Bạn đang ở đây

Công ty cổ phần Yên Thành: Nâng cao giá trị chuỗi liên kết doanh nghiệp - hợp tác xã - người dân

12/08/2020 10:32:53

YênBái - Đẩy mạnh liên doanh, liên kết là một xu thế tất yếu, không chỉ là “đầu kéo” cho phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế hộ trên địa bàn các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh thăm quan khu chế biến măng tre Bát độ xuất khẩu.

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh thăm quan khu chế biến măng tre Bát độ xuất khẩu.

 

Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị là xu hướng tất yếu trong sản xuất nông nghiệp hiện nay. Mô hình liên kết giữa Công ty cổ phần Yên Thành và các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông - lâm nghiệp đã và đang phát huy hiệu quả rõ nét.

 

Công ty cổ phần Yên Thành, thành lập năm 2005 là doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất các mặt hàng nông - lâm sản xuất khẩu như gỗ ván bóc, gỗ dán, gỗ xẻ thanh nan, măng lên men, măng muối, măng đóng hộp, măng khô; đầu tư trồng rừng, kinh doanh giống cây trồng, vật nuôi, xuất nhập khẩu máy móc, vật tư, thiết bị… 

 

Hiện nay, Công ty có trên 20.000 m2 nhà xưởng, sân bãi với đầy đủ dây chuyền thiết bị chuyên dụng để sản xuất gỗ bóc, gỗ ép và gỗ xẻ thanh nan… Các sản phẩm được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. 

 

Ngoài ra, Công ty còn có 1 nhà máy chế biến măng xuất khẩu và trên 500 ha tre Bát độ lấy măng cho thu hoạch ổn định. Sản phẩm măng khô của Công ty chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, măng muối xuất khẩu sang thị trường Đài Loan… 

 

Để ngày một phát triển, Công ty xác định liên doanh, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp có tầm quan trọng đặc biệt, đồng thời để có được nguồn nguyên liệu sản xuất ổn định, Công ty đã liên doanh, liên kết với HTX Hoàng Nam và HTX Dịch vụ tổng hợp Mông Sơn, huyện Yên Bình để bao tiêu toàn bộ nguyên liệu từ gỗ, hình thành chuỗi liên kết khép kín từ thu mua, sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm, không qua khâu trung gian. 

 

Công ty cũng ký kết hợp đồng 10 năm với HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành, huyện Trấn Yên bao tiêu toàn bộ sản phẩm măng tre Bát độ trên địa bàn. Đây là HTX nằm trong vùng nguyên liệu 5.000 ha trong quy hoạch phát triển tre măng Bát độ của huyện. 

 

Trong quá trình thực hiện liên kết, Công ty đã đầu tư cây giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch cho các thành viên HTX cũng như người dân ở Kiên Thành. HTX dịch vụ tổng hợp Kiên Thành đã đầu tư ứng trước phân bón cho các hộ thành viên, phối hợp với Công ty đầu tư xây dựng xưởng sơ chế măng tre Bát độ với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng tại trung tâm vùng nguyên liệu và thu mua toàn bộ sản phẩm của người dân. 

 

Đồng thời, sơ chế theo quy trình và tiêu chuẩn đơn hàng của Công ty, tiết kiệm chi phí vận chuyển cho người dân, sơ chế kịp thời, bảo đảm nguyên liệu ổn định đầu vào cho doanh nghiệp. Bằng cách làm đó, mỗi năm Công ty xuất ra thị trường hàng chục ngàn mét khối gỗ ép cao cấp các loại, xuất khẩu trên 2.000 tấn măng tươi, gần 400 tấn măng khô sang thị trường Đài Loan, Nhật Bản. 

 

Công ty còn giao khoán 150 ha để trồng tre măng Bát Độ cho nhân dân các xã thuộc huyện Yên Bình và 300 ha tại huyện Lục Yên; cung ứng hàng trăm vạn cây giống tre măng Bát độ trên địa bàn tỉnh phục vụ nguyên liệu đầu vào cho đơn vị. 

 

Với quy mô ngày càng mở rộng, tổng doanh thu của Công ty đạt khoảng 30 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách Nhà nước trung bình trên 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên và ổn định cho trên 200 công nhân với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Công ty phấn đấu tăng doanh thu bình quân 30%/năm, mức lương bình quân cho công nhân, người lao động đạt trên 7 triệu đồng/người/tháng. 

 

Ông Nguyễn Đức Dũng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần Yên Thành cho biết: "Công ty sẽ tiếp tục quan tâm, tập trung đẩy mạnh chuỗi giá trị liên kết bền vững giữa doanh nghiệp - hợp tác xã - người dân để nâng cao giá trị kinh tế trong liên kết, nâng cao thu nhập cho thành viên và người lao động”. 

 

Đẩy mạnh liên doanh, liên kết là một xu thế tất yếu, không chỉ là "đầu kéo” cho phát triển các tổ hợp tác, HTX mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế hộ trên địa bàn các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Việc liên doanh, liên kết thành công ở Công ty cổ phần Yên Thành là nền tảng vững chắc để Yên Bái tiếp tục phát triển và hình thành vùng tre măng trên 10.000 ha theo mục tiêu Đề án phát triển cây tre măng Bát độ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan