Bạn đang ở đây

Trung Quốc cam kết sẽ không làm suy yếu đồng NDT

09/11/2018 14:27:32

 

 

Trung Quốc cam kết sẽ không làm suy yếu đồng NDT

 

Đồng tiền giấy mệnh giá 100 NDT tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố này đã gạt đi những lo ngại mới đây của Washington về việc tỷ giá đồng NDT sụt giảm, cho rằng lo ngại này là vô căn cứ và vô trách nhiệm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lục Khảng khẳng định, Trung Quốc không có ý định sử dụng chiến lược “phá giá tiền tệ để cạnh tranh”.

Trước đó, một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ cho biết Bộ này đang tiếp tục theo dõi sát sao những diễn biến của đồng NDT, bởi Chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn lo ngại về sự giảm giá của đồng tiền này so với đồng USD trong thời gian gần đây. Theo quan chức này, nói rộng ra thì Mỹ quan ngại về việc Trung Quốc thay đổi và xa rời các chính sách mang tính định hướng thị trường và tiếp tục dựa vào những cơ chế phi thị trường sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường thương mại và kinh tế vĩ mô.

Đồng NDT đã giảm gần 10% giá trị so với đồng USD kể từ đầu năm nay. Điều này làm dấy lên hoài nghi rằng Bắc Kinh thao túng tiền tệ, giúp cho các nhà xuất khẩu nước này chống đỡ lệnh áp thuế nhập khẩu lên tới 25% của Mỹ.

Tuy nhiên, việc đồng NDT mất giá cũng đe dọa tới nền kinh tế Trung Quốc bằng việc thúc đẩy dòng vốn đổ ra ngoài nước này, tăng chi phí đi vay vào thời điểm các nhà lãnh đạo nước này đang cố gắng “làm nguội” đà tăng trưởng.

Giới phân tích cho rằng sự suy giảm của đồng NDT chủ yếu là do đà tăng trưởng kinh tế chậm lại của Trung Quốc và sự trái ngược trong chính sách lãi suất của hai nước. Biên độ suy giảm của đồng tiền này đã nới rộng bất thường bởi các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ quốc tế, vốn được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sử dụng để thiết lập tỷ giá hối đoái, đã không tăng theo đồng USD. PBoC đang cố gắng để đồng NDT theo định hướng thị trường và linh hoạt hơn, song đã buộc phải can thiệp khi đồng tiền này đứng trước nguy cơ trượt dốc xa hơn.

Các quan chức Trung Quốc lẽ ra đã tiến hành các cuộc đàm phán với Mỹ ở Washington hồi tháng trước để tìm cách giải quyết tình hình căng thẳng thương mại đang gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nhưng Bắc Kinh đã hủy kế hoạch này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế trừng phạt đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu nữa từ Trung Quốc. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ không có cuộc gặp nào với các nhà đàm phán Trung Quốc trong thời gian ông ở Bali, Indonesia trong tuần này để tham dự cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), vì người đồng cấp phía Trung Quốc là Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ không tham dự sự kiện này.

Nguồn: TTXVN

Tin liên quan