Bạn đang ở đây

Nghị viện châu Âu từ bỏ kế hoạch bỏ phiếu khẩn cấp về thỏa thuận hậu Brexit

25/12/2020 10:45:35

Trong bản ghi nhớ đưa ra ngày 23/12, Nghị viện châu Âu tuyên bố kế hoạch tổ chức một phiên họp khẩn cấp nhằm bỏ phiếu cho thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa Anh và EU đã bị hoãn lại.

Theo đó, sẽ không có một phiên họp toàn thể bất thường vào ngày 27-28/12 như dự kiến ban đầu để các nghị sĩ tranh luận và bỏ phiếu thông qua thỏa thuận thương mại hậu Brexit.

Đã bỏ lỡ thời hạn chót, các quan chức Nghị viện EU hiện đang lên kế hoạch đưa ra sự đồng ý cho thỏa thuận vào năm mới. Các nhà đàm phán của Vương quốc Anh và EU hiện đang tranh cãi về một thời hạn mới sắp tới có hiệu lực, với lời cảnh báo của nhà đàm phán Michel Barnier về một "thời gian ngắn không có thỏa thuận" trừ khi các cuộc đàm phán kết thúc trước lễ Giáng sinh.

Người đứng đầu EU về Brexit cho biết, thỏa thuận sẽ phải đến trước ngày Giáng sinh để các nghị sĩ EU có thời gian xem xét tạm thời. Trong cuộc họp với các nghị sĩ vào ngày 22/12, ông Barnier cho biết, Hội đồng châu Âu không thể “tăng tốc” các quy trình nội bộ để đảm bảo thỏa thuận có hiệu lực vào ngày 01/01/2021.

Điều gì sẽ xảy ra nếu có một thỏa thuận, không phải trước Giáng sinh mà là trong tuần cuối cùng của năm 2020 và Nghị viện EU không thể phê chuẩn được nữa? Ông Barnier đã thừa nhận rằng đã đưa ra “lời đề nghị cuối cùng” với Anh về quyền đánh bắt cá hậu Brexit và việc đàm phán hiện nằm trong tay Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Nhà lãnh đạo hàng đầu của EU đã “liên lạc thường xuyên” với Thủ tướng Anh Boris Johnson khi cố gắng đạt được thỏa hiệp vào phút cuối về vấn đề gây tranh cãi. Ông Barnier cho rằng, quan điểm của EU là Vương quốc Anh "vẫn chưa đủ hành động để đạt được một thỏa thuận công bằng về thủy sản". Và nhà ngoại giao Brussels đều thừa nhận đã tiến hành các cuộc đàm phán hết mức có thể.

Các nhà đàm phán đang kỳ vọng các nhà lãnh đạo cấp cao có thể đạt được thỏa thuận chính trị trong những ngày cuối cùng của năm 2020. Ở cấp độ này, vấn đề cần phải được xử lý giữa Chủ tịch Ủy ban châu Âu và Thủ tướng Anh - để cố gắng tìm ra một thỏa hiệp. Người ta hiểu rằng bà von der Leyen rất muốn hoàn tất một thỏa thuận nên hiện bà đang vận động mạnh mẽ các quốc gia ven biển EU chấp nhận một thỏa hiệp về đánh bắt cá. Các nguồn tin của Anh bác bỏ đề xuất chính phủ đang có kế hoạch thỏa hiệp về việc tiếp cận đánh bắt cá. Theo các báo cáo mà Thủ tướng Anh đề xuất rằng các tàu thuyền của EU nên nộp lại 30-35% giá trị sản lượng đánh bắt hiện tại của họ ở vùng ven biển của Anh, sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn trong hơn 5 năm. Con số này giảm so với nhu cầu ban đầu về việc cắt giảm 60% trong ba năm, nhưng thỏa hiệp này đã bị Brussels bác bỏ.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan