Bạn đang ở đây

Thu hút đầu tư ở thành phố Yên Bái: Đồng hành, hành động vì doanh nghiệp

12/08/2021 09:34:40

Trong giai đoạn 2021 - 2025, thành phố Yên Bái đã quy hoạch, xây dựng 17 dự án thu hút đầu tư trên các lĩnh vực và trong năm 2020, đã giới thiệu và chấp thuận địa điểm đầu tư cho 4 doanh nghiệp và Cụm công nghiệp Âu Lâu…

Dự án đầu tư Melinh PLAZA đang được triển khai tại thành phố Yên Bái. (Ảnh: P.V)

Những năm qua, nhờ xác định rõ lợi thế, tiềm năng, đầu tư kết cấu hạ tầng, cải thiện môi trường kinh doanh, đặc biệt là tinh thần cầu thị, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), thành phố Yên Bái đã thu được những kết quả ấn tượng trong thu hút đầu tư (THĐT).

Để đạt được kết quả trên, theo ông Nguyễn Ngọc Trúc - Quyền Chủ tịch UBND thành phố, thời gian qua, thành phố đã có những đổi thay quan trọng về tư duy, cách làm mới trong xúc tiến, mời gọi thu hút các nhà đầu tư lớn, có thương hiệu trong, ngoài nước đầu tư vào thành phố.

Trong đó, chú trọng cung cấp đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư của địa phương đối với từng lĩnh vực tập trung THĐT; tăng cường cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn và đơn giản hóa thời gian giải quyết các TTHC cho DN, nhà đầu tư. Qua đó, tạo lập môi trường thuận lợi; đồng thời, làm tốt công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ để nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Theo đó, tính riêng năm 2020, thành phố đã có 33 DN được cấp quyết định chủ trương đầu tư để thực hiện 16 dự án, với tổng số vốn gần 4.300 tỷ đồng; chủ yếu trên lĩnh vực công nghiệp với 28 dự án, thương mại - dịch vụ và lĩnh vực khác 5 dự án.

Không ít nhà đầu tư nắm bắt được tiềm năng, lợi thế của thành phố đã quyết định đầu tư những dự án lớn. Mới nhất là Dự án Melinh Plaza Yên Bái, do Công ty cổ phần Đầu tư T&M Việt Nam, thành viên của Eurowindow Holding làm chủ đầu tư tại phường Minh Tân.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc khối kinh doanh - Công ty cổ phần Eurowindow Holding đánh giá rất cao môi trường đầu tư ở đây rất năng động và gần như hỗ trợ mọi khả năng tốt nhất để cho DN tiếp cận được thông tin cũng như về cơ chế và về TTHC thì đã được rút gọn. Với những cơ chế như hiện nay, thời gian tới, thành phố Yên Bái chắc chắn sẽ có nhiều nhà đầu tư đến đây tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Bên cạnh đó, nhiều DN đã được tạo điều kiện mở rộng mặt bằng sản xuất như Công ty cổ phần Hồng Nam đóng tại xã Tuy Lộc. Do mặt bằng sản xuất nhỏ hẹp, nên phần nào đã ảnh hưởng đến SXKD; do đó, năm vừa qua, Công ty được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho thuê thêm diện tích gần 1 ha đất liền kề để mở rộng sản xuất. Hay như Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái đã được cấp mặt bằng tại Khu Công nghiệp Âu Lâu để xây dựng cơ sở sản xuất số 2…

Có được những kết quả đó là nhờ sự năng động và tiên phong của lãnh đạo các cấp, ngành thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các DN, nhà đầu tư. Cùng đó, thành phố cũng chú trọng quy hoạch hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, khu đô thị, thông tin - viễn thông, điện, nước đồng bộ và từng bước hiện đại.

Trong đó, chú trọng chỉ đạo ngành chuyên môn và chính quyền cơ sở xây dựng quỹ đất sạch sẵn để tạo điều kiện cho DN vào đầu tư. Đến nay, thành phố có 833 DN, 30 văn phòng đại diện, 80 đơn vị sự nghiệp, trên 50 hợp tác xã tổ chức hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực SXKD, dịch vụ.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, thành phố đã quy hoạch, xây dựng 17 dự án thu hút đầu tư trên các lĩnh vực và trong năm 2020, đã giới thiệu và chấp thuận địa điểm đầu tư cho 4 DN và Cụm công nghiệp Âu Lâu…

Theo đó, thành phố hiện đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trong kế hoạch đầu tư công năm 2021; nâng cao chất lượng, hiệu quả các khu, cụm công nghiệp tạo mặt bằng sạch, sẵn sàng để thu hút đầu tư; tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021; phấn đấu giữ vững vị trí thứ nhất năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020 và nằm trong nhóm có chất lượng điều hành tốt. Thực hiện phương châm "Đồng hành cùng DN, hành động vì DN”; hỗ trợ các DN, nhà đầu tư tiếp cận thị trường, cập nhật thông tin về chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chính sách ưu đãi đầu tư; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục đầu tư, cơ chế, chính sách đầu tư.

 Với quyết tâm chính trị cao, thành phố Yên Bái đã và đang cụ thể hóa từng chủ trương chỉ đạo, điều hành đến các quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển của từng ngành, từng cấp để tạo ra cơ hội phát triển, THĐT.

Theo đó, đã tổ chức thành công Hội nghị giới thiệu tiềm năng phát triển - cơ hội đầu tư thành phố Yên Bái năm 2020 với sự có mặt của trên 140 DN, nhà đầu tư; trong đó, có trên 40 DN ngoài tỉnh tham gia.

Tổ chức trao chứng nhận đầu tư đăng ký kinh doanh cho các DN mới đầu tư tại thành phố và thu hút thêm 16 nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào địa bàn. Ngay sau Hội nghị này, thành phố tiếp tục nỗ lực trong cải cách TTHC, đơn giản hóa TTHC, cải thiện môi trường đầu tư trên cơ sở bám sát các nghị quyết của Chính phủ.

Tiếp tục chú trọng quy hoạch hạ tầng giao thông, công nghiệp và các công trình phụ trợ đồng bộ, hiện đại; thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN, nhà đầu tư, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu và điều kiện thuận lợi để thành phố Yên Bái sẽ trở thành điểm đến tin cậy đối với tất cả các nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Nguồn: Cổng TTĐT

Tin liên quan