Bạn đang ở đây

Đại dịch đã “xóa sổ” hai năm tăng trưởng của ngành công nghiệp máy bay

16/09/2021 08:42:01

Ngày 14/9, trong báo cáo triển vọng hàng năm nhằm dự đoán tình trạng dài hạn của ngành công nghiệp máy bay, Boeing - nhà sản xuất hàng không vũ trụ lớn nhất của Mỹ đã cho biết, đại dịch Covid-19 để lại dấu ấn có thể kiểm soát được đối với ngành kinh doanh hàng không thương mại, đưa ra triển vọng thị trường 10 năm thấp hơn 7% so với trước đại dịch nhưng vẫn liên quan đến gần 20.000 máy bay mới.

Nhà sản xuất hàng không vũ trụ Mỹ đã phải vật lộn trong những năm gần đây, từ việc ngừng cung cấp máy bay thân rộng 787, cho đến cái bóng dài của hai vụ tai nạn của 737 Max, đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vào năm ngoái.

Đại dịch đã “xóa sổ” hai năm tăng trưởng của ngành công nghiệp máy bay

Boeing đã chốt lượng giao hàng máy bay chở khách trên toàn thế giới của tất cả các nhà sản xuất ở mức 19.330 chiếc tính đến năm 2030. Con số này thấp hơn 7% so với dự kiến ​​đưa ra vào năm 2019, nhưng ít nghiêm trọng hơn so với mức giảm 11% nhu cầu được dự báo vào cuối năm ngoái.

Darren Hulst, Phó Chủ tịch tiếp thị thương mại của Boeing cho biết, nhà sản xuất này đã mất khoảng hai năm tăng trưởng vì Covid-19. Nhưng bất chấp đại dịch, ngành công nghiệp hàng không sẽ quay trở lại xu hướng dài hạn là tăng trưởng 4 - 5% hàng năm vào giữa thập kỷ, chỉ đánh bại "vài nghìn" chiếc máy bay so với dự báo trong 20 năm của Boeing là 43.610 chiếc được giao. Các giả định của Boeing bao gồm tăng trưởng kinh tế toàn cầu mở rộng với tốc độ 2,7% hàng năm và lưu lượng hành khách và hàng hóa tăng 4%.

Marc Allen, Giám đốc chiến lược của Boeing, cho biết Công ty Chicago đang “chuẩn bị cho sự tăng trưởng”, với các giám đốc điều hành dự báo rằng du lịch toàn cầu sẽ phục hồi trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. Công ty này dự đoán rằng, du lịch nội địa sẽ trở lại hoàn toàn vào năm tới, du lịch trong khu vực vào năm 2023 và du lịch quốc tế đường dài vào năm sau. Hành vi của hành khách, nhanh chóng trở lại du lịch, là nền tảng cơ bản mang lại cho các nhà sản xuất máy bay rất nhiều sự tự tin. Công ty dự báo thị trường hàng không vũ trụ và quốc phòng sẽ có giá trị 9 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới, với 3,2 nghìn tỷ USD từ máy bay thương mại, 3,2 nghìn tỷ USD từ dịch vụ và 2,6 nghìn tỷ USD từ quốc phòng. Boeing đã nâng dự đoán của mình từ 8,7 nghìn tỷ USD vào năm 2019 và 8,5 nghìn tỷ USD vào năm 2020.

Boeing cho biết, máy bay phản lực sẽ vượt qua mức trung bình trong lịch sử khi đại dịch bùng phát. Công ty hiện dự kiến ​​từ 20 - 25% đội tàu bay trên thế giới sẽ tạm dừng trong bất kỳ khoảng thời gian 5 năm nhất định nào, tăng từ 15% theo truyền thống. Các hãng hàng không giá rẻ sẽ tiếp tục dẫn đầu thoát khỏi tình trạng suy thoái như họ đã từng làm trước đây. Các máy bay phản lực một lối đi phổ biến với các hãng vận tải này sẽ chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường trong 20 năm tới, tăng từ 64 lên 68%.

Boeing dự đoán nhu cầu ngày càng tăng đối với các chuyên cơ vận tải chuyên dụng để vận chuyển hàng hóa. Với các chuỗi cung ứng toàn cầu căng thẳng, nhiều hàng hóa hơn đã được vận chuyển bằng đường hàng không vào năm 2021 mặc dù có ít chuyến bay chở khách hơn trong đó hàng hóa có thể được xếp vào kho. Có 2.010 chuyên cơ vận tải trên toàn thế giới vào năm 2019 và Boeing dự kiến ​​con số này sẽ tăng lên 3.435 vào năm 2040.

Nguồn: Báo Công Thương

Tin liên quan