Bạn đang ở đây

Chung một mái nhà, chung một dòng sông

31/08/2011 16:04:27

 

Lãnh đạo hai tỉnh đã thoả thuận, thống nhất những nguyên tắc cơ bản, toàn diện và ký kết chương trình hợp tác năm 2009, đưa quan hệ hợp tác đặc biệt Yên Bái - Lào Cai lên một tầm cao mới...
 
Các đồng chí: Bùi Quang Vinh - Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư tỉnh ủy Lào Cai; Nguyễn Hữu Vạn - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, lãnh đạo các ban ngành và huyện Bảo Yên, Văn Bàn (Lào Cai) đón và làm việc với đoàn.
      
 
 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái nghe giới thiệu quy hoạch khu đô thị mới Kim Thành.
Sa Pa là điểm đến đầu tiên của đoàn công tác. Tại đây, các đồng chí lãnh đạo cấp cao tỉnh Yên Bái đã được bạn giới thiệu, tham quan Trại giống cá hồi, mô hình trồng hoa, thâm canh rau đặc sản của huyện. Với điều kiện thuận lợi về địa lý khí hậu, nguồn nước, Lào Cai bên cạnh đầu tư phát triển du lịch - thương mại đã chủ động mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tới Sa Pa phát triển sản xuất nông nghiệp nhằm tạo ra những sản phẩm riêng biệt, có giá trị và thương hiệu.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Vạn cho biết, tăng trưởng kinh tế của Lào Cai năm qua mặc dù gặp nhiều khó khăn vẫn đạt tăng trưởng 12%. Đóng góp và tăng trưởng đó, có phần quan trọng của các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực.
 
Thăm khu công nghiệp Tằng Loỏng, các đồng chí lãnh đạo cấp cao tỉnh Yên Bái đã tham quan dây chuyền luyện đồng của Công ty Luyện đồng Lào Cai (Tổng công ty Khoáng sản Việt Nam) có tổng vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng, đi vào sản xuất ổn định từ năm 2008 với 540 lao động. Trưởng Ban quản lý cụm công nghiệp Tằng Loỏng Thái Bình Nguyên báo cáo, hiện đã có 14 dự án đầu tư, trong đó 8 dự án đã đi vào sản xuất, gồm chế biến apatit, phân NPK, thức ăn gia súc,  phốt pho vàng, bi nghiền tấm lót, bao bì kim loại, luyện đồng.
 
Tại khu kinh tế của khẩu, các đồng chí lãnh đạo cấp cao tỉnh Yên Bái đã được giới thiệu, tham quan Trung tâm thương mại quốc tế, khu quy hoạch đô thị mới và thương mại Kim Thành. Năm 2008, thu ngân sách của Lào Cai là 1.430 tỷ thì thu từ kinh tế cửa khẩu, thương mại chiếm chủ yếu. Riêng du lịch đã có 670.000 lượt du khách, doanh thu trên 432 tỷ đồng.
 
Tại huyện Bắc Hà, đoàn lãnh đạo cấp cao tỉnh Yên Bái đã được phía bạn hướng dẫn tham quan Trại giống Bắc Hà, đây là nơi chuyên ươm, lai tạo giống cây trồng, chủ yếu là cây ăn quả ôn đới. Hiện Trại đã ươm trồng thành công nhiều giống đặc sản như lê 6 Trung Quốc, đào Pháp, hồng Nhật Bản... Đây là hướng đi mà Lào Cai chủ trọng, đầu tư trong những năm gần đây nhằm phát huy lợi thế khí hậu vùng miền và đa dạng tập đoàn cây trồng có gía trị kinh tế cao của tỉnh.
   
 
 
Thăm nhà máy luyện đồng Lào Cai
Trong buổi làm việc giữa lãnh đạo hai tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Hoàng Thương Lượng và Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Hữu Vạn đã vui mừng thông báo những kết quả chủ yếu của mỗi tỉnh trong năm 2008. Yên Bái cũng như Lào Cai, năm qua gặp nhiều khó khăn, nhất là chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, nhưng đã chủ động, sáng tạo vượt qua khó khăn, duy trì ổn định và đạt được nhiều kết quả tốt trên các lĩnh vực kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng; chương trình hợp tác hai tỉnh đi vào chiều sâu.
 
Về kinh tế, hai tỉnh đã tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, lưu thông hàng hoá thông qua tham gia Diễn đàn xúc tiến đầu tư Tây Bắc, tổ chức chương trình Du lịch về cội nguồn, tham gia các hội chợ tại Vân Nam (Trung Quốc) và Lào Cai.
 
Về giáo dục, hai tỉnh tiếp tục phối hợp, liên kết đào tạo nguồn nhân lực, tuyển lưu học sinh đi nghiên cứu, học tập tại Vân Nam, Côn Minh (Trung Quốc); Sở Giáo dục - Đào tạo hai tỉnh tăng cường trao đổi kinh nghiệm về quy hoạch phát triển giáo dục, chuyển đổi và phát triển các loại hình trường học. Về văn hoá, thể thao, du lịch, hai tỉnh đã phối hợp tuyên truyền và tổ chức chương trình Du lịch về cội nguồn, cùng tham gia các hội chợ thương mại, trao đổi giao lưu văn hoá nhân kỷ niệm 100 năm thành lập lào Cai...
 
Năm 2008, cùng là năm Yên Bái - Lào Cai phối hợp tốt trong bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là công tác phòng chống tội phạm, nhất là vùng giáp ranh các huyện, xã thuộc Văn Bàn, Bảo Yên (Lào Cai) với Văn Yên, Lục Yên (Yên 
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái:
 
Năm 2009, chương trình hợp tác hai tỉnh cần đi vào chiều sâu trên cơ sở thống nhất các nguyên tắc hợp tác trên các lĩnh vực một cách toàn diện. Không chỉ hợp tác về kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng, cần tăng cường hợp tác về xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vì Yên Bái – Lào Cai có nét tương đồng, có thể trao đổi, học tập lẫn nhau trong lĩnh vực hết sức quan trọng này.
 
Năm 2009, chương trình hợp tác hai tỉnh cần đi vào chiều sâu trên cơ sở thống nhất các nguyên tắc hợp tác trên các lĩnh vực một cách toàn diện. Không chỉ hợp tác về kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng, cần tăng cường hợp tác về xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vì Yên Bái – Lào Cai có nét tương đồng, có thể trao đổi, học tập lẫn nhau trong lĩnh vực hết sức quan trọng này. 
 
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, tại buổi làm việc, đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong chương trình hợp tác hai tỉnh năm 2008. Đồng chí cho rằng, Yên Bái - Lào Cai lợi thế mỗi tỉnh khác nhau nhưng tiềm năng hợp tác phát triển rất lớn, điều quan trọng nhất mà hai tỉnh có được để đưa quan hệ hợp tác chí thiết, keo sơn. Truyền thống lịch sử và nghĩa tình sâu nặng kết tinh theo bề dày lịch sử là tài sản quý báu mà Đảng bộ, nhân dân các dân tộc hai tỉnh có trách nhiệm gìn giữ, vun đắp, đó chính là nhân tố để quan hệ hợp tác Yên Bái -Lào Cai trở nên đặc biệt.
 
Về kinh tế, đồng chí Hoàng Xuân Lộc đề nghị tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai tỉnh liên kết đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh. Lào Cai có thế mạnh về chế biến khoáng sản, Yên Bái có thế mạnh về chế biến nông lâm sản với nhiều sản phẩm có giá trị xuất khẩu như quế, chè, tinh bột sắn, các sản phẩm từ gỗ. Các doanh nghiệp Lào Cai và Yên Bái với sự trợ giúp của các ngành chức năng cần liên kết làm ăn, tiêu thụ sản phẩm.
 
Về cơ chế chính sách, mỗi tỉnh khác nhau, nhưng cần tính đến xây dựng một cơ chế đặc thù, khuyến khích ưu tiên các doanh nghiệp hai bên hợp tác, trong đó có việc tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Yên Bái thông quan tại cửa khẩu. Cũng trên tinh thần này, đồng chí Hoàng Xuân Lộc đề nghị hai tỉnh tiếp tục tăng cương hợp tác về giáo dục, văn hoá, thể thao, trong đó công tác đào tạo nhân lực và sử dụng lao động hai bên cần được đổi mới, đi vào chiều sâu, thiết thực.
 
Về cấp lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đề nghị lãnh đạo hai bên tăng cường trao đổi, tiếp xúc, có những đề xuất kịp thời về những vấn đề của nhau với Trung ương, đây là điều rất mới và rất cần thiết với mỗi tỉnh.
 
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Bùi Quang Vinh cho rằng quan hệ hợp tác hai tỉnh là đặc biệt trên nền tảng tình nghĩa anh em gắn bó. Lãnh đạo cấp cao hai tỉnh sẽ thống nhất về mặt nguyên tắc trong chương trình hợp tác, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương là tỉnh là cụ thể hoá thành những việc làm cụ thể trong từng lĩnh vực.
 
Trong không khí thắm tình anh em, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Hoàng Thương Lượng đã chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lào Cai đạt được năm 2008. Đồng chí đặc biệt quan tâm tới việc tạo điều kiện để các doanh nghiệp hai tỉnh cùng hợp tác làm ăn trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh. Lào Cai hiện có gần 1.500 doanh nghiệp, Yên Bái có gần 800 doanh nghiệp - đây là "xương sống" của nền kinh tế, đóng góp chủ yếu cho ngân sách. Vì vậy, cốt lõi trong hợp tác kinh tế chính là đẩy mạnh hợp tác, liên kết làm ăn của doanh nghiệp hai bên.
 
Theo Chủ tịch Hoàng Thương Lượng, không chỉ có doanh nghiệp hợp tác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mà vấn đề việc làm, lao động cũng rất quan trọng. Đồng chí nêu: Yên Bái có thể giúp Lào Cai đào tạo lao động, giải quyết việc làm; Lào Cai có thể đưa lao động tại Yên Bái lên Lào Cai, doanh nghiệp Yên Bái sử dụng lao động của Lào Cai. Vấn đề này, được lãnh đạo cấp cao hai tỉnh hết sức đồng tình, ghi nhận là một trong những nội dung quan trọng của chương trình hợp tác năm 2009.
 
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đề nghị chương trình hợp tác năm 2009 và những năm tiếp theo cần đẩy mạnh tuyên truyền làm cho cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc hai tỉnh tự hào về truyền thống gắn bó, quan hệ anh em thắm thiết, đặc biệt của hai tỉnh. Công tác thông tin, tuyên truyền, trong đó báo chí phải có vai trò hết sức quan trọng, cơ quan báo chí hai bên cần đẩy mạnh hợp tác và đi đầu trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, năm 2009, các ngành của hai tỉnh cần hợp tác có chiều sâu trong công tác giáo dục đào tạo, giải quyết các vấn đề xã hội có tính cấp thiết để lĩnh vực văn hoá xã hội hai bên cùng có những chuyển biến tốt.
 
Vấn đề quy hoạch phát triển kinh tế xã hội vùng giáp ranh cũng được đồng chí Phạm Duy Cường – ủy viên Ban thường vụ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đề cập với ý nghĩa tạo sự hài hoà, ổn định để kinh tế xã hội vùng giáp ranh đi lên, góp phần vào sự phát triển chung của mỗi tỉnh.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai tỉnh đã nêu những hạn chế cần khắc phục trong chương trình hợp tác hai tỉnh và một số vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Theo đó, chương trình hợp tác năm 2009 sẽ hướng mạnh vào liên doanh, liên kết phát triển kinh tế, trọng tâm là hợp tác thúc đẩy xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; chế biến khoáng sản; xây dựng một số tuyến đường nối liền các huyện giáp ranh Bảo Hà (bảo Yên) - Lang Thíp (Văn Yên), Việt Tiến (Bảo Yên) - Minh Chuẩn (Lục Yên), Dụ Hạ (Văn Yên) - Nậm Tha (Văn Bàn).
 
Văn hoá xã hội, trọng tâm là giúp nhau trong đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có giúp học tập, nghiên cứu tại các trường đại học của Vân Nam (Trung Quốc), mở rộng mô hình trao đổi kinh nghiệm giáo dục của hai bên. Hai bên cũng thống nhất đẩy mạnh hợp tác bảo đảm an ninh trật tự, hợp tác giữa các vùng giáp ranh, hợp tác về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
 
Trong không khí ấm áp của mùa xuân mới thắm tình anh em, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Hoàng Thương Lượng và Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Hữu Vạn đã ký kết chương tình hợp tác toàn diện năm 2009 trước sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo cấp cao Yên Bái, Lào Cai, đưa quan hệ hợp tác Yên Bái - Lào Cai lên một tầm cao mới.
 
Chung một mái nhà - chung một dòng sông, sự phát triển của mỗi tỉnh sẽ là niềm tự hào chung, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ hai tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá và hội nhập, cùng cả nước tiến lên mạnh giầu như lời Bác đã dặn dò Đảng bộ và nhân dân khi Người lên thăm Yên Bái - Lào Cai năm 1958.
 
YBĐT

Tin liên quan