Bạn đang ở đây

Đích cuối cùng là phải đảm bảo đúng quy hoạch

20/11/2019 09:09:29

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội – cho biết: Trong tổng số 35 đồ án quy hoạch phân khu, hiện nay, UBND Thành phố đã phê duyệt 26 đồ án, đã hoàn thành tổ chức công bố, bàn giao theo quy định. Còn lại 9 đồ án, trong đó có 6 đồ án gồm: H1-1 (A,B,C), H1-2, H1-3, H1-4 hiện đã được Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội hoàn chỉnh theo các ý kiến góp ý của Bộ Xây dựng và các chỉ đạo của UBND Thành phố trong thời gian qua, hiện Sở Quy hoạch – Kiến trúc đang khẩn trương thẩm định, dự kiến trình UBND Thành phố xem xét trong tháng 11/2019.

Đến nay, UBND Thành phố đã phê duyệt 31/33 đồ án quy hoạch chung, đã hoàn thành tổ chức công bố, bàn giao theo quy định. Còn lại 2 đồ án đang thực hiện gồm: Quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc, ngày 9/10/2019 Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị thẩm định đồ án; Quy hoạch chung huyện Gia Lâm, thành phố đã có chỉ đạo dừng thực hiện tại Công văn số 4891/UBND – ĐT ngày 10/10/2018.

dich cuoi cung la phai dam bao dung quy hoach
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trần Xuân Hà phát biểu tại buổi giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều nay (19/11)

Về quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã có Công văn số 4818/QHKT - HTKT ngày 28/8/2019 báo cáo đề xuất UBND Thành phố về việc dừng triển khai thực hiện đồ án, hiện UBND Thành phố đang xem xét để báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Thành ủy.

Đối với 5 dự án khu nhà ở xã hội tập trung, có 2 khu thuộc xã Tiên Dương huyện Đông Anh đã được phê duyệt Quy hoạch chi tiết vào tháng 5/2018 và tháng 6/2019, 2 khu đã được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, 1 khu còn lại chưa được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch.

Liên quan đến quy hoạch chung cư cũ, UBND thành phố đã giao 19 nhà đầu tư tự bỏ kinh phí, triển khai lập nghiên cứu, lập ý tưởng quy hoạch cải tạo xây dựng lại 28 khu chung cư cũ trên địa bàn Thành phố, đồng thời có giao bổ sung 2 khu chung cư cũ, nâng tổng số lên thành 30 khu.

Đến nay, đã có 5 khu đã và đang lập đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, đang được Sở Quy hoạch – Kiến trúc thẩm định để trình UBND Thành phố phê duyệt; 3 khu nhà đầu tư trả lại hoặc thay đổi nhà đầu tư khác tiếp tục nghiên cứu; có 17 đồ án đã báo cáo tập thể lãnh đạo UBND Thành phố ý tưởng quy hoạch; còn lại 5 khu nhà chung cư cũ nhà đầu tư chậm tiến độ, đang được Sở Quy hoạch – Kiến trúc đôn đốc để báo cáo UBND Thành phố trong tháng 12/2019.

UBND Thành phố cũng yêu cầu các nhà đầu tư chủ động phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, phường có liên quan tổ chức khảo sát, điều tra xã hội học bổ sung làm cơ sở đề xuất ý tưởng quy hoạch theo 2 phương án gồm: Theo đúng tầng cao và chỉ tiêu dân số theo quy hoạch, quy chế cao tầng được duyệt; Điều chỉnh chiều cao, chỉ tiêu để đảm bảo cân đối tài chính dự án. “Để hài hòa lợi ích cả nhà đầu tư và người dân, thì hầu hết các chủ đầu tư dự án đề đề nghị điều chỉnh chiều cao vượt khung quy định”, ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho biết.

