Bạn đang ở đây

Argentina mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với Việt Nam

31/07/2018 15:32:38

Tham dự buổi tiếp về phía Argentina có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Argentina tại Việt Nam Juan Carlos Valle Raleigh và Trưởng Điều phối viên- Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Argentina tại Việt Nam Hernan Bielus.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chào mừng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Argentina đã tới thăm Việt Nam và tin tưởng chuyến thăm này sẽ góp phần củng cố và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có kinh tế, thương mại, đầu tư, đặc biệt nhân dịp Việt Nam và Argentina kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973 - 25/10/2018).

argentina mong muon tang cuong hop tac toan dien voi viet nam

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong hợp tác về kinh tế - thương mại - đầu tư song phương trong những năm gần đây. Về thương mại, năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 3,03 tỷ USD. Kết quả này đã đưa Argentina trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh và ngược lại, Việt Nam là thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 của Argentina trên phạm vi toàn cầu. Trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị phía Argentina hợp tác chặt chẽ để có các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường thương mại song phương và cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao vai trò hữu hiệu của cơ chế hợp tác Ủy ban liên Chính phủ giữa hai nước, đồng thời kêu gọi hai bên hợp tác chặt chẽ hơn nữa để tháo gỡ những khó khăn, dỡ bỏ những rào cản kỹ thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực kiểm dịch động thực vật, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước đầu tư, làm ăn, kinh doanh. Phía Việt Nam sẽ không ngừng hoàn thiện các thể chế và cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công khai, minh bạch cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị hai bên xem xét, hoàn thiện để có thể tiến tới ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Sản xuất Argentina, nhằm mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương từ nay cho đến năm 2022, nhân chuyến thăm Argentina dự kiến sắp tới của lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

argentina mong muon tang cuong hop tac toan dien voi viet nam

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Jorge M. Faurie cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của phía Việt Nam. Ông khẳng định, kể từ khi chính quyền của Tổng thống Mauricio Macri lên cầm quyền, Argentina không ngừng tăng cường mở cửa nền kinh tế thông qua những nỗ lực tháo gỡ các rào cản thương mại. Argentina mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với Việt Nam và rộng hơn là với cả khối ASEAN. Bộ trưởng Jorge M. Faurie đề nghị hai nước tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, vốn là lĩnh vực thế mạnh của Argentina, đồng thời đẩy mạnh hợp tác kỹ thuật, một trong những trụ cột của quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Phía Argentina đề xuất hai bên sẽ trao đổi cụ thể về các vấn đề nêu trên trong Phiên họp lần VI Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Argentina dự kiến được tổ chức tại Buenos Aires vào đầu tháng 10/2018. Nhân dịp này, Bộ trưởng Jorge M. Faurie cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy trao đổi về một thỏa thuận FTA giữa MERCOSUR và ASEAN trong tương lai.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan