Bạn đang ở đây

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp ngành cố gắng nỗ lực để đưa đất nước vượt qua khó khăn, khôi phục kinh tế

03/07/2020 08:18:53

YênBái - Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các cấp ngành cố gắng nỗ lực để đưa đất nước vượt qua khó khăn, khôi phục kinh tế và gia tăng niềm tin của nhân dân.

 

 

Như tin đã đưa, tiếp tục chương trình làm việc Hội nghị nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương chiều nay 2/7, phát biểu kết luận tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các cấp ngành cố gắng nỗ lực để đưa đất nước vượt qua khó khăn, khôi phục kinh tế và gia tăng niềm tin của nhân dân. Thủ tướng Chính phủ ghi nhận tại Hội nghị đã có nhiều ý kiến đóng góp tốt cho Chính phủ, cho bộ ngành, thể hiện sự tâm huyết trách nhiệm và quan trọng đối với Chính phủ.

 

Theo Thủ tướng, trong thời khắc khó khăn còn phía trước, các cấp, ngành cần tập trung làm ngay những việc cấp bách trong thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền cần báo cáo Quốc hội, Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Quan điểm là làm ngay, làm sớm để phục hồi kinh tế. 

 

Tinh thần hành động, hành động hơn nữa, chống trì trệ, có nhiều việc có thể quyết định sớm như phát triển khu công nghiệp tiếp nhận nhà đầu tư mới chúng ta có thể quyết ngay được. Còn có những việc đưa vào quy hoạch như quy hoạch tỉnh, quốc gia, nhất là hạ tầng cũng nên làm sớm.

 

Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao tinh thần của các Bộ trưởng, trưởng ngành, nhiều bí thư, chủ tịch tỉnh đã lăn lội ngày đêm làm việc, vào cuộc, đặc biệt chống dịch. Tuy nhiên, tình hình thế giới đang có nhiều diễn biến xấu, dịch bệnh hoành hành, tăng trưởng âm ở nhiều khu vực, các bộ, ngành và địa phương tiếp tục theo dõi, đồng thời đề xuất Chính phủ đưa ra đối sách kịp thời vừa phòng thủ chống Covid-19, vừa tấn công trên mặt trận kinh tế.

 

 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ KH&ĐT có mục tiêu tăng trưởng cụ thể: Quan điểm của chúng ta là kinh tế Việt Nam chưa suy thoái và không được coi là suy thoái vì phải giảm tăng trưởng 3 quý liên tiếp mới được coi là suy thoái. Chúng ta mới chỉ giảm tăng trưởng quý 2 thì cần cố gắng khôi phục, chúng ta còn nguyên niềm tin của nhân dân.

 

Phấn đấu đến 3-4% tăng trưởng vì chúng ta còn phụ thuộc thế giới, chúng ta đưa mục tiêu để cố gắng. Các ngành, các cấp cần cố gắng chặt chẽ, cần tháo gỡ khó khăn. Từng bộ, từng địa phương cần lập tổ công tác để tháo gỡ chính sách, đặc biệt là đầu tư công và tăng trưởng các ngành hiện nay.

 

Về quan điểm định hướng chủ đạo, Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống kiên quyết không để dịch quay lại, y tế, quân đội, công an rà soát chống dịch mà còn tạo điều kiện phát triển.

 

Theo Thủ tướng, điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ cần phải tốt, kích thích tăng trưởng, duy trì vĩ mô, kiềm chế lạm phát là nhiệm vụ trọng tâm và duy trì lạm phát dưới 4% là mục tiêu xuyên suốt. Thủ tướng nói rõ cần có cơ chế và chính sách phù hợp, cần đẩy mạnh đầu tư công, FDI, trong nước, tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh tiêu dùng cá nhân. Ba con ngựa kéo đầu tư, xuất nhập khẩu và tiêu dùng trong nước cần phát triển tốt. 

 

Đồng thời, Chủ tịch UBND các tỉnh cần quán triệt tư tưởng: Nếu điều kiện khó khăn gấp đôi, thì Chủ tịch tỉnh cố gắng gấp ba. Tinh thần là không được ngại khó, không được bàn lùi" - Thủ tướng nhấn mạnh. Về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và vốn vay đang còn ứ đọng, Thủ tướng yêu cầu các Chủ tịch phải đi vào việc, đừng để đùn đẩy cho cấp dưới không đủ năng lực…

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan