Bạn đang ở đây

Thuế quan của Mỹ chưa tác động nhiều tới xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng Bảy

24/08/2018 14:13:22

 

                             

Thuế quan của Mỹ chưa tác động nhiều tới xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng Bảy

Hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến sẽ duy trì tăng vững trong tháng 7/2018 bất chấp những biện pháp thuế quan của Mỹ.

Tuy nhiên, triển vọng cho xuất khẩu của Trung Quốc cũng đã bớt tươi sáng hơn khi cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục “đổ thêm dầu vào lửa” mà có thể dẫn tới một cuộc xung đột thương mại sẽ tác động đến thị trường tài chính toàn cầu.

Ngày 3/8, Trung Quốc đề xuất áp thuế lên lượng hàng hóa trị giá 60 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump đã đưa ra đề xuất áp đặt mức thuế 25% thay vì 10% được dự kiến trước đó lên lượng hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc.

Những tuyên bố ngày càng cứng rắn giữa Bắc Kinh và Washington đã làm dấy lên những lo ngại về tác động của cuộc xung đột này đối với thương mại và triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu, khi cả hai bên đều không tỏ vẻ gì là sẽ nhượng bộ.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế nhận định rằng việc Washington áp thuế lên lượng hàng hóa trị giá 34 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ (có hiệu lực vào ngày 6/7) cho đến nay chưa có tác động đáng kể đến xuất khẩu của quốc gia châu Á này.

Theo ước tính trung bình từ 37 nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng Bảy được dự đoán sẽ tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 11,2% trong tháng Sáu.

Nhập khẩu của Trung Quốc cũng được dự báo sẽ tăng 16,2% trong tháng Bảy, so với mức tăng 14,1% của tháng Sáu. Thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ những số liệu về thương mại hai chiều giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, cũng như thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ - một điểm nhức nhối trong quan hệ thương mại song phương.

Mặc dù dự báo của tháng Bảy không cho thấy bất kỳ sự sụt giảm quá mạnh mẽ nào, các nhà kinh tế cho rằng vẫn sẽ có nhiều bất ổn đón đợi lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc trong thời gian tới, khi tháng Bảy mới là tháng đầu tiên những biện pháp thuế quan của Mỹ có hiệu lực.

Nguồn: TTXVN

Tin liên quan