Bạn đang ở đây

AfCFTA thành hiện thực và cơ hội đạt giá trị thương mại 70 tỷ USD vào năm 2040

04/06/2019 09:13:23

Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) dự đoán việc giảm thuế nội địa của châu Phi theo AfCFTA có thể mang lại 3,6 tỷ USD lợi ích cho châu lục này thông qua việc tăng sản lượng và giá cả hàng hóa rẻ hơn.

Một trong những điểm dữ liệu kinh tế rõ ràng hơn về châu Phi là cách các quốc gia châu Phi giao dịch với nhau chỉ bằng 16% tổng giao dịch của lục địa này trong năm 2014. Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Phi cho rằng, AfCFTA có khả năng thúc đẩy thương mại nội bộ lên 15% đến 25%, tương đương 50 tỷ đến 70 tỷ USD vào năm 2040.

afcfta thanh hien thuc va co hoi dat gia tri thuong mai 70 ty usd vao nam 2040

Nhà phân tích Landry Signé của Brookings ước tính, nếu AfCFTA được vận hành như dự định, châu Phi sẽ có khoản chi tiêu kết hợp giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp là 6,7 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Nhưng cũng cần lưu ý về một số cuộc đàm phán phức tạp đang diễn ra. Trong số các vấn đề cần giải quyết bao gồm cả cách hiểu về thỏa thuận đối xử tối huệ quốc (MFN) được thực hiện giữa tất cả các quốc gia theo nguyên tắc có đi có lại.

Một điểm nghẽn khác sẽ là vấn đề về quy tắc xuất xứ quyết định sản phẩm có được hưởng mức thuế ưu đãi hay không tùy thuộc vào phân loại của hàng hóa. Ví dụ, một chiếc áo được làm từ lụa Trung Quốc, được thiết kế và may ở Trung Quốc, nhưng được đóng gói ở Kenya có đủ điều kiện để nhận mức thuế ưu đãi của AfCFTA hay không? Điều gì sẽ xảy ra nếu chiếc áo đó được làm từ lụa Trung Quốc nhập khẩu, nhưng được may ở Kenya? Đó là những điều mà các nhà phân tích đang quan tâm. Và trong khi nhiều cuộc đàm phán thương mại thường nói về việc di chuyển hàng hóa trên khắp lục địa, đáng chú ý là xuất khẩu dịch vụ châu Phi tăng nhanh hơn sáu lần so với xuất khẩu hàng hóa từ năm 1998 - 2015. Dịch vụ có thể được dự kiến ​​sẽ tăng nhanh hơn qua biên giới khi nhiều công ty khởi nghiệp ở châu Phi đạt được lợi ích cung cấp mọi thứ từ dịch vụ fintech đến giáo dục trực tuyến khi phá vỡ các ngành truyền thống.

Một trong những thực tế của việc thực hiện một thỏa thuận như AfCFTA là đòi hỏi không chỉ chính phủ mà còn là nguồn đầu vào của các doanh nghiệp châu Phi và người châu Phi hàng ngày. Trong số những phát hiện quan trọng tại các khảo sát mới đây là nhiều người được hỏi đã nghi ngờ về những gì AfCFTA thể hiện, có sự khác biệt giữa các quốc gia, như Bờ Biển Ngà có suy nghĩ tích cực hơn nhiều (85%) so với Nam Phi (45%) khi tin tưởng vào cơ hội mà AfCFTA mang lại. Cũng không nhiều người hoài nghi về AfCFTA nhất là những người đang hưởng lợi từ các hiệp định đa quốc gia nói chung trong khuôn khổ khu vực. Khi đặt câu hỏi trong bối cảnh so sánh với lợi ích của thành viên Liên minh châu Âu thì có nhiều người hiểu cách thức hoạt động của EU tích cực hơn so với tiềm năng của AfCFTA.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan