Bạn đang ở đây

Anh nối lại xuất khẩu thịt bò sang Mỹ sau hơn 20 năm gián đoạn

02/10/2020 08:13:18

Bắt đầu từ ngày 30/9, thịt bò Anh lần đầu tiên được xuất khẩu trở lại sang Mỹ sau hơn 20 năm gián đoạn, do bị cấm từ đợt bùng phát dịch bệnh BSE năm 1996 đối với gia súc bị nhiễm bệnh thường được gọi là bệnh bò điên.

Một số thịt bò của Vương quốc Anh đã được thông quan để xuất khẩu vào tháng 3 sau khi Mỹ kiểm tra vào năm 2019 và các lô hàng từ Tập đoàn thực phẩm Foyle của Bắc Ireland sẽ là lô hàng đầu tiên được xuất khẩu sang Mỹ. Thị trường Mỹ sẽ trị giá 66 triệu bảng Anh đối với xuất khẩu thịt bò của Anh trong vòng 5 năm.

Ban Phát triển Nông nghiệp là cơ quan được tài trợ bởi nông dân và chuỗi cung ứng, đã gọi việc nối lại xuất khẩu thịt bò sang Mỹ là một "thời khắc lịch sử". Mỹ đại diện cho một thị trường tiềm năng quan trọng cho xuất khẩu thịt đỏ của Anh và chuyến hàng đầu tiên ngày 30/9 là kết quả của sự làm việc kiên trì của ngành công nghiệp và Chính phủ Anh để thực hiện bước tiếp theo quan trọng này.

Dấu mốc quan trọng này sẽ mang lại một sự thúc đẩy đáng kinh ngạc cho ngành thịt bò trong những tháng và năm tới. Vào năm 2019, Cơ quan Kiểm dịch an toàn thực phẩm Mỹ đã tiến hành một loạt cuộc kiểm tra tại các cơ sở thịt bò, thịt lợn và thịt cừu của Vương quốc Anh. Xuất khẩu thịt lợn sang Mỹ vẫn tiếp tục như thường lệ, trong khi xuất khẩu thịt cừu vẫn chưa bắt đầu. Bộ trưởng Môi trường Anh George Eustice đánh giá, đây là một tin tốt lành cho ngành nông nghiệp và thực phẩm nói chung, giúp ngành đi từ thế mạnh này sang thế mạnh khác.

Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liz Truss cho rằng, đây có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Thỏa thuận thương mại tự do mà Anh đang đàm phán với Mỹ sẽ tạo ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho nông nghiệp Anh. Hai bên đang tìm kiếm một thỏa thuận đầy tham vọng và tiêu chuẩn cao có lợi cho nông dân và mang lại hàng hóa cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán thương mại tự do đó vẫn còn gây tranh cãi, với các nhà phê bình cảnh báo chính phủ không nên hạ thấp tiêu chuẩn thực phẩm của Anh để đạt được thỏa thuận.

Một nhóm các nhân vật nổi tiếng cho rằng, các thỏa thuận thương mại hậu Brexit không nên mở đường cho thực phẩm chất lượng thấp hơn, với lý do thịt gà được khử trùng bằng clo và thịt bò tiêm hormone. Tuy nhiên, Bộ Thương mại quốc tế Anh trước đó khẳng định, Vương quốc Anh sẽ không cho phép lưu trữ thịt gà được khử trùng bằng clo của Mỹ trong các siêu thị vì lệnh cấm đã được thành văn trong luật. Vương quốc Anh sẽ không thỏa hiệp về các tiêu chuẩn môi trường, phúc lợi động vật và thực phẩm trong quá trình tìm kiếm các thỏa thuận thương mại hậu Brexit.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan