Bạn đang ở đây

Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia: Đa dạng hóa thị trường để ứng phó với dịch Covid-19

27/02/2020 14:46:50

Nhằm ứng phó với dịch Covid-19, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ban, ngành triển khai nhiều hành động cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt, để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường, giảm thiểu những tác động từ Trung Quốc – vốn là thị trường lớn của doanh nghiệp Việt Nam, nhất là đối với mặt hàng nông sản. Từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai một loạt các hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại (XTTMQG) năm 2020.

Từ ngày 5-7/2/2020, Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) đã tổ chức đoàn gồm 9 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ triển lãm và bán buôn các sản phẩm hoa quả tươi (Fruit Logistica) tại Berlin, Đức theo Chương trình XTTMQG 2020 do Bộ Công Thương phê duyệt.

Trong thời gian diễn ra hội chợ, khu gian hàng Việt Nam đã tiếp đón nhiều khách hàng châu Âu: Hà Lan, Đức, Pháp, Tây Ban Nha. Đặc biệt, 1 doanh nghiệp đến từ Nga đã ký kết đơn hàng 2-3 triệu USD với doanh nghiệp của tỉnh Bình Thuận. Ngoài ra, các doanh nghiệp đến từ Mỹ, Canada, Ả rập Xê út, Các tiếu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE)... đã ký kết mua thanh long, chanh không hạt... của Việt Nam.

chuong trinh xuc tien thuong mai quoc gia da dang hoa thi truong de ung pho voi dich covid 19
Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Fruit Logistica 2020 thu hút đông khách quốc tế

Vinafruit cho biết, tổng giá trị các đơn hàng và hợp đồng mà doanh nghiệp Việt ký kết được tại hội chợ năm nay tăng từ 50-100% so với năm ngoái. Dự kiến kim ngạch khoảng 15-20 triệu USD cho các mặt hàng: thanh long, chanh leo, chanh không hạt, bưởi da xanh, khoai lang, xoài cát, vải, vú sữa, chôm chôm… sẽ được các doanh nghiệp tham dự thực hiện từ giờ cho đến cuối năm 2020.

Hiện nay các chuỗi siêu thị lớn hàng đầu của Đức như Netto, Edeka, Selgros đã nhập khẩu và phân phối thành công các sản phẩm hoa quả của Việt Nam, đặc biệt là thanh long.

Không chỉ mặt hàng nông sản, từ ngày 3-6/2/2010, đoàn 10 doanh nghiệp thủ công của Việt Nam đã tham gia Hội chợ quốc tế Spring Fair theo Chương trình XTTMQG 2020. Đây là hội chợ thương mại lớn nhất tại Vương quốc Anh chuyên về hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng, hàng gia dụng và trang trí nội thất. Được tổ chức hàng năm, Spring Fair đã thu hút rất nhiều khách hàng chất lượng đến từ Vương quốc Anh, châu Âu và nhiều nước trên thế giới.

Tham gia hội chợ lần này, đoàn doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu đa dạng các sản phẩm thủ công, từ hàng truyền thống như mây tre lá, gốm sứ của các doanh nghiệp Hapro, gốm sứ Chu Đậu, các mặt hàng trang sức của Tư Duy, Minh Giang đến các mặt hàng mới như hàng da thủ công của Bright Việt Nam, mặt hàng tranh vẽ thủ công của Anh & Em, hàng thuyền gỗ của Thiên Thương…. Khu gian hàng của Việt Nam được thiết kế và dàn dựng ấn tượng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng đến hội chợ.

chuong trinh xuc tien thuong mai quoc gia da dang hoa thi truong de ung pho voi dich covid 19
Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ quốc tế Spring Fair

Ngay sau ngày khai mạc, đã có 152 khách hàng quan tâm đến các sản phẩm của Việt Nam, họ cho biết trước đây họ nhập rất nhiều hàng từ các khách hàng khác trong khối cộng đồng chung EU với những ưu đãi nội khối nhưng nay với Brexit họ cần tìm các nhà cung cấp khác để thay thế và đây chính là cơ hội tốt để hàng thủ công của Việt Nam tăng cường hơn nữa sự hiện diện ở thị trường Anh.

Thời gian tới, Chương trình XTTMQG tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện để hỗ trợ doanh nghiệp. Tới đây, tại Hội chợ quốc tế đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam (VIFA Expo 2020), Hội Mỹ nghệ - Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) sẽ tổ chức đón tiếp đoàn nhà mua hàng từ Canada đến tham quan hội chợ và gặp gỡ làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam.

Đây là một hoạt động thuộc Chương trình XTTMQG, được sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, các cơ quan thương mại Việt Nam, Canada, các đối tác trong và ngoài nước nhằm tăng cường kết nối giao thương Việt Nam – Canada, khai thác thị trường tiềm năng và đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu.

Tới đây, từ ngày 22/3 - 1/4/2020, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ trực tiếp chủ trì đoàn giao dịch thương mại tại Vương quốc Bỉ, CHLB Đức và Hà Lan, nhằm đón đầu các cơ hội kinh doanh giá trị từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU sẽ đem lại trong thời gian tới. Dự kiến sẽ có khoảng 30 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực: thực phẩm và đồ uống (chè, cà phê, nước mắm, mắc ca..), đồ gia dụng, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng dệt may (khăn bông, khăn lạnh nhà hàng, quần áo), mỹ phẩm, vật tư y tế tiêu hao, tinh dầu, vật liệu xây dựng (ván ép phủ phim, tấm MDF...)… tham gia Đoàn.

Trong những năm qua, Chương trình XTTMQG đóng vai trò nền tảng trong hoạt động XTTM chung của cả nước, huy động các nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp có hiệu quả trong việc củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước.

Chương trình XTTMQG đã đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy xuất khẩu và đưa kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt mốc 500 tỷ USD trong năm 2019. Tính đến nay, hàng hóa của Việt Nam đã có mặt tại trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó nhiều thị trường có yêu cầu quy chuẩn, chất lượng cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc...

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan