Bạn đang ở đây

Yên Bái: Thu hút 127 dự án với tổng số vốn gần 11 nghìn tỷ đồng

31/08/2011 15:57:25
Những năm qua tỉnh Yên Bái coi trọng công tác xúc tiến đầu tư thương mại với hoạt động tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về tỉnh Yên Bái. Tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. UBND tỉnh Yên Bái đã trao 3 giấy phép đầu tư với tổng số vốn 430 tỷ đồng. 
Tháng 10/2008 tỉnh Yên Bái đã tham gia Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư vào Tây Bắc. Tại Diễn đàn, tỉnh ta đã giới thiệu 18 dự án và trao giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án với tổng số vốn 3.300 tỷ đồng. Nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền quảng bá về cơ hội và tiền năng của Yên Bái, tỉnh cũng đã ký thoả thuận với nhiều cơ quan báo chí và thiết lập mối quan hệ với các cơ quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Đại sứ quán các nước tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại các nước.          
Song song với việc tuyên truyền quảng bá, Yên Bái còn thực hiện tốt  việc cải cách thủ tục hành chính và ban hành các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, đặc biệt là Quyết định 1322/2007/QĐ-UBND quy định về chính sách thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá và áp dụng các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư nên ngày càng có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm đến Yên Bái. Trong 3 năm 2006 - 2008 đã có 127 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn 10.884 tỷ đồng. Trong đó có 37 dự án của 28 nhà đầu tư ngoài tỉnh với số vốn 5.481 tỷ đồng.        
Kết quả thực hiện các dự án đầu tư đã đưa tổng số vốn huy động cho đầu tư phát triển của tỉnh trong 3 năm lên 11.919 tỷ đồng, đạt 91,6% so với mục tiêu giai đoạn 2006 - 2010 và tăng 2 lần so với giai đoạn 2001 - 2005.
Hội nghị đã giành nhiều thời gian để các đại biểu tham gia thảo thuận để tìm ra các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương, quảng bá hình ảnh Yên Bái... góp phần thực hiện nhiệm vụ huy động vốn đầu tư cho phát triển đến năm 2020 đạt 78.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2006-2010 là 15.000 tỷ đồng.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh: Công tác xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả khả quan, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, xoá đói giảm nghèo. Tuy nhiên vẫn còn những mặt hạn chế trong hoạt động thu hút đầu tư đó là: tư tưởng trông chờ, ỉ lại, dựa vào ngân sách Nhà nước, dựa vào tỉnh còn phổ biến; người đứng đầu ngành, địa phương chưa quyết liệt trong công việc, nhất là trong việc chỉ đạo thực hiện cải cách thủ tục hành chính “một cửa liên thông”; việc mời gọi đầu tư thường chạy theo phong trào, thành tích... biểu hiện rõ nhất là trong lĩnh vực khai thác khoáng sản và xây dựng thuỷ điện. Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới, tỉnh cần sớm xây dựng nghị quyết chuyên đề về kinh tế đối ngoại và thu hút đầu tư; điều chỉnh và điều chỉnh quy chế ưu đãi đầu tư và thực hiện nghiêm các cam kết ưu đãi đối với các doanh nghiệp; tổ chức tốt việc quy hoạch phát triển các ngành nghề trọng tâm là phát triển nông - lâm nghiệp; công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản; tập trung quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đa dạng hoá các hình thức đầu tư; tăng cường tuyên truyền, quảng bà nhằm giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước về Yên Bái một cách chân thực, khách quan và cụ thể về những ngành, lĩnh vực có khả năng đầu tư cho các doanh nghiệp; hoàn thiện đầu mối xúc tiến thương mại, có kế hoạch hành động cụ thể và chuẩn bị tốt công tác tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Tây Bắc tại Yên Bái năm 2010...
 
(Theo Yên Bái điện tử)

Tin liên quan