Bạn đang ở đây

Sự ra đời của một xu hướng màu sắc

03/05/2018 08:53:42
 
Các xu hướng trong thiết kế và xã hội có ảnh hưởng rõ nét đến sự hình thành bảng màu của năm

Màu sắc mà chúng ta lựa chọn cho những bức tường đóng vai trò quan trọng không kém những món đồ nội thất. Màu sắc giống như một tuyên ngôn về bản thân hay những thế giới quan của chúng ta vậy.

Luôn có những nguồn cảm hứng bất tận nhờ vào các thiết kế đầy ấn tượng trên mạng xã hội hay những dự đoán về xu hướng vô cùng thông minh.

Vậy làm thế sao để một sắc màu yêu thích của một cá nhân trở thành xu hướng  trên Toàn cầu? Và những người tạo ra xu hướng làm cách nào để lựa chọn một màu sắc hoản hảo  cho những dự đoán tiếp theo? Để trả lời những câu hỏi này, hãy lắng nghe những chia sẻ từ các nhà chuyên môn.

Luôn nhìn về phía trước

Một cốt mốc đáng ghi nhớ hàng năm đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực thiết kế nội thất chính là sự kiện công bố “Màu của Năm” đến từ thương hiệu sơn Dulux của AkzoNobel- Công ty sản xuất sơn và chất phủ hàng đầu thế giới.  Đối với những nhà thiết nội thất, những chuyên gia sáng tạo, yêu thích màu sắc, sự tham gia của họ trong việc dự đoán về màu của năm rất sôi động.

Phía sau “hậu trường”, những chuyên gia màu sắc đến từ AkzoNobel đã dành nhiều tháng thực hiện các nghiên cứu, phân tích xu hướng và khảo sát thói quen tiêu dùng để tìm ra một màu sắc gây hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ trên toàn cầu. Và đây là quá trình hấp dẫn và gây nhiều tranh cãi nhất.

“Mục đích nghiên cứu của chúng tôi là tìm ra những sắc màu mà những người tiêu dùng sẽ ưa chuộng trong tương lai gần, thậm chí, ngay bản thân họ cũng không biết được điều này”- Heleen Van Gent – Giám đốc Sáng tạo đến Trung tâm Mỹ thuật toàn cầu AkzoNobel, đồng thời là chuyên gia phân tích xu hướng màu sắc của thương hiệu sơn Dulux chia sẻ.

Qua nhiều năm nghiên cứu, Van Gent và những chuyên gia màu sắc đi sâu vào việc tìm hiểu các xu hướng thiết kế, màu sắc và tham khảo thêm những tư vấn từ các chuyên gia quốc tế về cách thức những sở thích  trong màu sắc thay đổi và chịu ảnh hưởng bởi các xu hướng ngoại cảnh.

Hàng năm, đội ngũ của Van Gent cùng với các kiến trúc sư, các nhà thiết kế tên tuổi cùng nhau thảo luận về các xu hướng sẽ ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực nội thất, đặc biệt là sự lựa chọn của người tiêu dùng về màu sơn yêu thích. Họ làm phép so sánh giữa các câu chuyện đa dạng khác nhau, ở nhiều góc độ; “tất cả mọi thứ đến từ thế giới kỹ thuật số đều ảnh hưởng đến sự cân bằng của cuộc sống”. Sau 3 ngày phân tích, nhóm làm việc quyết định dựa trên tổng thể vấn đề và kết nối các xu hướng.

Tôi gửi lại thông tin cho AkzoNobel và mời một nhóm các chuyên gia màu sắc từ các thị trường khác nhau. Và chúng tôi “dịch” những xu hướng này thành những màu sắc trong bảng  màu của sơn và quyết định lựa chọn “Màu của Năm” dựa trên bảng màu đó- ông Van Gent cho hay.

Thay đổi theo thời gian

Năm nay, đánh dấu kỷ niệm 15 năm của sự kiện “Màu của Năm”.  Van Gent cho biết: có một “sự khác biệt to lớn” trong những gam màu xanh  nước biển của năm 2004 và những màu sắc đang được nhắc tới ở thời điểm hiện tại.

Các xu hướng trong thiết kế và xã hội có ảnh hưởng rõ nét đến sự hình thành bảng màu của chúng tôi”. Năm 2015, chúng tôi có “Copper Blush”, một sắc Cam ấm có khả năng truyền tải cái nhìn lạc quan trong cuộc sống. Hay như năm vừa rồi, khi công bố màu Xanh Denim- “Denim Drift” là Màu của Năm, chúng tôi đã nhìn thấy được nhu cầu tìm kiếm sự cân bằng và yên tĩnh của người sử dụng- Van Gent nhấn mạnh.

Rõ ràng, màu sắc luôn có sự kết nối với tâm trạng con người ở một thời điểm nhất định. Nếu bạn quan sát sự hình thành và phát triển của bảng màu qua các năm, bạn sẽ thấy  rõ được sự tăng, giảm của các sắc độ trong màu sắc chủ yếu dựa vào cảm nhận của con người về thế giới xung quanh.

Trạng thái thay đổi này không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia nội thất. “Dường như, chúng ta đã thay đổi quá nhanh từ chủ nghĩa Tối giản (Minimalist) đến chủ nghĩa Tối đa (Maximalist), và có thể thấy rằng, màu sắc giữ vai trò vô cùng quan trọng trong thế giới nội thất. Quan điểm  “Màu trắng là màu thống trị” từng phổ biến trong thời gian khá dài đã thay đổi nhanh chóng vào năm 2017 với các gam màu đa dạng, phong phú bắt nguồn từ màu xanh đậm và xanh lục bảo, cho đến sự phát triển không ngừng của màu hồng khói- Millennial Pink.” – Blogger Emma Jane Palin chia sẻ.

