Bạn đang ở đây

Bạch Thông mùa quýt chín

01/11/2019 08:58:54

Hơn tuần nay, dọc quốc lộ 3B đã xuất hiện nhiều điểm bán quýt, điểm cân mua tập trung của thương lái. Đây là những thương lái quen thuộc ở các tỉnh như: Thái Nguyên, Hưng Yên, Lạng Sơn, Cao Bằng. Bắt đầu có những chuyến hàng quýt đầu tiên tiêu thụ ra ngoài tỉnh. Giá quýt đầu vụ thường khá cao nên nhiều hộ dân tranh thủ hái bán, dù đã có khuyến cáo không nên thu hái khi còn quả xanh ương. Giá quýt loại 1 hiện là 11.000 đồng/kg, loại 2 khoảng 5.000 đồng/kg, trung bình là 6.000 đồng/kg. Mức giá này tương đương giá năm ngoái nên nhiều hộ tranh thủ hái quýt khi quả chưa chín rộ.

Nhìn chung, quýt Bạch Thông năm nay sai quả hơn năm ngoái, sản lượng ước đạt 6.500 tấn, tăng khoảng 1 tấn so với cùng kỳ. Thời điểm tháng 10, bà con đã bắt đầu thu hái dù quả còn chưa chín. Xã đã tuyên truyền, khuyến cáo nhưng bà con lo sợ giá thấp khi vào chính vụ nên vẫn tranh thủ bán sớm.

bach thong mua quyt chin
Những thùng quýt được tập kết tại các điểm ven đường

Có thể thấy sau nhiều năm canh tác, chất lượng những vườn quýt bản địa một phần đã già cỗi, nhiều cây bị bệnh thối rễ và chết, năng suất thấp. Để duy trì và nâng cao chất lượng cây ăn quả, những năm qua, huyện Bạch Thông đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các chương trình thâm canh, cải tạo, nhân giống cây quýt bằng việc lấy mắt quýt ta ghép với gốc bưởi để tạo ra những lứa cây giống có chất lượng tốt, thời gian sinh trưởng ngắn, dễ chăm sóc. Đưa vào các mô hình trồng cây ăn quả theo hướng VietGAP, khuyến khích trồng mới thay thế các lứa cây cằn cỗi, kém năng suất bằng các loại giống mới. Bên cạnh đó, huyện còn đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu nông sản, khuyến khích, hướng dẫn thành lập các hợp tác xã. Trên địa bàn huyện hiện có 2 hợp tác xã là Hợp tác xã Đại Hà (xã Quang Thuận) và Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp Dương Phong đều được kỳ vọng là những đầu mối đắc lực có thể kết nối, mở rộng tiêu thụ nông sản cho bà con vùng quýt. Huyện cũng tăng cường mở các lớp tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chuyển giao kỹ thuật thâm canh trên cây cam quýt. Tính đến nay, diện tích quýt của Bạch Thông lên đến 1.500 héc-ta, tập trung tại 3 xã là: Quang Thuận, Dương Phong và Đôn Phong. Trong đó, diện tích đang cho thu hoạch chiếm trên 1.200 héc-ta.

Dù có thất thường về giá cả nhưng không thể phủ nhận cây cam, quýt vẫn chiếm vai trò chủ đạo trong cơ cấu kinh tế tại các xã Quang Thuận, Dương Phong và Đôn Phong. Bình quân mỗi năm giá trị thu về từ quýt, cam lên đến cả trăm tỷ đồng, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng nghìn hộ dân, góp phần hiệu quả vào mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của địa phương. Nhiều hộ dân có nhà cao, cửa rộng, phương tiện sinh hoạt đắt tiền cũng nhờ vào cây cam, quýt.

Mặc dù sản phẩm quýt đã có chỉ dẫn địa lý, được quảng bá, giới thiệu đến nhiều nơi nhưng vẫn chưa có đầu ra ổn định. Cách thức tiêu thụ cơ bản phụ thuộc vào thương lái nên giá cả bấp bênh. Chính vì vậy, bà con mong muốn chính quyền địa phương cũng như các cơ quan quản lý hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tìm đầu ra ổn định để đảm bảo canh tác bền vững.

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan