Bạn đang ở đây

Chú trọng chống gian lận xuất xứ hàng hóa

23/08/2019 14:32:44

 

Áp lực lớn từ gian lận xuất xứ

Thông tin về tình hình gian lận và phòng vệ thương mại những tháng đầu năm, ông Lê Triệu Dũng - Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, 7 tháng đầu năm nay, tần suất các biện pháp phòng vệ thương mại của các nước đối với Việt Nam ở mức cao, trung bình mỗi tháng 1 vụ. Đáng chú ý, các nước đều đang chú trọng tới việc điều tra xuất xứ hàng hoá nhằm áp dụng các biện pháp bảo hộ mậu dịch, phòng vệ thương mại.

Description: chu trong chong gian lan xuat xu hang hoa

Thép là một trong những ngành tiềm ẩn nguy cơ gian lận xuất xứ

"Xu thế bảo hộ đang gia tăng với nhiều nhóm sản phẩm như thép, nhôm, nông sản... Trong xu thế này, các nước áp dụng biện pháp rõ ràng hơn, đơn cử như mặt hàng dệt may áp dụng quy tắc từ sợi trở đi. Nếu doanh nghiệp (DN) không nhanh chóng hình thành các chuỗi sản xuất thì sẽ tăng nguy cơ bị áp thuế” – ông Lê Triệu Dũng cho hay.

Đối với việc kiểm tra, xác minh cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), ông Trần Hữu Linh – Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho hay, 3 tháng vừa qua, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) liên tục gửi hồ sơ sang Tổng cục Quản lý thị trường về nghi vấn gian lận C/O, làm C/O giả. Qua kiểm tra cho thấy, vụ việc được phát hiện do cơ quan hải quan nước nhập khẩu báo lại, có 3 trường hợp DN làm giả liên 1 của C/O (có 3 liên), thực hiện qua một công ty dịch vụ chuyên làm C/O. DN cũng lý giải là do cần gấp C/O, nếu không cấp kịp phía đối tác sẽ huỷ đơn hàng.

Chưa kể, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh thông tin, với thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường lớn nhất của nước ta đang cho phép các DN tự chứng nhận C/O. Điều này dẫn đến hệ lụy là nhiều DN không sản xuất hàng hóa tại Việt Nam, hàng hóa không có xuất xứ Việt Nam cũng có thể tự chứng nhận C/O Việt Nam, nhập khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ và lưu thông trên thị trường. Bộ Công Thương đã nhiều lần cảnh báo với phía bạn và hải quan Hoa Kỳ cũng hứa hẹn sẽ lưu ý vấn đề này. Dù không thuộc lỗi phía Việt Nam nhưng tình trạng này ít nhiều khiến hàng hóa Việt Nam ảnh hưởng.

Phối hợp chống gian lận xuất xứ

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, việc đối mặt với các vụ việc gian lận xuất xứ là không tránh khỏi. Để chủ động kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa, ông Phan Văn Chinh – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ đã đã thường xuyên trao đổi, cảnh báo các tổ chức cấp C/O về việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc cấp C/O, đặt biệt lưu ý tới một số mặt hàng có nguy cơ cao về gian lận xuất xứ hàng hóa (pin mặt trời, lốp ô tô, hạt dẻ cười, tôm, nhôm, thép, gỗ ván ép, gạch men, xe đạp điện,...). Cục cũng đã chủ động tổ chức các đoàn kiểm tra, xác minh cơ sở sản xuất của doanh nghiệp khi có nghi vấn về gian lận xuất xứ. Ngoài ra, Cục Xuất nhập khẩu cũng tập huấn, hướng dẫn kịp thời về xuất xứ hàng hóa cho DN khuyến nghị DN phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý khi thấy có dấu hiệu bất thường, tránh gây ảnh hưởng đến cả ngành sản xuất.

Cục Xuất nhập khẩu cũng thường xuyên thành lập Tổ công tác liên ngành gồm thành viên của các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với cơ quan có thẩm quyền nước nhập khẩu tiến hành kiểm tra, xác minh tại cơ sở sản xuất cũng như kiểm tra, xác minh hồ sơ giấy. Trước năm 2016, nước nhập khẩu xác minh xuất xứ chủ yếu các mặt hàng công nghiệp. Gần đây, các nước có xu hướng chuyển sang xác minh xuất xứ cả mặt hàng nông sản.

“Cục cũng thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong công tác cấp C/O cho DN và chống gian lận xuất xứ” – ông Phan Văn Chinh cho hay.

Cho rằng chỉ cần liên quan một vụ việc gian lận xuất xứ, Việt Nam sẽ trở thành chủ thể trong các xung đột thương mại, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Cục Phòng vệ Thương mại đánh giá lại các nhóm hàng có nguy cơ liên quan đến các tranh chấp thương mại, gian lận xuất xứ, từ đó có giải pháp phối hợp với các đối tác để chủ động với các vụ việc.

Nguồn: Báo Công Thương

Tin liên quan