Bạn đang ở đây

Tình hình xuất khẩu 9 tháng và một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu

18/10/2011 10:15:19

Với những yếu tố khách quan và chủ quan mang đến cho doanh nghiệp trong thời kỳ khủng khoảng kinh tế như hiện nay, thì các doanh nghiệp của tỉnh đã nỗ lực cố gắng rất nhiều để có được kết quả đó. Các sản phẩm xuất khẩu có kim ngạch khá vẫn tập chung chủ yếu ở một mặt hàng: Đá xẻ Caco3: 39.437,9 m2, bằng 56,3% kế hoạch; Đá Caco3 (block): 3.412 m3, bằng 68,2% kế hoạch, tăng 29,1%; Sản phẩm đá Caco3 (hạt + bột): 156.754 tấn, bằng 72,9% kế hoạch, tăng 13,2%; Tinh dầu quế: 58,7 tấn, bằng 73,4% kế hoạch, tăng 70,1%.; Giấy vàng mã: 6.140 tấn, bằng 81,9% kế hoạch, tăng 18,1%; Ván ép + ván ghép thanh: 4.449,5 m3, bằng 74,1% kế hoạch, tăng 3%; Song song với các mặt hàng đó là một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ như: Công ty CP Mông Sơn xuất khẩu đá các loại ước đạt kim ngạch 3.548,2 ngàn USD, bằng 47,3% kế hoạch, tăng 13,77%; Công ty liên doanh cacbonnat YBB xuất khẩu đá các loại ước đạt kim ngạch 4.376,3 ngàn USD, bằng 75,5% kế hoạch, tăng 15,0%; Công ty CP Hapaco Yên Sơn xuất khẩu giấy vàng mã ước đạt kim ngạch 1.583,6 ngàn USD, bằng 63,3% kế hoạch, tăng 15,6%; Công ty CP kinh doanh chế biến lâm sản xuất khẩu đũa gỗ và gỗ gép thanh ước đạt kim ngạch 521,2 ngàn USD, bằng 61,3% kế hoạch, tăng 64,0%; Công ty TNHH đá Cẩm thạnh RK Việt Nam xuất khẩu đá Block và đá xẻ ước đạt kim ngạch 3.554,6 ngàn USD; bằng 88,9% kế hoạch, tăng 97,7%; và một số đơn vị khác.

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu trong tháng vẫn giữ được mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2010, nhưng tăng trưởng chưa đạt so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra, nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp đều gặp khó khăn về vốn, thị trường, chi phí sản xuất tăng cao và việc điện áp thường xuyên xảy ra trong ngày đã ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp… Bên cạnh những mặt hàng có kim ngạch tăng, một số mặt hàng chủ lực kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ như: Quế vỏ các loại: 125,5 tấn, bằng 29,2% kế hoạch, giảm 37,3%;Tinh bột sắn: 8.502 tấn, bằng 65,4% kế hoạch, giảm 11,3%; 

Để đẩy mạnh xuất khẩu cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp sau:

- Tiếp tục triển khai các giải pháp của Chính Phủ về tín dụng, tiền tệ, hoàn thiện cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực cấp phép đầu tư, cấp và thu hồi đất, cho thuê đất. Giải pháp này phải được xem là quan trọng nhất trong các giải pháp, nhằm tạo thuận lợi thu hút đầu tư, trong đó có đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng, các dự án trong cụm, khu công nghiệp.

- Tập trung hỗ trợ vốn cho xuất khẩu, cùng với gia tăng các chính sách tín dụng tiền tệ của Trung ương và của Tỉnh: Các ngân hàng Công thương, ngân hàng Đầu tư và Phát triển có chính sách ưu tiên vốn, hỗ trợ xuất khẩu, nhất là những ngành hàng có khối lượng lớn, chất lượng cao, thị trường mới. Ngân hàng Phát triển có thể tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ doanh nghiệp xuất khẩu về kiến thức nghiệp vụ tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi này.

- Nâng cao chất lượng sản phẩm đi đôi với chú trọng xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, nhãn hiệu sản phẩm. Sản xuất chế biến đến sản phẩm cuối cùng để xuất khẩu.

- Xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa doanh nghiệp sản xuất chế biến xuất khẩu với khu vực cung cấp nguyên liệu; Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các dự án từ sản xuất nguyên liệu đến chế biến và xuất khẩu; Ký kết hợp đồng tiêu thụ theo tinh thần quyết định số 80 của Thủ Tướng Chính phủ.

- Nâng cao nhận thức về ứng dụng thương mại điện tử và khai báo Hải quan điện tử, khuyến khích, thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử, để tiết kiệm chi phí kinh doanh tăng hiệu quả cho doanh nghiệp. Tiếp tục các nhiệm vụ thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT bám sát vào các mục tiêu kế hoạch phát triển thương mại điện tử địa phương giai đoạn 2011 – 2015 (đã được xây dựng theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, hiện đang chờ UBND tỉnh phê duyệt), kế hoạch sẽ tập chung vào các nhiệm vụ như: Tuyên truyền phổ biến kiến thức; hỗ trợ DN xây dựng và nâng cấp Website, hỗ trợ DN tham gia cổng TMĐT Quốc gia và của tỉnh; hỗ trợ DN có giải pháp mới về ứng dụng TMĐT; Tiếp tục nâng cấp Sàn giao dịch Thương mại điện tử của tỉnh (www.sctyenbai.com). Ngay từ bây giờ doanh nghiệp có thể đăng tải thông tin mua, bán trên sàn. Tăng cường nâng cao hệ thống dịch vụ công phục vụ doanh nghiệp tiếp cận và triển khai các chương trình được nhanh chóng. Đề nghị các DN quan tâm, thường xuyên truy cập các địa chỉ: www.sctyenbai.gov.vn, hoặc www.sctyenbai.com, để được tư vấn, hỗ trợ đăng tải thông tin giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm trên mạng internet; hoặc tìm hiểu thông tin liên quan.

- Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, xây dựng quy chế hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp khi tham gia thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, trong đó ưu tiên cho các hoạt động xúc tiến xuất khẩu. Bên cạnh đó các doanh nghiệp xuất khẩu phải chủ động, tích cực hơn nữa trong việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm Quốc gia, nhằm đẩy mạnh việc quảng bá giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu.

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong tất cả các lĩnh vực: chấp thuận đầu tư, báo cáo đánh giá tác động môi trường, đền bù giải phóng mặt bằng, giao quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi  nhất để các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ đầu tư sớm đưa các dự án vào sản xuất.

Nguồn: QLTM-SCT

Tin liên quan