Ngoài ra, còn một số các quy hoạch quan trọng được UBND Thành phố giao đang được tiếp tục triển khai thực hiện gồm: Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận; quy hoạch chi tiết bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch Làng dệt lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) và Làng gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm)…. Đồng thời chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, quận, huyện liên quan để giải quyết 3 nhiệm vụ: Tháo gỡ vướng mắc cho các trường học khu vực ngoài bãi sông; tăng tầng cao đối với các trường học có quỹ đất hạn hẹp tại các quận nội thành; rà soát tình trạng quá tải về hạ tầng xã hội, kỹ thuật đô thị khu vực nội thành và đề xuất giải pháp giải quyết…

Tại buổi giao ban báo chí, các vấn đề như: Bản đồ quy hoạch của Hà Nội đã bị băm nát; quy hoạch của Hà Nội đang chạy theo dự án; quy hoạch đi sau xây dựng… kéo theo những vấn đề bất ổn, gây ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, gia tăng dân số cơ học… và cả các vấn đề như: quy hoạch mở rộng nghĩa trang Thanh Tước, Quy hoạch Nhà ga C9 Hồ Gươm, Hà Nội có hàng nghìn khu tập thể nhưng tại sao chỉ triển khai lập nghiên cứu, lập ý tưởng quy hoạch cải tạo xây dựng lại 28 khu chung cư cũ.… đã được các phóng viên đặt câu hỏi cho đại diện Sở Quy hoạch – Kiến Trúc. Nhiều ý kiến cho rằng, để ngăn chặn tình trên cần phải làm nghiêm túc công tác quy hoạch, phù hợp với sự phát triển của kinh tế xã hội. Các công trình xây dựng phải có đánh giá tác động môi trường.

Trả lời các câu hỏi liên quan đến các vấn đề trên, đại diện Sở Quy hoạch – Kiến trúc cho hay, việc mở rộng nghĩa trang Thanh Tước là theo đúng trình và quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ quy định. Nghĩa trang này chủ yếu phục vụ cho huyện Mê Linh và cả mạng lưới của thành phố, chủ yếu là cải táng, phạm vi ảnh hưởng 100 m.

Liên quan đến 9 đồ án quy hoạch phân khu chưa hoàn thành, ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh thừa nhận lỗi có cả khách quan và chủ quan, trong đó có lỗi của Sở Quy hoạch Kiến trúc. Hiện nay, Luật Quy hoạch là quy hoạch tích hợp, đây là khâu nối của các quy hoạch chuyên ngành, kinh tế xã hội và sử dụng đất. Chính phủ cũng đang gặp khó trong việc tích hợp các quy hoạch….

Các vấn đề như Bản đồ quy hoạch của Hà Nội đã bị băm nát; quy hoạch của Hà Nội đang chạy theo dự án; quy hoạch đi sau xây dựng; quy hoạch có đưa hạ tầng cây xanh nhưng khi triển khai lại không có, nhà cao tầng mọc lên trong nội đô,… mới được phía Sở Quy hoạch Kiến trúc đưa ra câu trả lời chung chung.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban, ông Trần Xuân Hà – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội – nhấn mạnh, quy hoạch kiến trúc là lĩnh vực cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng công trình dự án phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô. Vấn đề mật độ xây dựng trên địa bàn thành phố, di dời doanh nghiệp ra khỏi nội đô, quy hoạch nhà ga C9 Hồ Gươm… có những câu hỏi thuộc thẩm quyền chức năng trả lời của thuộc Sở Quy hoạch Kiến trúc và cũng có những vấn đề không thuộc thẩm quyền trả lời của Sở Quy hoạch Kiến trúc, Thành ủy Hà Nội sẽ mời các đơn vị liên quan đến trả lời trong các buổi giao ban báo chí lần sau.

Khẳng định quy hoạch quan trọng nhưng giữ đúng quy hoạch còn quan trọng hơn rất nhiều, ông Trần Xuân Hà nhấn mạnh, đích cuối cùng là phải đảm bảo đúng quy hoạch, như vậy, hình ảnh của Thủ đô mới ngày càng trở lên văn minh hiện đại.

Sở Kiến trúc Quy hoạch Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các nhiệm vụ trọng tâm, báo cáo UBND TP. Hà Nội các nội dung Quy chuẩn kỹ thuật quy hoạch kiến trúc tại 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng; Quy hoạch phân khu Ga Hà Nội và phụ cận; Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm – thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời hoàn thành thẩm định, trình UBND Thành phố xem xét phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu đô thị; các đồ án quy hoạch chi tiết trọng điểm do tư vấn nước ngoài thực hiện…

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan