Bạn đang ở đây

Yên Bái dự Hội thảo trực tuyến “Hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Châu Phi: Tăng cường kết nối, cùng phát triển bền vững”

10/09/2021 07:54:53

 Chiều 9/9, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Châu Phi: Tăng cường kết nối, cùng phát triển bền vững”. Dự hội thảo có lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và gần 500 đại biểu đến từ 400 điểm cầu trên cả nước. Dự tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Quang cảnh hội nghị.

Thời gian qua, Việt Nam và các quốc gia Châu Phi đã đạt được nhiều kết quả hợp tác khả quan trong nhiều lĩnh vực, từ phát triển nông nghiệp đến trao đổi thương mại. Việt Nam cũng đã ký kết 26 thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với nhiều nước châu Phi nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động hợp tác nông nghiệp với khu vực. Trao đổi thương mại nông sản giữa Việt Nam với các nước Châu Phi đã đạt nhiều bước tiến tích cực, các mặt hàng trao đổi cũng ngày càng đa dạng, kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều qua các năm. Năm 2020, thương mại nông sản đạt 3,1 tỷ USD, chiếm khoảng 45% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với châu Phi. Các mặt hàng nông thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Châu Phi chủ yếu là gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, hải sản (cá tra, tôm, cá basa, cá ngừ đóng hộp)…Nhiều mặt hàng nông sản của Châu Phi như bông, gỗ, hạt điều thô... có vai trò ngày càng quan trọng đối với công nghiệp chế biến phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu của Việt Nam.

Hội thảo “Hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Châu Phi: Tăng cường kết nối, cùng phát triển bền vững” đã dành nhiều thời gian để các đại biểu trao đổi, thảo luận thực chất về tình hình và các biện pháp, phương thức hợp tác mới cũng như các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc… nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Châu Phi, nhất là trong hợp tác thương mại nông sản và hợp tác sản xuất, chế biến nông sản, theo hướng đảm bảo lợi ích lâu dài, cùng phát triển bền vững giữa Việt Nam và các nước Châu Phi.

Hội thảo là dịp tốt để các cơ quan chức năng, các viện nghiên cứu, các hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác châu Phi tăng cường kết nối, thiết lập quan hệ đối tác nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tìm ra các hướng hợp tác mới trong các lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng như xuất, nhập khẩu hàng hóa nông sản, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy, hải sản…Trong bối cảnh toàn thế giới đang phải chịu sự tác động cuả dịch bệnh Covid-19 thì Hội thảo “Hợp tác nông nghiệp Việt Nam- Châu Phi: Tăng cường kết nối, cùng phát triển bền vững” rất có ý nghĩa, là bước chuẩn bị cho hợp tác hậu Covid-19 giữa hai bên theo hình thức cùng có lợi, bình đẳng.

Nguồn: Cổng TTĐT

Tin liên quan