Emily Murray, nhà sáng lập đồng thời là biên tập của  một blog về thiêt kế nội thất nổi tiếng “The Pink House” cũng chia sẻ với cùng quan điểm: Màu sắc luôn hình thành nên xu hướng. Ở cấp độ tinh vi hơn, màu sắc thậm chí tạo nên giá trị và hành vi của chúng ta. Ví dụ, từ trước đến nay, màu hồng luôn được nhìn nhận ở góc độ phiến diện “chỉ dành cho bé gái”, nhưng ở thời Victorian, đây là gam màu đại diện cho sự nam tính. Những màu sắc mà chúng ta lựa chọn chịu ảnh hưởng rất lớn từ áp lực xã hội,  điều đó thay đổi quan điểm của chính chúng ta về thông điệp của màu sắc.

Màu sắc là phương thức tốt nhất giúp con người tạo nên những không gian thoải mái

Ngôi nhà thân thuộc

“Heart Wood”- Hồng Tim Gỗ- Màu của Năm 2018 mà Dulux đã đưa ra- gam màu với hơi thở hiện đại được Van Gent miêu tả là một sắc hồng “ấm áp” và “tuyệt đẹp”. Với cảm hứng từ các sắc độ thay đổi ấm áp của gỗ và da, “Heart Wood”-  Hồng Tim Gỗ được xem là sắc màu có khả năng xoa dịu tâm trí và mang đến sự bình yên cần thiết trong tâm hồn.

Năm 2018, chúng ta sẽ nói nhiều về sự bão hòa của công nghệ Big Data (Dữ liệu lớn),của thông tin và một nền kinh tế vận hành không ngừng nghỉ. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà không ai có thể tiên đoán được điều gì”, cô cho biết. Để cân bằng với cảm giác chênh vênh này, con người có xu hướng tìm kiếm một nơi trú ẩn. 

Sự thay đổi đối với một tông màu ấm và dễ chịu chỉ có ý nghĩa khi bạn nghĩ về về xu hướng tuần hoàn của tự nhiên. “Đó là một quan điểm xuất hiện gần đây khi những thiết kế Bắc Âu bắt đầu trở nên phổ biến, và sự kết hợp giữa hai màu vàng – xám xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nhưng thỉnh thoảng khi những xu hướng này trở nên bão hoà, chúng ta lại quay về ưa chuộng những xu hướng hoàn toàn đối lập.

Trên tinh thần truyền thống, Trung tâm Mỹ thuật toàn cầu AkzoNobel đã tạo nên bốn bảng màu bổ sung dựa trên chủ đề chính “A Welcome Home”- Ngôi nhà thân thuộc, giúp người sử dụng thấy được cách một màu sơn có thể biến đổi một phòng khách một cách đơn giản phù hợp với thời đại như thế nào. Hồng Tim Gỗ - Heart Wood cho thấy sự linh hoạt của các thiết kế nội thất, trong trường hợp bạn là mẫu người của gia đình luôn tìm kiếm  những điều thú hay mẫu người hiện đại sử dụng nhà mình là nơi tái tạo năng lượng cho bản thân. “Ngôi nhà thân thuộc luôn dành cho tất cả mọi người, những người có cùng tâm trạng ở cùng một thời điểm, cùng những lo lắng về những điều không thể tiên đoán.” – Van Gent chia sẻ.

Tương lai của màu sắc

Nếu sự nhận thức về một sản phẩm sơn tiềm năng đang tăng cao, đây sẽ là thời điểm tốt nhất.  “Ở thời đại mà tình hình chính trị luôn bất ổn, vật giá leo thang và sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, không gian thư giãn với những món đồ nội thất đầy cảm hứng sẽ trở thành thiên đường bình yên cho bạn.” – Emma cho biết.

Trong khi một hộp sơn Dulux nghe có vẻ đơn giản, nhưng sức ảnh hưởng của nó có thể mang đến sự chuyển đổi toàn diện, Van Gent giải thích. Màu sắc là một sản phẩm trang trí nội thất độc lập, kinh tế và tạo ra những ảnh hưởng trên từng met vuông trang trí hơn là một bình hoa hay chiếc gối đệm đẹp đẽ.

Đối với cuộc cách mạng của màu sơn, Van Gent dự đoán một tương lai tươi sáng lạn. Người tiêu dùng đang trở nên dũng cảm và thận trọng trong việc lựa chọn cho mình những màu sắc thích hợp. Chúng ta phải cảm ơn những nguồn cảm hứng bất tận đến từ Pinterest và Instagram, cũng như những chuyên gia tạo ra xu hướng màu sắc như Dulux.

Trong một thế giới hiện đại hỗn độn với âm thanh và những áp lực không có hồi kết, màu sắc có thể là phương thức tốt nhất giúp con người tạo nên những không gian thoải mái, và quan trọng nhất là một Ngôi nhà thân thuộc để quay trở về.

Hãy đón chào Màu của Năm 2018, Heart Wood –Hồng Tim Gỗ của Dulux đến từ AkzoNobel, công ty hàng đầu về sản xuất sơn và chất phủ. Hãy cùng thay đổi diện mạo cho “Ngôi nhà Thân Thuộc” với 4 bảng màu mới của Heart Wood – Hồng Tim Gỗ tại địa chỉ www.dulux.vn/coloourfutures2018.

Nguồn: Báo Công thương
 

 

Tin liên quan