Bạn đang ở đây

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy: Kiên quyết loại chủ đầu tư không đủ năng lực, kinh nghiệm

02/10/2017 08:29:55
Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kho bạc Nhà nước, Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh; UBND thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Trấn Yên. 
 
Tỉnh Yên Bái hiện đang triển khai 10 công trình, dự án trọng điểm, trong đó có 6 dự án chuyển tiếp và 4 dự án khởi công mới. 
 
Các dự án chuyển tiếp là: Dự án cầu Tuần Quán với tổng mức đầu tư trên 722 tỷ đồng, tiến độ giải phóng mặt bằng đảm bảo hoàn thành trong qúy IV năm 2017 và dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật đoạn tuyến từ cầu Bảo Lương qua cầu Tuần Quán vào ngày 3/2/2018. Dự án Cầu Bách Lẫm kết nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai có tổng mức đầu tư hơn 512 tỷ đồng, đã được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành trong quý I năm 2018. Dự án đường nối nút giao IC 12 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên có tổng mức đầu tư trên 184 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 22/12/2017.
 
 
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải báo cáo tình hình thực hiện các công trình giao thông trọng điểm do Sở làm chủ đầu tư.
 
Dự án đường vành đai suối Thia kết hợp phát triển quỹ đất thị xã Nghĩa Lộ với tổng mức đầu tư trên 69 tỷ đồng đến nay vẫn còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công phần đường tại các vị trí đã có mặt bằng. 
 
Với tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng, Dự án nâng cấp, cải tạo Khu tưởng niệm Bác Hồ và di tích lịch sử văn hóa Lễ đài Sân vận động đến nay, toàn bộ các hạng mục thuộc Dự án đã thi công xong. 
 
Dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng thành phố Yên Bái được chia làm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư trên 670 tỷ đồng hiện cũng đang có những vướng mắc nên tiến độ triển khai chậm. 
 
Các dự án khởi công mới gồm: Dự án đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Dự án hạ tầng kỹ thuật công viên Đồng Tâm, thành phố Yên Bái; Dự án tu bổ, tôn tạo, mở rộng Khu di tích mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ hy sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái; Dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị phía Nam thành phố Yên Bái. Các dự án đang tiến hành lựa chọn nhà thầu, điều chỉnh, bổ sung dự án, thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm, phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.
 
Sau khi nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo tiến độ thực hiện từng dự án, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy khẳng định, việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm được Tỉnh ủy, UBND tỉnh hết sức quan tâm, quyết liệt chỉ đạo điều hành trong suốt thời gian qua nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, quá trình triển khai một số dự án, công trình chưa có nhiều chuyển biến rõ nét, tốc độ giải ngân chưa đạt kế hoạch; thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng còn chậm; chất lượng các nhà thầu, thiết kế thi công, ban quản lý dự án của chủ đầu tư không đảm bảo năng lực theo quy định. 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân và trách nhiệm là do các chủ đầu tư chưa xác định rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm, chưa quan tâm bố trí nguồn lực, bố trí đúng người đúng việc, không thanh tra, kiểm tra trong việc lựa chọn nhà thầu; các đơn vị tư vấn không chặt chẽ, không có sự giám sát thường xuyên dẫn đến có nhà thầu năng lực không đảm bảo. Công tác phối hợp hướng dẫn của các sở, ngành cũng còn thiếu thường xuyên, thiếu kịp thời. Các cơ quan chuyên môn giúp việc chưa làm hết trách nhiệm. Một số dự án có vướng mắc nhất định về nguồn vốn. Việc kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, tiến độ các công trình của chủ đầu tư, của ban quản lý dự án đối với các nhà thầu còn có sự buông lỏng, chưa kiên quyết để thay thế những nhà thầu không đủ năng lực. 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tất cả các đơn vị chủ đầu tư rà soát lại trình tự đầu tư xây dựng, nhất là đối với các dự án có điều chỉnh về quy trình, thủ tục đầu tư về hồ sơ, thiết kế; làm việc với nhà thầu, với tư vấn để kiểm điểm lại tiến độ đã phê duyệt và xác định rõ những trường hợp dự án, hạng mục đang chậm so với kế hoạch hoặc không đảm bảo về chất lượng, chưa có đầy đủ quy trình quản lý để bổ sung hoàn chỉnh và xác định tiến độ thực hiện trong thời gian tới nhằm đảm bảo theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt. 
 
Đồng chí yêu cầu kiên quyết có biện pháp chấn chỉnh và thay thế các nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm, chậm trễ trong việc triển khai; bổ sung hoàn chỉnh các hồ sơ để thanh toán, quyết toán đảm bảo khối lượng giải ngân. Tỷ lệ giải ngân bình quân chung hiện là 55%, hết tháng 10/2017 phải giải ngân tối thiểu 15% nữa để đạt 70% theo Nghị quyết của Chính phủ. Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Tài Chính cần rà soát và đề xuất ngay trước ngày 10/10 việc điều chuyển các nguồn vốn tại các dự án mà giải ngân chậm hoặc không có khả năng giải ngân cho các dự án khác; tiếp tục kiến nghị việc điều chỉnh nguồn vốn còn lại của năm 2017 và điều chỉnh kế hoạch vốn của năm 2018 đối với các chủ đầu tư trong mục giải ngân trước, giải ngân thấp. 
 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận buổi làm việc.
 
Đối với một số dự án cụ thể, đồng chí Chủ tịch UBND  tỉnh đề nghị chủ đầu tư Sở Giao thông vận tải báo cáo kế hoạch bù đắp về tiến độ thi công còn chậm, vấn đề điều chỉnh giá, thanh quyết toán... đối với Dự án cầu Tuần Quán. Việc giải phóng mặt bằng phải giải quyết dứt điểm trước ngày 15/10. 
 
Đối với Dự án cầu Bách Lẫm nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đề nghị Sở Giao thông vận tải bổ sung hạng mục san tạo mặt bằng và xây dựng hạ tầng, hoàn thành trước 20/10/2017. Dự án đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đến 15/10 Sở Giao thông vận tải phải hoàn thành kết cấu hoàn thiện thi công để 25/10 chính thức thông báo việc đấu thầu. Song song với đó, việc giải phóng mặt bằng phải xong trước 30/10. Với một số dự án, công trình trọng điểm khác cần chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tập trung đẩy nhanh tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra.
 
Để các công trình, dự án đảm bảo đúng tiến độ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các nhà đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ, triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch; Văn phòng UBND tỉnh ra thông báo có mốc thời gian cụ thể cho từng công việc đã kết luận tại buổi họp.
 
Nguồn: YBĐT

Tin liên quan