Bạn đang ở đây

Quảng Trị: Thêm sức hấp dẫn cho sản phẩm tiêu biểu

23/06/2020 08:41:24

Nghiêm khắc trong bình chọn, dành nhiều ưu đãi cho sản phẩm được công nhận, Quảng Trị đang từng bước tạo ra các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu đẹp về mẫu mã, tốt về chất lượng.        

Năm 2020 là lần thứ 5 Quảng Trị triển khai bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Với số lượng hồ sơ đăng ký lớn, sản phẩm tham gia bình chọn đa dạng về chủng loại… đã có 43 sản phẩm/ bộ sản phẩm của 43 doanh nghiệp đạt các tiêu chí và được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu. 

1356 anh bai kc quang tri
Hệ thống làm đá sạch của Công ty TNHH Cơ khí chế tạo Quốc Thịnh - sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2020

Là điển hình trong số sản phẩm được công nhận năm 2020, máy làm đá sạch của Công ty TNHH Cơ khí chế tạo Quốc Thịnh (TP. Đông Hà) ghi điểm không chỉ bởi giá trị về kinh tế mà còn ở sự sáng tạo của chính chủ doanh nghiệp trong nghiên cứu, chế tạo ra sản phẩm có tính ứng dụng cao, đáp ứng đúng "điểm nóng" của thị trường. Với các loại máy làm đá lạnh như đá cây, đá tinh khiết với giá dao động từ 320 - 520 triệu đồng, công ty đang trong tình trạng cung không đủ cầu. Chỉ tính riêng năm 2019, công ty đã cung cấp ra thị trường 13 máy các loại.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu đã và đang khẳng định uy tín, xây dựng chỗ đứng trên thị trường như: Cà phê rang xay đóng gói của hộ kinh doanh dịch vụ sản xuất nông lâm nghiệp Ta Lư; bộ sản phẩm hữu cơ tinh dầu sả của Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ Thái Nhật Vinh; sản phẩm măng dầm ớt tỏi của Công ty TNHH MTV Hoàng Tuấn Tùng…

Bắt đầu tổ chức bình chọn từ năm 2012, đến hết năm 2019, Quảng Trị đã có hơn 120 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, 9 sản phẩm được công nhận cấp khu vực và 3 sản phẩm cấp quốc gia. Đây là những sản phẩm đáp ứng tốt các tiêu chí về nhu cầu thị trường, kinh tế - kỹ thuật, xã hội - môi trường... Các sản phẩm này còn là kết tinh tinh thần vượt khó, chú tâm nghiên cứu, mạnh dạn đầu tư phát triển sản phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT trên địa bàn tỉnh. 

Những sản phẩm này cũng nhận được hỗ trợ từ các chính sách của tỉnh để nâng cao khả năng cạnh tranh và tăng giá trị kinh tế trên thị trường. Số liệu thống kê cho thấy, giai đoạn 2014 - 2020, Quảng Trị đã tổ chức 14 đoàn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia các hội chợ triển lãm hàng CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên và các khu vực khác trên cả nước; tổ chức kết nối cung - cầu giữa các doanh nghiệp CNNT với hệ thống phân phối… Qua đó, giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tới đông đảo người tiêu dùng trên cả nước, trao đổi học hỏi kinh nghiệm cũng như tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng hỗ trợ 3 cơ sở xây dựng điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm tại địa phương; hỗ trợ các cơ sở xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, bao bì sản phẩm… nhằm gia tăng sự nhận biết, cũng như sức hấp dẫn cho sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh.

Mặc dù đã rất nỗ lực trong triển khai công tác bình chọn, phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, tuy nhiên, nếu soi vào lực lượng hơn 7.000 cơ sở sản xuất CNNT trên địa bàn tỉnh thì số lượng sản phẩm CNNT tiêu biểu của Quảng trị còn khiêm tốn. Nguyên nhân là do quy mô, năng lực tài chính các cơ sở còn yếu, chỉ lựa chọn đầu tư cho số lượng mà chưa tập trung vào sự độc đáo cũng như chất lượng cao hơn cho sản phẩm.

Để công tác bình chọn có sức lan tỏa, trong định hướng chương trình khuyến công giai đoạn 2021- 2025, Sở Công Thương đã xây dựng một số nội dung trọng tâm, trong đó có hoạt động bình chọn và phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm đã được công nhận… 

Giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến tổng nhu cầu kinh phí khuyến công trên địa bàn tỉnh khoảng 73 tỷ đồng. Nguồn vốn này sẽ được tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm, tạo sự bứt phá cho phát triển CNNT của tỉnh.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan