Bạn đang ở đây

Tiếp cận thị trường Thái Lan: Chất lượng là hàng đầu

16/08/2018 15:38:06

Mục tiêu kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Thái Lan đạt 20 tỷ USD vào năm 2020 có khả thi không, thưa bà?

tiep can thi truong thai lan chat luong la hang dau
Bà Pannakarn Jiamsuchon - Tham tán Thương mại Thái Lan tại Việt Nam

Thời gian qua, hợp tác thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam phát triển rất tốt đẹp. Năm 2017, kim ngạch thương mại hai bên đã đạt gần 16 tỷ USD, đây là mức tăng trưởng đáng khích lệ. Trong đó, tỷ lệ xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan cao hơn tỷ lệ xuất khẩu của Thái Lan sang Việt Nam. Đặc biệt, Chính phủ hai nước, các bộ ngành và doanh nghiệp đang rất nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng thương mại hai bên. Do đó, mục tiêu 20 tỷ USD vào năm 2020 theo tôi là khả thi khi kim ngạch thương mại của hai nước đã có sự tăng trưởng liên tục và theo chiều hướng tích cực.

Hiện Thái Lan đứng thứ 9 trong số các quốc gia có đầu tư lớn tại Việt Nam, để tăng sức hút hơn nữa đối với nhà đầu tư Thái Lan thời gian tới Việt Nam cần cải thiện vấn đề nào?

So với các nước trong khu vực, Việt Nam có khá nhiều lợi thế để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Thái Lan như lao động giá rẻ, có kỹ năng tay nghề, đặc biệt, việc ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) không chỉ mang tới cơ hội cho doanh nghiệp trong nước, mà còn tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam với dân số hơn 90 triệu người - là thị trường tiềm năng, hấp dẫn để các doanh nghiệp Thái Lan khai thác.

Ngoài lĩnh vực bán lẻ, hiện rất nhiều nhà đầu tư Thái Lan quan tâm và mong muốn được hợp tác, đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm và năng lượng sạch. Tuy nhiên, để thu hút hơn nữa các nhà đầu tư Thái Lan, theo tôi, Việt Nam cần cải thiện mạnh mẽ cơ sở hạ tầng, cũng như có chính sách, cơ chế thuận lợi hơn dành cho các nhà đầu tư nước ngoài.

tiep can thi truong thai lan chat luong la hang dau
Giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan

Các doanh nghiệp Việt Nam đang rất quan tâm đến thị thường Thái Lan. Theo bà, để tiếp cận, doanh nghiệp Việt Nam cần có những yếu tố gì?

Thị trường Thái Lan cũng như thị trường Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, kinh doanh. Tuy nhiên, muốn tiếp cận thị trường Thái Lan, quan trọng là doanh nghiệp đã chuẩn bị chiến lược và tâm thế sẵn sàng như thế nào. Doanh nghiệp Việt Nam đang có khá nhiều thế mạnh để khai thác thị trường Thái Lan trên cơ sở sự tương đồng văn hóa, thói quen tiêu dùng. Thái Lan cũng đang có nhiều chính sách ủng hộ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh sang Thái Lan. Nhưng, muốn tiếp cận thị trường Thái Lan và phát triển ổn định, doanh nghiệp sản xuất Việt Nam phải đặt chất lượng hàng hóa lên hàng đầu; tiếp đến là nghiên cứu đầy đủ nhu cầu thị trường, xu hướng tiêu dùng của người dân và xem xét các quy định về hàng hóa xuất khẩu sang Thái Lan.

Xin cảm ơn bà!

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan