Bạn đang ở đây

Chuẩn bị mọi phương án ứng phó với “làn sóng mới” của dịch bệnh Covid-19

07/04/2020 08:33:54

Chiều 6/4, chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 trong điều kiện việc cách ly toàn xã hội bước sang ngày thứ 6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, dù có tín nhiều hiệu tích cực song không chủ quan, cần có những giải pháp để ứng phó với tình huống xấu nhất, đặc biệt là ứng phó với “làn sóng mới” của dịch bệnh có thể xảy ra.

Tiếp tục thực hiện nghiêm cách ly xã hội

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tinh thần trách nhiệm của đội ngũ các y, bác sỹ, lực lượng quân đội, công an… - những người ở tuyến đầu trên mặt trận phòng, chống Covid-19. Thủ tướng cũng đặc biệt nhấn mạnh và biểu dương tinh thần chủ động của các địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị số 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là trong việc hạn chế việc đi lại không thực sự cần thiết, giãn cách xã hội,… “Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 vừa qua đã làm thay đổi nếp sống, sinh hoạt của cả xã hội vì mục tiêu phòng chống dịch bệnh lây lan” – Thủ tướng nói và biểu dương những tấm lòng nhân ái, những gương người tốt, việc tốt đã sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo cho không chỉ những hoàn cảnh khó khăn trong dịch bệnh mà còn chia sẻ, hỗ trợ cả những người đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh ở tuyến đầu. Chính vì vậy, kết quả đạt được trong công tác phòng chống dịch Covid-19 là rất đáng ghi nhận, là kết quả của tinh thần đoàn kết toàn dân tộc trong không chỉ phòng chống dịch bệnh mà lớn hơn là trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước chúng ta.

chuan bi moi phuong an ung pho voi lan song moi cua dich benh covid 19
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không được phép chủ quan, cần có những giải pháp để ứng phó với tình huống xấu nhất, đặc biệt là ứng phó với "làn sóng mới" của dịch bệnh có thể xảy ra.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, dịch bệnh vẫn đang trong giai đoạn nguy hiểm, có thể bùng phát bất cứ lúc nào: “Đây mới chỉ là những kết quả bước đầu, chúng ta không được say sưa với chiến thắng, không được bỏ lửng nhiệm vụ trong thời gian tới”. Tất cả các địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đã được thống nhất từ Trung ương, đặc biệt là Chỉ thị 16, trong đó có yêu cầu cách ly xã hội, nhằm ngăn chặn dịch bênh lây làn trong cộng đồng.

“Chiến lược phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn tới là cách ly xã hội, tìm kiếm ca bệnh, khoanh vùng dập dịch và điều trị” – Thủ tướng nói và nhấn mạnh thêm, phải “khoá dịch từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong”.

Nhắc đến quỹ thời gian từ nay đến 15/4, Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị, nhất là các địa phương, ngành Y tế và các đơn vị có liên quan trực tiếp cần bám sát tình hình, chuẩn bị tất cả các kịch bản, các giải pháp để đối phó với dịch bệnh.

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tập trung nắm tình hình và chủ động các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ và thực hiện điều phối, giám sát các nguồn lực phục vụ công tác kiểm soát dịch bệnh, trường hợp cần thiết phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Với các địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp với số lượng công nhân đông, Thủ tướng chỉ đạo tăng cường khoanh vùng, tổ chức kiểm tra, xét nghiệm cho những đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh. Đặc biệt phải tập trung tìm kiếm, phát hiện kịp thời các F0, truy tìm những người có nguy cơ lây nhiễm từ các ổ dịch tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; thực hiện kiểm soát chặt chẽ, không để tập trung đông người, kể cả tại các nơi thờ tự, tôn giáo, các siêu thị...

“Phải chuẩn bị tốt và hoàn thiện phương án bệnh viện dã chiến để không bị động nếu tình huống xấu xảy ra” – Thủ tướng lưu ý và yêu cầu Ban Chỉ đạo có các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, như: xét nghiệm gì, dùng công nghệ nào, loại thuốc gì...

Đặc biệt trong công tác hợp tác quốc tế, hợp tác toàn cầu trong phòng chống dịch, Thủ tướng nhận định, các quốc gia có dịch bệnh Covid-19 đều rất khó khăn, do dó việc hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc này rất có ý nghĩa. Trên quan điểm đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Việt Nam có thể xuất khẩu khẩu trang vải kháng khuẩn, xuất khẩu gạo có kiểm soát, phổ biến các phần mềm phòng chống dịch cho các nước có nhu cầu” và chỉ đạo, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ: Y tế, Ngoại giao thúc đẩy hợp tác, xuất khẩu với các nước có nhu cầu. “Bộ Y tế có ý kiến chính thức, Bộ Công Thương chỉ đạo sản xuất, Bộ Ngoại giao nghiên cứu, xem xét đối với từng nước cụ thể về vấn đề này” – Thủ tướng chỉ đạo trong công tác phối hợp.

Cần phải chống cả phá sản doanh nghiệp

“Tinh thần là chống dịch nhưng cũng phải chống doanh nghiệp phá sản, người lao động mất việc” – Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta cần phải quan tâm đến người nghèo, người khó khăn, bằng nhiều kênh khác nhau, để có sự hỗ trợ kịp thời.

Biểu dương các địa phương đã chủ động ứng xuất ngân sách để hỗ trợ những đối tượng khó khăn và cho biết, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã báo cáo Tổng Bí thư, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xin chủ trương để sớm ban hành Nghị quyết sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2020 vừa qua về các chính sách an sinh, hỗ trợ các đối tượng yếu thế, người nghèo, người khó khăn, ngưới lao động mất việc làm… do tác động của dịch bệnh.

Thủ tướng kiên quyết, đại dịch gây nhiều thiệt hại, nhưng cũng đưa đến nhiều cơ hội; do đó, các cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân phải tập trung khai thác các cơ hội có thể có, như: đổi mới phương thức hoạt động, các ngành công nghiệp và dịch vụ mới; sự thay đổi lành mạnh hơn trong lối sống, nhất là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong các giao dịch, hoạt động như Chính phủ điện tử, thương mại điện tử, kinh tế số…

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh đến cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng y tế, do đó, yêu cầu Bộ: Công Thương, Tài chính cần có cơ chế thông thoáng, tạo thuận lợi và hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp để tận dụng cơ hội này để xuất khẩu, nhất là thị trường châu Âu, Hoa Kỳ…

“Cả hệ thống chính trị tích cực triển khai mạnh mẽ các giải pháp đến ngày 15/4” – Thủ tướng nói và yêu cầu, về công tác truyền thông, bên cạnh việc phản ánh nỗ lực, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch,… báo chí cũng cần phải trở thành kênh đào tạo cho người dân những kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ mình, gia đình mình.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan