Bạn đang ở đây

Ấm áp và kỳ vọng

12/02/2019 08:40:26

Nhìn lại năm 2018, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tỉnh Yên Bái đã hoàn thành toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra. 

 

Lần đầu tiên kể từ đầu nhiệm kỳ, 31/31 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt và vượt kế hoạch đề ra. 

 

Dù kết quả đạt được là hết sức to lớn nhưng với đặc thù là tỉnh miền núi, đặc biệt trong năm 2018, trên địa bàn tỉnh tiếp tục xảy ra 13 trận mưa kèm theo giông lốc, lũ quét khiến 22 người chết và mất tích, 25 người bị thương, gần 6.000 hộ dân mất hết tài sản, tư liệu sản xuất nên toàn tỉnh vẫn còn trên 20% dân số thuộc diện đói nghèo. 

 

Vì vậy, để nhân dân các dân tộc trong tỉnh đón một cái tết vui tươi, yên bình, an toàn, tiết kiệm, nhất là các đối tượng chính sách, đối tượng nghèo có hoàn cảnh khó khăn theo tinh thần Công văn số 62 ngày 9/1/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 34 ngày 28/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là nhiệm vụ được Đảng bộ, chính quyền tỉnh hết sức được quan tâm. 

 

Do đó, cùng chỉ đạo đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, để nhân dân các dân tộc trong tỉnh đón tết vui vẻ, tỉnh đã chỉ đạo và phân công cụ thể cho các sở, ban, ngành và các địa phương triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Đồng thời, thành lập 13 đoàn đi kiểm tra tình hình, thăm và tặng quà nhân dịp tết... 

 

Với trách nhiệm trước dân, để mọi người dân, mọi gia đình trên địa bàn đều có tết, nhất là đối tượng chính sách, đối tượng yếu thế, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn…, ngay trước tết Nguyên đán, trên 380 tấn gạo của Chính phủ đã được chuyển đến 7.496 hộ dân tại 6 địa phương giúp họ ấm lòng khi xuân về. 

 

Thực hiện các chính sách đối với nhóm đối tượng người có công và bảo trợ xã hội, các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng hoàn tất chi trả trợ cấp tháng 1 và tháng 2 năm 2019 cho 6.628 đối tượng người có công với tổng kinh phí trợ cấp là trên 11 tỷ đồng. 

 

Đồng thời, chi trả xong trợ cấp tháng 1 và tháng 2 năm 2019 cho trên 24.296 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp thường xuyên với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng. 

 

Trước tết, toàn tỉnh đã tổ chức cấp phát, trao tặng 39.868 suất quà cho người có công với cách mạng, người cao tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai năm 2018… với tổng kinh phí trên 15,5 tỷ đồng. 

 

Lo cho dân đón tết, vui xuân, những ngày cuối năm, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các đoàn công tác của tỉnh, cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và nhà hảo tâm đã về các địa phương trực tiếp đi thăm, kiểm tra công tác chuẩn bị tết và tặng quà các đối tượng chính sách, người yếu thế đã làm ấm lòng các đối tượng, củng cố thêm niềm tin của họ đối với Đảng, Nhà nước, chế độ, từ đó cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

 

 

Đường hoa là điểm thu hút người dân đến đón xuân, vui tết. 

 

Không chỉ về vật chất, đời sống tinh thần của người dân cũng hết sức được chăm lo mà trên các tuyến đường, các cơ quan, công sở, trường học, nhà máy… từ vùng thấp đến vùng cao những ngày tết đỏ rực một màu của cờ Tổ quốc, cờ Đảng, hồng kỳ, băng rôn và khẩu hiệu và của hoa tươi. Xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh, thành phố Yên Bái xuân này như thay áo mới khi trên khắp tuyến đường  rực rỡ đèn hoa. 

 

Điểm nhấn ấn tượng là tuyến đường hoa – lần đầu tiên tại Yên Bái và chương trình nghệ thuật đặc biệt "Lung linh đất trời vào xuân” chào xuân mới Kỷ Hợi 2019 và màn bắn pháo hoa đón giao thừa đã thu hút hàng vạn người tạo niềm vui phấn khởi. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí đã được tổ chức trên phạm vi toàn tỉnh giúp người dân đón xuân vui vẻ. 

 

Đáng vui trong mùa xuân mới, từ những biện pháp tích cực chỉ đạo điều hành, tuy lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong dịp tết diễn ra sôi động nhưng do làm tốt công tác quản lý thị trường, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng được khống chế. Cung - cầu cơ bản ổn định, hàng hóa được bán đúng giá niêm yết, không có hiện tượng nâng giá, ép khách hàng. Mặc dù sức mua những ngày áp tết tăng mạnh nhưng giá cả các mặt hàng chỉ tăng từ 5 - 10% so với thời điểm đầu tháng. 

 

Và ngay trong những ngày tết (từ mùng 2), tại nhiều điểm chợ tiểu thương vẫn hoạt động bán hàng thực phẩm tươi sống phục vụ nhu cầu của người dân. Trong những ngày đón tết, vui xuân, dù mật độ phương tiện gia tăng nhưng với sự ra quân của các lực lượng bảo đảm trật tự giao thông và do ý thức người tham gia giao thông nâng lên nên tình hình trật tự an toàn giao thông bảo đảm. 

 

Ngay từ mùng 2 tết, mọi hoạt động vận tải hành khách diễn ra bình thường, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Kết thúc kỳ nghỉ tết, toàn tỉnh không xuất hiện các ca bệnh, ổ dịch nguy hiểm... 

 

Khí thế của những ngày năm mới càng tăng cao khi ngay những ngày đầu năm 2019, tỉnh Yên Bái là địa phương vinh dự thay mặt cả nước tổ chức "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” cấp quốc gia. Tết trồng cây với sự tham dự của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và nhiều lãnh đạo cao cấp của Trung ương thật sự là niềm tự hào, nguồn cổ vũ động viên to lớn để tỉnh hoàn thành mục tiêu trồng 15.000 ha rừng trong năm 2019, là cơ sở để tỉnh tổ chức thực hiện thắng lợi toàn bộ các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm, đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

 

Không khí xuân vẫn tràn đầy, nhiều nơi trống đã khai hội, tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu xuân mới 2019, khắp miền quê từ miền ngược đến vùng xuôi, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nô nức ra đồng lao động sản xuất. Trong công sở, cơ quan, đơn vị, trường học, nhà máy, công trường…, mọi hoạt động đã trở lại bình thường với một khí thế mới. 

 

Một tiết trời ấm áp, một không khí đón xuân vui vẻ với những kết quả đạt được trong những năm qua với niềm tin và hy vọng mới, chắc chắn năm 2019, chúng ta sẽ gặt hái được nhiều thành công mới, xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển giàu đẹp. 

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan