Bạn đang ở đây

Cựu chiến binh Hà Thị Toan vươn lên chiến thắng đói nghèo

11/09/2018 10:15:40

"Trong mơ tôi cũng không nghĩ rằng gia đình mình có được cuộc sống như hôm nay!”, trong căn nhà xây mái bằng kiên cố tại thôn Vằm, cựu chiến binh Hà Thị Toan chia sẻ với chúng tôi.

 

Cùng đi, Chủ tịch Hội CCB xã Thượng Bằng La Nguyễn Văn Việt tiếp lời: "Chồng chị Toan là thương binh hạng 3/4, thường xuyên đau yếu, con cái nhỏ, vốn liếng và tư liệu sản xuất không có, thế nên những năm trước gia đình chị rất nghèo. Làm thuê, làm mướn để mưu sinh, nhà ở cũng chỉ là gian nhà tre, nứa”.


Dù bươn chải đủ nghề để có tiền chăm sóc chồng, cho các con ăn học nhưng khát vọng vươn lên thoát nghèo luôn cháy bỏng trong người nữ cựu chiến binh này. Bước ngoặt là năm 2007, gia đình chị được tỉnh hỗ trợ một con bò giống từ Dự án hỗ trợ bò cho người nghèo để phát triển kinh tế.

 

Con giống là niềm hy vọng cho sự đổi thay. Vì vậy, cả nhà tập trung chăm sóc theo đúng quy trình chăn nuôi đã được tập huấn, đó là chăn nuôi theo hình thức bán công nghiệp và thường xuyên phòng bệnh. Từ sự nâng niu chăm sóc, vì vậy, năm sau bò giống đã cho sinh sản lứa đầu tiên. 

 

Không bán bò dẫn đến cụt vốn như nhiều gia đình khác, chị Toan tiếp tục động viên chồng con tần tảo làm thuê duy trì cuộc sống, tiếp tục nhân đàn bò.

 

Công sức của gia đình đã được đền đáp, sau vài năm, từ một lên hai, đàn bò phát triển lên tới hàng chục con. Giờ đã có đàn bò làm vốn, mỗi năm gia đình chỉ bán một vài con để có tiền trang trải và mở rộng phát triển kinh tế trồng lúa, kết hợp rau màu, cây lâu năm, thả cá và chăn nuôi gia súc, gia cầm...

 

Thời gian này, các con cũng đã khôn lớn và tham gia lao động để có thu nhập. Hơn thế, gia đình thường xuyên nhận được sự giúp đỡ, động viên của đoàn thể nhất là vốn vay ưu đãi và kỹ thuật sản xuất nên kinh tế phát triển vững chắc theo từng năm. Đến nay, đã đạt trên 100 triệu đồng/năm.

 

Cuộc sống dần đi vào ổn định, năm 2014, bán đàn bò trên 100 triệu đồng cùng số tiền tiết kiệm, gia đình chị Toan đã xây được ngôi nhà kiên cố trị giá trên 300 triệu đồng. 

 

Để tiếp tục phát triển kinh tế, đầu năm 2018, chị Toan mạnh dạn góp vốn mua chung máy xúc trị giá 400 triệu đồng để phục vụ nhu cầu của bà con trong vùng.

 

Không chỉ vươn lên thoát nghèo bền vững, gia đình chị Toan luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của địa phương. Đặc biệt, từ năm 2013 đến 2017, gia đình đều đạt gia đình văn hóa, nhiều lần được xã tặng giấy khen.


Nhận xét về cựu chiến binh Hà Thị Toan, Chủ tịch Hội CCB xã Thượng Bằng La Nguyễn Văn Việt khẳng định: "Với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nỗ lực của bản thân, cựu chiến binh Hà Thi Toan và gia đình đã nỗ lực vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Đây là điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo Bác, có sức lan tỏa trên địa bàn địa phương chúng tôi”.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan