Bạn đang ở đây

Doanh nghiệp Yên Bái đóng góp lớn vào ngân sách

01/10/2019 09:39:28
Sản xuất đá ốp lát ở Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam.

Sản xuất đá ốp lát ở Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam.

 

Năm 2018, các doanh nghiệp (DN) Yên Bái phải đối mặt nhiều thách thức do công nghệ sản xuất sản phẩm lạc hậu, hàng hóa có sức cạnh tranh không cao, tiêu thụ chậm, sự biến động phức tạp của thị trường Trung Quốc. Cùng đó, ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, lũ quét, lũ ống xảy ra liên tiếp làm thiệt hại lớn đến sản xuất, kinh doanh. 

 

Để giúp DN vượt qua khó khăn, duy trì, ổn định sản xuất, ngành thuế đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp trong quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với từng ngành nghề, lĩnh vực kinh tế; tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ chính sách, pháp luật cho người nộp thuế (NNT) dưới nhiều hình thức. 

 

Trong đó, ngành đã quan tâm phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ đối với việc tạo môi trường kinh doanh và hỗ trợ DN; thường xuyên tuyên truyền, hỗ trợ các chính sách thuế mới, chính sách thuế sửa đổi, bổ sung; tổ chức các hội nghị đối thoại, tọa đàm với NNT để cùng lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện và áp dụng các chính sách thuế, cùng tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện tại cơ sở, đặc biệt là những đề xuất, kiến nghị từ các DN.

 

Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của nhân dân, tỉnh Yên Bái đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách Nhà nước năm 2018 với số thu đạt trên 2.909 tỷ đồng, bằng 131% dự toán tỉnh giao và tăng 15% so với cùng kỳ năm 2017. 

 

Các DN, doanh nhân đã đóng góp trên 50% tổng số thu nội địa của tỉnh. Một số DN có số thu nộp ngân sách cao là Công ty Xăng dầu Yên Bái trên 139 tỷ đồng, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà trên 112 tỷ đồng… 

 

Tính đến hết tháng 8/2019, tổng số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh đạt 1.600 tỷ đồng, bằng 71% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 49% dự toán tỉnh giao, tăng 6% so với cùng kỳ, như vậy 4 tháng cuối năm Yên Bái còn phải phấn đấu thu 1.650 tỷ đồng nữa. 

 

Để hoàn thành mục tiêu này đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các cơ quan của tỉnh không ngừng nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao trong lãnh đạo, điều hành, cải cách hành chính, đồng hành cùng DN, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách, tạo điều kiện cho các DN phát triển. Cùng với đó DN, doanh nhân, NNT phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng, năng động, sáng tạo tìm hiểu và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và quốc tế…

 

Ông Nguyễn Văn Tuyên - Kế toán trưởng Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam chia sẻ: Thời gian qua, cơ quan thuế đã tạo điều kiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp DN trên địa bàn nói chung và Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam nói riêng ngày một phát triển. 

 

Nhìn nhận khách quan từ góc độ của DN, ông Tuyên nhận định, sự phát triển kinh tế của tỉnh những năm qua là do đổi mới toàn diện về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, trong đó, có các cơ chế, chính sách thông thoáng của ngành thuế đã tạo điều kiện và thời gian tối đa cho DN từ nộp tờ khai thuế điện tử đến nộp thuế điện tử và các sản phẩm hữu ích khác. 

 

Đặc biệt, cơ quan thuế đã liên tục nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, từng bước đạt hiệu quả cao trong hoạt động quản lý thuế nhằm tạo thuận lợi, giảm bớt gánh nặng về thời gian, chi phí cho DN; qua đó, giúp DN tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh… "Hệ thống nộp thuế điện tử của cơ quan thuế đã góp phần tạo thuận lợi và hỗ trợ NNT được nộp tiền mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, hạn chế tối đa việc thanh toán bằng tiền mặt… dần đáp ứng được chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ”- ông Tuyên nhận định.

 

Ghi nhận những đóng góp của các DN trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 6 DN thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước năm 2018; Tổng cục Thuế tặng giấy khen cho 5 DN, 5 hộ kinh doanh và 3 cá nhân thực hiện tốt chính sách thuế thu nhập cá nhân; Cục Thuế tỉnh tặng giấy khen cho 62 DK, 8 hộ cá nhân kinh doanh và 9 cá nhân thực hiện tốt chính sách thuế thu nhập cá nhân.

 

Tin liên quan