Bạn đang ở đây

CPTPP mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp Canada tại Việt Nam

13/02/2020 09:34:43

Theo đó, các chuyên gia thương mại tham dự hội thảo đã nhận định với điều kiện thị trường thuận lợi và tầng lớp trung lưu đang gia tăng, Việt Nam mang lại những cơ hội quan trọng cho các doanh nghiệp Canada. Các doanh nghiệp Canada được kêu gọi chuẩn bị nguồn lực khi đầu tư vào Việt Nam để thúc đẩy và phát triển mối quan hệ đối tác kinh doanh lâu dài tại thị trường này.

cptpp mang den co hoi cho cac doanh nghiep canada tai viet nam

Trong khuôn khổ CPTPP, cơ hội cho các doanh nghiệp Canada tại Việt Nam rất đa dạng trong một số lĩnh vực, từ hàng không, thông tin viễn thông đến nông nghiệp và khai khoáng. Cơ hội đáng kể cũng đến từ dịch vụ tài chính khi Việt Nam nhập khẩu dịch vụ tài chính trị giá 523 triệu USD trong năm 2018. Ngoài ra, Việt Nam có nhu cầu đầu tư cao vào cơ sở hạ tầng giao thông, đây là một thế mạnh của Canada. Ước tính Việt Nam cần đầu tư trị giá 11 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng giao thông vào năm 2020 và 17 tỷ USD vào năm 2025. Giáo dục tiếp tục là điểm nhấn trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Việt Nam hiện đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ năm trên thế giới về số lượng sinh viên học tập tại Canada - ước tính hơn 20.000 người.

Cơ hội CPTPP tại Việt Nam cũng đến từ các ngành như năng lượng tái tạo và xử lý chất thải khi Việt Nam đang nỗ lực đối phó với tác động của biến đổi khí hậu. Tại Hội thảo ngày 10/2, Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam đã thu hút sự chú ý lớn từ các doanh nghiệp Canada khi nhìn thấy những cơ hội lớn ở Việt Nam, nơi có nền kinh tế phát triển nhanh chóng nhưng ổn định. Với vai trò của mình, Hội đồng này đang triển khai các kế hoạch kết nối các doanh nghiệp từ cả Việt Nam và Canada để khai thác cơ hội kinh doanh. CPTPP cho đến nay đã có hiệu lực tại 7 quốc gia, bao gồm Canada, Australia, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Singapore và Việt Nam. Thị trường CPTPP với 11 quốc gia thành viên và 505 triệu người tiêu dùng chiếm 13% tổng sản phẩm quốc nội của thế giới.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada ở Đông Nam Á, với thương mại hai chiều ước tính khoảng 5,98 tỷ USD vào năm 2019. Trước CPTPP, không có thỏa thuận thương mại nào khác giữa Việt Nam và Canada. Một năm sau khi CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đã tăng 28,2% trong năm 2019, so với mức trung bình 18% trong giai đoạn 2010-2018.

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan