Bạn đang ở đây

Bảo hiểm xã hội Yên Bái hướng tới nền hành chính phục vụ

01/06/2020 14:51:00

YênBái - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính (TTHC), thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

 

.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

 

Theo quy định của Luật BHXH sửa đổi năm 2014, người lao động (NLĐ) có quyền được cấp và quản lý sổ BHXH. Theo đó, doanh nghiệp sẽ không phải thực hiện lưu giữ, quản lý sổ BHXH cho NLĐ. Để triển khai thực hiện quy định nêu trên, BHXH Yên Bái đã tiến hành rà soát và trả sổ BHXH cho NLĐ. 

 

Đến hết tháng 4/2020, BHXH tỉnh Yên Bái đã hoàn thành công tác rà soát và bàn giao 60.400 sổ BHXH đến tận tay NLĐ, đạt tỷ lệ 100% tổng số NLĐ đang tham gia. 

 

Việc bàn giao sổ BHXH đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực: NLĐ nắm được đầy đủ thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của mình; đồng thời, hằng năm được cơ quan BHXH gửi thông báo về mức đóng và thời gian tham gia bảo hiểm trong năm; có thể tự tra cứu thông tin về quá trình tham gia của mình trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam. 

 

Không chỉ giảm thời gian, nhân lực trong việc quản lý sổ BHXH cho NLĐ, từ năm 2018, doanh nghiệp còn tiếp tục được "hưởng lợi” khi không phải rà soát, lập danh sách đề nghị đổi thẻ BHYT hàng năm cho NLĐ. 

 

Nếu như thời điểm trước tháng 8/2017, các doanh nghiệp phải tiến hành rà soát, lập danh sách đề nghị đổi thẻ BHYT hàng năm cho NLĐ, nhưng từ tháng 9/2017 đến nay, BHXH đã sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung để quản lý thẻ BHYT. Theo đó, thẻ BHYT của NLĐ đang làm việc tại doanh nghiệp được cơ quan BHXH gia hạn tự động. 

 

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Yên Bái cũng đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thiết kế lại biểu mẫu kê khai giúp doanh nghiệp giảm thời gian cập nhật các thông tin đề nghị giải quyết các chế độ BHXH cho NLĐ. Những sửa đổi này đã góp phần giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian khi xử lý những công việc liên quan đến đề nghị giải quyết các chế độ bảo hiểm ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong tháng cho NLĐ…

 

Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: "BHXH Yên Bái đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cắt giảm, đơn giản các TTHC, thường xuyên rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền, kịp thời đề nghị sửa đổi, bổ sung các quy định về hồ sơ, quy trình, thủ tục thực hiện giải quyết các TTHC trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng”. 

 

Trong 5 năm trở lại đây, số lượng TTHC đã giảm trên 75%, từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục. Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được duy trì thực hiện có hiệu quả theo 3 hình thức: qua bộ phận "một cửa” tại trụ sở cơ quan BHXH; qua giao dịch điện tử (doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần) và dịch vụ bưu chính công ích. 

 

Đến nay, có trên 90% đơn vị, doanh nghiệp đã thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử. BHXH tỉnh đã đưa 13 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 6 TTHC thực hiện tại bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện. 

 

Với việc đẩy mạnh phát triển hệ thống tương tác đa phương tiện với người dân và doanh nghiệp, việc thực hiện thông báo về quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của ngành BHXH đến người dân, doanh nghiệp cũng đã được rút ngắn về thời gian, đa dạng về hình thức như: gửi thư điện tử, tin nhắn văn bản. 

 

Ông Dương Huy Bình - Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự, Công ty cổ phần An Tiến Industries chia sẻ: "Với trên 260 lao động hàng năm Công ty đóng số tiền BHXH cho NLĐ gần 3 tỷ đồng, những năm trước riêng việc phải đến cơ quan BHXH để báo tăng, giảm, giải quyết chế độ chính sách cho NLĐ chúng tôi mất rất nhiều thời gian đi lại, chi phí văn phòng phẩm... Thời gian gần đây, ngành BHXH đã triển khai hình thức kê khai nộp BHXH qua giao dịch điện tử, giúp doanh nghiệp giảm được thời gian đi lại chờ đợi khi nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH. Theo đó, thời hạn nhận thông báo xác nhận hồ sơ giao dịch điện tử và thời gian chờ đợi chấp nhận việc hoàn tất hồ sơ đã được rút ngắn rất nhiều”. 

 

Cùng với việc đơn giản hóa các TTHC, hiện nay BHXH Yên Bái đã triển khai thực hiện 18 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của ngành và từ ngày 9/12/2019 đã thực hiện dịch vụ công cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Mọi cá nhân khi có yêu cầu cấp lại thẻ BHYT mà không thay đổi thông tin chỉ cần có một thiết bị điện tử như: máy tính, điện thoại có kết nối Internet, truy cập địa chỉ https://www.dichvucong.gov.vn là có thể thực hiện đề nghị cấp lại thẻ BHYT do hỏng hoặc mất thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan