch cộng đồng tại xã La Pán Tẩn, bản Làng Sang xã Nậm Khắt, bản Nậm Kim thị trấn Mù Cang Chải; hoạt động du lịch sinh thái khám phá thác Mơ, thác Pú Nhu, chinh phục đỉnh Pú Luông xã Púng Luông, bãi đá cổ xã Lao Chải, khám phá rừng nguyên sinh xã Chế Tạo; tổ chức Giải leo núi mạo hiểm đỉnh Tà Xùa, xã Bản Công huyện Trạm Tấu, Hội thi giã cốm xã Tú Lệ; Trình diễn trang phục dân tộc; Lễ tôn vinh cây chè Suối Giàng huyện Văn Chấn; triển lãm ảnh nghệ thuật, hội chợ thương mại, ẩm thực; diễu diễn đường phố tại thị xã Nghĩa Lộ… 

 

Ngành sẽ nỗ lực kích cầu du lịch trở lại và đặc biệt tập trung thu hút khách du lịch vào vùng du lịch miền Tây; tăng cường tham gia các chương trình xúc tiến mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế theo chương trình của Tổng cục Du lịch: Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội, Hội chợ du lịch quốc tế ITE thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu nghệ thuật xòe thái và quảng bá Di tích quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải tại phố cổ Hội An. 

 

Cùng đó, tiếp tục thực hiện Đề án "Xây dựng thương hiệu và Phát triển du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến năm 2025”; hoàn thiện nội dung Đề án "Xây dựng chiến lược thương hiệu du lịch và quảng bá du lịch Yên Bái giai đoạn 2020-2030”; thiết kế, in tập gấp, bản đồ du lịch Yên Bái quảng bá tại các hội chợ, triển lãm, hội thảo du lịch trong và ngoài tỉnh; tổ chức đón Đoàn Famtrip "Khám phá Yên Bái - Vẻ đẹp nguyên sơ” khảo sát các điểm du lịch tiềm năng của tỉnh, kết nối tour đưa khách đến Yên Bái. 

 

Ngành sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch tỉnh đưa ra các giải pháp kích cầu du lịch có giới hạn, thời gian cụ thể, khung giá có thể tăng dần theo thời gian. Các nhà hàng, cơ sở lưu trú, dịch vụ vận chuyển tham gia giảm giá thu hút khách.

 

PV: Mới đây, Bộ VH-TT-DL có kế hoạch phát động hưởng ứng Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, Sở có những triển khai cụ thể như thế nào?

 

Bà Triệu Bích Ngọc: Hiện nay, Sở đang tham mưu xây dựng dự thảo Kế hoạch của UBND tỉnh hưởng ứng Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Theo đó, dự kiến tỉnh tổ chức phát động hưởng ứng Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” vào dịp tổ chức Festival Dù lượn "Bay trên mùa nước đổ” cuối tháng 5 này. 

 

Ngành cũng sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch xây dựng, triển khai kích cầu du lịch: giới thiệu các gói sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá hợp lý, ưu đãi đến với du khách từ ngày 1/6/2020 đến hết tháng 12/2020. 

 

Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng các quy định đảm bảo an toàn cho hoạt động du lịch, du khách, người lao động và cộng đồng địa phương; đôn đốc các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các cam kết khuyến mại khi tham gia chương trình đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện và chất lượng, thực hiện tốt các quy định an toàn phòng, chống dịch. 

 

Các công ty lữ hành tổ chức các tour du lịch trọn gói có chất lượng với giá ưu đãi, đồng thời, thực hiện tuyên truyền và bảo đảm an toàn cho du khách. Tổ chức đón các đoàn Famtrip tham gia khảo sát để đưa khách đến, đồng thời hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp du lịch trong cả nước. 

 

Với những hành động cụ thể, thiết thực hưởng ứng Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” từ cấp tỉnh đến cấp huyện, hy vọng rằng Yên Bái sẽ là điểm đến An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn đối với du khách.

 

PV: Xin cảm ơn bà!

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan