Bạn đang ở đây

Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu thuốc làm từ Paracetamol

22/04/2020 13:39:53

Ngày 17/4, Tổng cục Ngoại thương (DGFT), cơ quan trực thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ ban hành Thông báo số 03/2015-2020, theo đó, Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu các loại thuốc công thức được làm từ Paracetamol, quyết định này có hiệu lực thi hành ngay lập tức. Tuy nhiên, hoạt tính Paracetamol (API hoặc nguyên liệu thô) sẽ vẫn bị hạn chế xuất khẩu.

Trước đó, trong bối cảnh Covid-19 bùng phát tại Ấn Độ và nhiều nước trên thế giới, ngày 3/3, Chính phủ Ấn Độ đã ban hành quyết định hạn chế xuất khẩu đối với 26 loại dược phẩm và thuốc, bao gồm cả Paracetamol.

Theo bác sĩ Sachin Ramteke có trụ sở tại Mumbai, Paracetamol được sử dụng phổ biến để điều trị giảm đau và hạ sốt.

an do do bo lenh cam xuat khau thuoc lam tu paracetamol
Ảnh minh họa

Bà Liz Truss, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh đã ca ngợi mối quan hệ Ấn Độ - Anh trong cuộc chiến COVID-19 khi Ấn Độ đồng ý cho phép xuất khẩu các sản phẩm Paracetamol. Bà cho biết, “Chính phủ Anh đã ca ngợi mối quan hệ thương mại tốt đẹp giữa Ấn Độ - Anh khi lô hàng đầu tiên của 2.800.000 gói Paracetamol từ Ấn Độ sẽ được phân phối trên các siêu thị và nhà bán lẻ của đất nước Anh để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Coronavirus”.

Bà Bộ trưởng cũng cho biết: “Coronavirus là mối đe dọa lớn nhất mà chúng ta đang phải đối mặt trong nhiều thập kỷ, vì vậy bắt buộc chúng ta phải tiếp tục hợp tác để giúp dòng thương mại toàn cầu luân chuyển và giữ cho chuỗi cung ứng mở. Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các cán bộ công chức của Anh và Ấn Độ, những người đã làm việc vất vả để đạt được thỏa thuận này và tôi mong muốn sớm được làm việc với Ấn Độ và các nước khác để đảm bảo đánh bại Covid-19”.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương Ấn Độ, tổng giá trị xuất khẩu các loại thuốc và dược phẩm được làm từ Paracetamol đạt 5,41 tỷ đôla Mỹ trong 10 tháng đầu năm tài chính 2019-2020. Trước đó, xuất khẩu các mặt hàng này đạt 5,8 tỷ đôla Mỹ trong năm tài chính 2018-2019.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan