Bạn đang ở đây

Bảo hiểm xã hội Yên Bình nâng cao chất lượng giám định bảo hiểm y tế

02/08/2019 09:22:42
Cán bộ giám định của BHXH huyện Yên Bình kiểm tra thủ tục hành chính KCB BHYT, trước khi người bệnh lĩnh thuốc tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

Cán bộ giám định của BHXH huyện Yên Bình kiểm tra thủ tục hành chính KCB BHYT, trước khi người bệnh lĩnh thuốc tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

 

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện  huyện Yên Bình ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) với 25 cơ sở KCB BHYT. Để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý quỹ KCB BHYT, BHXH Yên Bình đã tích cực phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, chỉ đạo các cơ sở KCB tổ chức thực hiện dự toán chi phí KCB BHYT được giao trong năm; tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm cho giám định viên phối hợp với nhân viên y tế kiểm tra, hướng dẫn người bệnh thực hiện đúng, đủ các thủ tục KCB BHYT; thực hiện chặt chẽ các quy trình về đón tiếp bệnh nhân, giám định, thẩm định, thanh toán chi phí KCB BHYT. 

 

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra đột xuất bệnh nhân nội trú ban đêm đối với các cơ sở KCB BHYT; cùng với đó, tăng cường việc kiểm tra, rà soát loại trừ chi phí bất hợp lý khi thực hiện quyết toán, tập trung vào các chi phí tiền giường thanh toán không đúng quy định, việc cung ứng và sử dụng thuốc, vật tư y tế. 

 

Kết quả 6 tháng đầu năm 2019, BHXH huyện Yên Bình đã tập trung giám định, thẩm định chi phí KCB 63.862 hồ sơ, với tổng số tiền thanh toán BHYT trên 15 tỷ đồng; cũng trong 6 tháng đầu năm 2019 BHXH huyện đã kiểm tra 05 cuộc đột xuất tại cơ sở KCB; trong công tác giám định BHYT đã từ chối thanh toán trên 162 triệu đồng.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giám định BHYT trên địa bàn huyện Yên Bình đang gặp rất nhiều khó khăn do cán bộ giám định mỏng, toàn huyện có 25 cơ sở KCB nhưng chỉ có 01 giám định viên; công tác kiểm soát chi phí KCB BHYT tại một số đơn vị chưa tốt dẫn đến chi phí gia tăng bất thường hoặc chi phí tăng cao hơn so với mặt bằng chung; chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh rộng rãi không phù hợp với chẩn đoán; kéo dài ngày điều trị để thống kê thanh toán thêm tiền ngày giường, đưa bệnh nhân vào điều trị nội trú đối với trường hợp người bệnh chưa đến mức phải nằm viện... 

 

Ông Đỗ Văn Nhiêu - Phó Giám đốc BHXH huyện Yên Bình cho biết:  "Để tiếp tục quản lý và nâng cao công tác giám định BHYT, thực hiện bảo đảm dự toán chi KCB BHYT được giao trong năm 2019 có hiệu quả, BHXH huyện Yên Bình sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp như: tăng cường kiểm tra tình trạng bệnh nhân điều trị nội trú; rà soát việc chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, cho thuốc phù hợp với chẩn đoán và điều trị; cử cán bộ ra kiểm soát đóng dấu "Đã kiểm tra thủ tục hành chính” lên bảng kê chi phí KCB và bệnh án điều trị nội trú”. 

 

Cùng với đó, BHXH Yên Bình sẽ phối hợp với các cơ sở KCB BHYT kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình giám định BHYT, nhằm bảo đảm yêu cầu công tác giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT theo đúng quy định hiện hành, thực hiện nhanh chóng, tiện lợi, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi KCB được thuận lợi nhất. 

 

Bên cạnh đó, BHXH huyện cử cán bộ giám định thường xuyên tại Trung tâm Y tế huyện để theo dõi hướng dẫn người bệnh thực hiện đúng, đủ thủ tục KCB BHYT; căn cứ vào tình hình thực tế tại các cơ sở KCB, giảm phiền hà cho người tham gia BHYT khi đi KCB; tăng cường kiểm tra khoa phòng để bảo đảm quyền lợi được hưởng của người có thẻ, cũng như tránh trục lợi từ phía cơ sở KCB. 

 

 

Tin liên quan