Bạn đang ở đây

Anh “bật đèn xanh” để khởi động đàm phán FTA chính thức với Mỹ vào ngày 06/5

04/05/2020 08:07:18

Ngày 01/5, Văn phòng Chính phủ Anh cho biết Thủ tướng Boris Johonson đã đồng ý khởi động các cuộc đàm phán chính thức một hiệp định thương mại tự do với Mỹ vào ngày 06/5, bất chấp cuộc khủng hoảng Covid-19. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mong muốn đạt được thỏa thuận trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Với việc Anh “bật đèn xanh”, quá trình đàm phán đã được tăng tốc đáng kể. Các cuộc thảo luận giữa hai bên sẽ được thực hiện thông qua hình thức trực tuyến trong bối cảnh hạn chế đi lại do Covid-19. Trong đó, vòng đàm phán đầu tiên, kéo dài hai tuần, sẽ được tổ chức giữa Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. 

anh bat den xanh de khoi dong dam phan fta chinh thuc voi my vao ngay 065

Vương quốc Anh đang trong giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit với Brussels cho đến cuối năm 2020 khi hai bên có thể giành được thỏa thuận thương mại tự do. Thủ tướng Anh đã nhiều lần khẳng định sẽ không đẩy lùi thời hạn mặc dù tuyên bố khung thời gian để đạt được một thỏa thuận hậu Brexit quá chặt chẽ. Trong khi đó, về phía Mỹ, Tổng thống Trump đã hứa hẹn sẽ ký một thỏa thuận thương mại lớn với Vương quốc Anh sau khi ông Johnson giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 12 năm ngoái. Tổng thống Mỹ cho biết thỏa thuận này có thể là một thỏa thuận lớn hơn và có khả năng sinh lợi cao hơn bất kỳ thỏa thuận nào với EU.

Những trở ngại trong một thỏa thuận thương mại giữa Anh và Mỹ có thể bao gồm các tiêu chuẩn thực phẩm và dịch vụ y tế quốc gia. Tổng thống Donald Trump đã gây ra một phản ứng dữ dội trong chuyến thăm cấp nhà nước năm ngoái khi ông đề nghị dịch vụ y tế có thể đặt trên bàn đàm phán trong một thỏa thuận.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan