Bạn đang ở đây

Anh và Mỹ đồng ý tiến hành Hiệp định thương mại song phương vào tháng 7/2020

25/09/2019 10:38:46

an đầu, phía Anh tỏ ra hoài nghi về mục tiêu của ông Trump, nhằm mục đích có một thỏa thuận bị ràng buộc chỉ trong vòng chín tháng. Nhưng đã được thuyết phục để hướng tới mục tiêu này vì rủi ro cao mà cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 đặt ra.

Với động thái này, hai nhà lãnh đạo Anh - Mỹ đang hướng tới một thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất mà Mỹ từng thực hiện với một quốc gia khác. Mặc dù thỏa thuận có thể được ký vào mùa hè năm sau, nhưng việc thực hiện sẽ phải đợi cho đến khi giai đoạn chuyển đổi Brexit, kết thúc vào tháng 12/2020. Nhưng đây vẫn sẽ là một sự thúc đẩy lớn cho hy vọng Brexit của Anh.

anh va my dong y tien hanh hiep dinh thuong mai song phuong vao thang 72020

Một nguồn tin cấp cao của Chính phủ Anh cho biết, ý chí chính trị ở cả hai bên để thực hiện hiệp định này vào tháng 7/2020. Ngày 24/9, hai nhà lãnh đạo Anh và Mỹ sẽ có cuộc hội đàm về thỏa thuận thương mại bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc. Hai người đã lên kế hoạch đầy đủ cho cuộc đàm phán Hiệp định thương mại song phương này, nhưng điều đó đã bị trì hoãn - có lẽ cho đến khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại London vào tháng 12 cho Hội nghị thượng đỉnh NATO.

Mặc dù các cuộc đàm phán không thể chính thức bắt đầu cho đến khi Vương quốc Anh rời khỏi EU, các quan chức đã có các cuộc họp trong nhiều tháng qua. Ưu tiên lớn nhất của Mỹ là ​​sự cắt giảm lớn thuế nhập khẩu của Vương quốc Anh đối với nhập khẩu thép, cũng như giảm hoặc chấm dứt thuế kỹ thuật số đối với các tập đoàn công nghệ. Yêu cầu lớn nhất của London là tiếp cận thị trường khổng lồ của Mỹ cho các dịch vụ tài chính.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Liz Truss cũng sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Robert Lighthizer, đã khẳng định Vương quốc Anh không thể thỏa hiệp về tiêu chuẩn thực phẩm hoặc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Thủ tướng Anh cho biết, mục tiêu của chính quyền Tổng thống Trump về tháng 7/2020 được đưa ra vào tháng trước tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Pháp. Tuy nhiên, phía Anh trước đó muốn đạt được hiệp định thương mại song phương trong vòng một năm.

Tin liên quan