Bạn đang ở đây

Đảm bảo nguyên tắc “có đi, có lại”

06/05/2019 09:09:32

Visa là “nút thắt”?

Đại diện nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng, chính sách visa đang là rào cản thu hút khách đến Việt Nam. Ông Phạm Hà - Giám đốc Công ty Du lịch Sang Trọng - cho biết, 4 “nút thắt” trong ngành du lịch gồm: Visa, đào tạo nguồn nhân lực, sản phẩm du lịch và xúc tiến hiệu quả.

Thực tế, visa là một vấn đề rất quan trọng trong đón khách quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay, Việt Nam mới chỉ miễn visa đơn phương cho 13 nước, xếp hạng thấp so với các nước trong khu vực. Cụ thể, Indonesia miễn visa cho 169 nước, Malaysia: 155 nước, Thái Lan: 61 nước…

“Các trang website, chính sách liên quan đến visa rất khó tìm và mất thời gian. Du khách quốc tế gặp khó khăn trong việc tìm thông tin, kết quả về việc xét thị thực” - ông Kenneth Atkinson - Chủ tịch Grant Thornton Việt Nam - dẫn chứng thêm.

Đồng quan điểm, ông Trương Tấn Sơn - đại diện Saigontourist - cho rằng, du khách sẽ cảm thấy không được chào đón khi gặp khó khăn trong việc xin cấp visa. Ông Sơn đề xuất Chính phủ có những lộ trình cụ thể để miễn visa cho nhiều quốc gia hơn.

“Chúng ta cũng có thể chủ động cấp visa 5-10 năm cho một số thị trường khách đặc biệt, những người có thu nhập cao, thân nhân tốt, thường xuyên đi du lịch. Như vậy ngành du lịch mới sẵn sàng mở cửa, chào đón thêm nhiều du khách có chi tiêu cao” - đại diện Saigontourist nói.

Sẽ xây dựng cơ chế xuất nhập cảnh cho khách quốc tế

Những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách đơn giản hóa thủ tục thị thực nhằm tạo điều kiện cho khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, có việc đơn phương miễn thị thực cho 13 nước.

Đặc biệt, Quốc hội và Chính phủ cũng cho triển khai thí điểm cấp visa điện tử cho công dân của 80 quốc gia. Các thủ tục này rất thuận lợi và bước đầu đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Về đề xuất mở rộng danh sách các nước miễn thị thực đơn phương, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho rằng, đây thuộc về thẩm quyền quyết định của Chính phủ trên cơ sở xem xét tổng thể các yếu tố phát triển kinh tế, xã hội; đảm bảo an ninh quốc gia, an ninh xã hội và nguyên tắc “có đi có lại” trong quan hệ đối ngoại.

Thực tế, hiện nay công dân Việt Nam ra nước ngoài vẫn phải xin visa rất khó khăn, phức tạp ngay cả ở những nước được ta đơn phương miễn thị thực cho công dân của họ. “Mỗi năm, Việt Nam có hơn 10 triệu công dân ra nước ngoài nhưng việc xin visa tại một số nước rất khó khăn. Đây là điều mà chúng ta cần phải lưu ý khi xây dựng chính sách visa để đảm bảo quyền lợi và lợi ích cho công dân Việt Nam” - Thứ trưởng Tô Anh Dũng khẳng định.

Bà NguyễnThị Hương Lan- Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao): Chính sách miễn thị thực không phải yếu tố quyết định tác động tới ngành du lịch bởi tỷ lệ tăng trưởng khách từ các quốc gia không miễn thị thực đơn phương như Mỹ hay Canada còn cao hơn những nước được miễn thị thực.

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan