Bạn đang ở đây

Đàm phán Brexit đang ở giai đoạn “rất khó khăn và nhạy cảm”

25/09/2019 10:39:54

Theo đó, trong một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas, ông Barnier nói rằng nhiệm vụ của ông là "bảo vệ hòa bình và ổn định ở Ailen và bảo vệ sự toàn vẹn của thị trường chung Châu Âu”. Vì vậy, dựa trên suy nghĩ hiện tại của Vương quốc Anh, thật khó để thấy làm thế nào EU có thể đi đến một giải pháp hợp pháp, đáp ứng tất cả các mục tiêu về biên giới Ailen.

dam phan brexit dang o giai doan rat kho khan va nhay cam

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng Anh quyết tâm rời Liên minh châu Âu vào ngày 31 tháng 10 nhưng muốn có bất kỳ thỏa thuận nào với Liên minh châu Âu để từ bỏ vấn đề lưới an ninh của biên giới Ailen, đây là một chính sách bảo hiểm đảm bảo một biên giới mở giữa Ailen và Bắc Ailen. Nhà đàm phán Brexit của EU cho rằng lập trường của chính phủ Anh là "không thể chấp nhận" khi chính phủ Anh cũng muốn EU thay đổi cách vận hành thị trường nội bộ và kiểm soát biên giới sau Brexit. Mặc dù vậy, EU cũng muốn việc ra đi của Anh diễn ra một cách "có trật tự”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã gặp Thủ tướng Anh Johnson tại Luxembourg vào tuần trước. Nhà lãnh đạo EU cho biết không ủng hộ ý tưởng về một Brexit không thỏa thuận vì nó sẽ gây ra "hậu quả thảm khốc". Do đó, tốt hơn cả đối với Anh và Liên minh Châu Âu là phải có một thỏa thuận được thiết lập. Nhà đàm phán Brexit của EU ngày 23/9 khẳng định sẽ không cho phép có bất kỳ "lỗ hổng" nào trong thị trường chung của EU. Khi được hỏi về vấn đề số hóa, ông Barnier cho biết sẵn sàng có các thỏa thuận thay thế, nhưng cần giải pháp cụ thể.

Các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần này tại Brussels và New York, với các cuộc họp được lên kế hoạch giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk vào đầu tháng 10. Hai bên vẫn sẵn sàng đối thoại và lắng nghe những ý tưởng mới từ Vương quốc Anh cũng liên quan đến mối quan hệ trong tương lai. Tuy nhiên, phải đến lúc Anh tìm giải pháp cho sự bế tắc. Luân Đôn vẫn cam kết thỏa thuận với EU, nhưng điều này không thể bao gồm cả vấn đề lưới an ninh Ailen vì điều đó sẽ khiến quốc hội Anh không thể chấp nhận. EU đã cảnh báo chống lại một sự ra đi vô trật tự của Anh, với ngành công nghiệp ô tô châu Âu ngày 23/9 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, chuẩn bị cho một cơn địa chấn tiềm năng của ngành chế tạo xe hơi.

Tin liên quan