Bạn đang ở đây

Văn Yên - địa phương đầu tiên "về đích" thu ngân sách năm 2020

25/12/2020 08:41:34

YênBái - Năm 2020, với những giải pháp chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, hộ kinh doanh, quyết liệt triển khai các giải pháp chống thất thu ngân sách, huyện Văn Yên đã cán đích thu ngân sách địa phương trước thời hạn.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra tình hình sản xuất của Hợp tác xã Bách Lâm, xã Xuân Tầm.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra tình hình sản xuất của Hợp tác xã Bách Lâm, xã Xuân Tầm.

 

Năm 2020, huyện Văn Yên được UBND tỉnh giao kế hoạch thu ngân sách 206,2 tỷ đồng (theo chỉ tiêu Chương trình hành động 190 của Tỉnh uỷ là 174,7 tỷ đồng, bổ sung đợt 2 là 31,5 tỷ đồng), UBND tỉnh giao  bổ sung đợt 3 (vào ngày 01/12/2020) là 31,5 tỷ đồng; HĐND huyện giao 225 tỷ đồng, trong đó thu cân đối 102 tỷ đồng, thu  tiền sử dụng đất 123 tỷ đồng . 

 

Năm 2020 được nhận định là năm thu ngân sách gặp rất nhiều khó khăn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, nhiều hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã tạm ngừng hoạt động, cắt giảm sản lượng sản xuất, thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh. Một số doanh nghiệp không xuất bán được hàng hoá, trong đó có nhóm ngành khai thác, chế biến gỗ và chế biến tinh dầu quế. 

 

Đây là những nhóm ngành nghề trọng điểm có số thuế phát sinh lớn đóng góp chủ yếu cho ngân sách địa phương. Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến tinh dầu quế trong 10 tháng đầu năm hoạt động cầm chừng do thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất, giá đầu ra sản phẩm giảm mạnh. 

 

Đại dịch COVID-19 đã  gây trở ngại cho dòng hàng xuất khẩu, thị trường tiêu thụ giảm, hàng tồn kho tăng. Cùng với đó, dư âm của dịch tả lợn châu Phi vẫn còn khá nặng nề.

 

Bên cạnh những khó khăn về dịch bệnh, công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện còn gặp thêm một số khó khăn khác. Đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản, chỉ còn Công ty khoáng sản Đại Phác có hoạt động khai thác và kê khai thuế, còn lại các doanh nghiệp khác trên địa bàn hoạt động cầm chừng và ngừng hoạt động. 

 

Năm 2019, thiên tai góp phần khiến 4 nhà máy thuỷ điện trên địa bàn huyện bị hư hỏng, đến năm 2020 bị giảm sản lượng, đồng thời  do thiếu nguồn nước nên chưa khai thác được hết công suất thiết kế; 3 dự án thuỷ điện dự kiến phát điện trong năm nhưng bị chậm tiến độ, không phát sinh lợi nhuận, dẫn đến không phát sinh số nộp ngân sách. 

 

Trong khi đó, trong cơ cấu thu ngân sách của huyện được giao năm 2020, số thu từ thuỷ điện được tính là 24,9 tỷ đồng (chiếm 24,6% trên tổng dự toán thu cân đối của toàn huyện). 6 tháng đầu năm, huyện  Văn Yên xác định bị mất cân đối trên 23 tỷ đồng từ các nguồn thu phí khai thác khoáng sản, lệ phí trước bạ và thuỷ điện. 

 

Trước những khó khăn đó, UBND huyện Văn Yên đã tích cực tìm giải pháp để bù hụt nguồn thu, quyết tâm đạt dự toán được giao. 

 

Ông Hà Đức Anh- Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: Bên cạnh sự chủ động triển khai các giải pháp quản lý thuế của cơ quan thuế, Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế tăng cường thực hiện các giải pháp lĩnh vực thu thuế, phí. 

 

Đồng thời xây dựng các biện pháp phù hợp để rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản thu, nhất là các khoản thuế vãng lai phát sinh trên địa bàn; triển khai quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách; thực hiện thu đúng, thu đủ, nộp kịp thời các khoản thu vào ngân sách Nhà nước (NSNN).

 

Theo đó, UBND huyện đã giao Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên – Văn Yên chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan phân tích, theo dõi, đánh giá, quản lý chặt chẽ các khoản thu. Tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, xử lý nợ đọng thuế...

 

 

Lãnh đạo huyện Văn Yên nắm tình hình sản xuất của Nhà máy Thuỷ điện Làng Bằng, xã Xuân Tầm

 

Huyện đã kiện toàn Ban chỉ đạo chống thất thu NSNN,  chỉ đạo quyết liệt công tác chống thất thu, tập trung ở 5 lĩnh vực: san tạo mặt bằng; hộ kinh doanh nông lâm sản, hộ kinh doanh nhà hàng, dịch vụ; kinh doanh vận tải; xây dựng cơ bản, vãng lai; thu hồi nợ đọng thuế.  

 

Ban chỉ đạo chống thất thu NSNN huyện đã triển khai đồng bộ, linh hoạt và có hiệu quả các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định nhằm hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng này. 

 

Huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Kho bạc nhà nước, Ngân hàng, tổ chức tín dụng, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, UBND xã, thị trấn thực hiện khấu trừ tiền nợ thuế thông qua giải ngân vốn đối với các nhà thầu thuộc lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản.

 

Tăng cường công tác tuyên truyền Luật Quản lý thuế đến các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp; đôn đốc các nhà thầu thực hiện thực hiện nộp phí bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên phát sinh; vận động các doanh nghiệp kê khai, nộp thuế, phí trước thời gian thanh toán công trình. 

 

Năm 2020, huyện Văn Yên được tỉnh giao tiền thu đất là 105 tỷ đồng, HĐND huyện giao 123 tỷ đồng. 

 

Để hoàn thành chỉ tiêu này,  UBND huyện Văn Yên đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chi cục Thuế, UBND xã, thị trấn rà soát, xác định cụ thể các đối tượng đang được Nhà nước giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất trên địa bàn.

 

Phối hợp với Văn phòng Đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND các xã, thị trấn hoàn chỉnh hồ sơ về đất đai, chuyển cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính, đôn đốc thu nộp đầy đủ kịp thời các khoản thu từ đất; đôn đốc thu tiền sử dụng đất trúng đấu giá từ năm 2019 còn nợ đọng.

 

Huyện cũng đồng thời chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các quỹ đất mới, đồng thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án, đảm bảo quỹ đất sạch, đủ điều kiện để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các thủ tục, sớm đưa các quỹ đất đã có trong kế hoạch phát triển quỹ đất năm 2020 ra đấu giá đảm bảo đúng thời gian đã đề ra. 

 

Cùng với đó, Văn Yên đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư; thực hiện các chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế phát triển sản xuất. 

 

Trong đó chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển sản xuất kinh doanh, nhất là các thủ tục về đất đai, tiếp cận vốn, thuế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cho người dân và doanh nghiệp trong giao dịch đối với các thủ tục về đất đai, đăng ký kinh doanh hộ cá thể, cải cách thủ tục trong lĩnh vực thuế theo hướng tạo thuận lợi ở mức cao nhất, kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính. 

 

Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng sản phẩm; đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh, sớm đưa vào hoạt động, tạo nguồn thu cho NSNN.

 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, Văn Yên đã "về đích" thu ngân sách trước thời hạn, đến ngày 24/12/2020, huyện Văn Yên thu ngân sách đạt trên 222,2 tỷ đồng, đạt 107,7% kế hoạch tỉnh giao. Trong đó, tổng thu cân đối 102 tỷ đồng, đạt 107% kế hoạch tỉnh giao, thu tiền sử dụng đất đạt 120,2 tỷ đồng, bằng 114,4% kế hoạch tỉnh giao. 

 

Đặc biệt, huyện đã hoàn thành kế hoạch thu ngân sách tỉnh giao bổ sung đợt 3, vượt mức thu cân đối và thu tiền sử dụng đất. Văn Yên phấn đấu đến 31/12/2020 thu ngân sách đạt 230 tỷ đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan